NGƯƠI CÓ TIỀN, TA CÓ ĐAO
Tác giả: Âu Dương Mặc Tâm
Dịch: Quá Khứ Chậm Rãi
Chương 256: Nguy cơ hói tóc
Ngự Thư tư thành lập thời gian không lâu, căn cơ còn cạn, vì mở rộng thư khố trải đường thanh vân cho hạt giống độc nhất Bạch Thập Tam Lang mà đệ nhất tàng thư thế gia Lũng Tây Bạch thị Đường quốc cơ hồ dốc hết toàn lực, không ngừng hiến sách hiến tranh, thậm chí còn cống hiến cả nhật tạp lục của gia tộc lên triều đình.
Bạch gia chủ nói rất đường hoàng thế này: Trải sự học đi khắp thiên hạ là thiên chức của chúng ta, Lũng Tây Bạch thị nhân đức khiêm nhường, nghĩa bất dung từ!
Thánh thượng rất tán thưởng nghĩa cử của Lũng Tây Bạch thị, coi trọng việc quyên tặng sách vở của Bạch thị, đặc biệt xây mười hai kho sách, dùng mười hai con giáp để đặt tên và sắp xếp thứ tự.
Nhật tạp lục từ năm Huyền Đức thứ hai mươi lăm đến năm Huyền Xương thứ nhất giấu ở kho chữ Mão, nhìn thấy các giá cao ngất như rừng, trục sách chất đống như núi đá, mùi công văn lâu năm xông thẳng vào ót, Lăng Chi Nhan lập tức hắt hơi một cái thật mạnh.
Bạch Nhữ Nghi giơ đèn nến lên, trán chảy mồ hôi: "Nhật tạp lục đưa đến Ngự Thư tư vừa mới bốn tháng, còn chưa kịp sửa sang lại, chỉ mới chất lên theo niên đại, việc tra cứu này..."
Nửa câu sau thật sự nói không nên lời: tra thế này là chế ó!
Lăng Chi Nhan thở dài, móc trong ngực ra hai dạ minh châu viên dạ minh châu to bằng ngón tay, còn phối ngọc thạch đưa cho Bạch Nhữ Nghi một cái: "Tra đi!"
Mắt Bạch Nhữ Nghi trợn tròn: "Còn có phần của ta sao?"
Lâm nương tử nói, ở kho công văn, an toàn phòng cháy là trên hết nên chớ dùng nến lửa, đây là dạ minh châu Bắc Hải, ánh sáng sáng ngời không tổn thương mắt, thích hợp để đọc công văn trong thời gian dài." Lăng Chi Nhan giơ đèn lên: "Bắt đầu từ năm Huyền Đức thứ hai mươi bảy đi..."
Nói một lúc lâu cũng không có ai trả lời, quay đầu nhìn lại thấy mắt Bạch Nhữ Nghi ngấn lệ, kinh ngạc nhìn dạ minh châu trong tay, dung nhan như bạch ngọc tỏa ra sự thê lương.
Lăng Chi Nhan đột nhiên nhớ ra tin bát quái đệ tử Tịnh môn đưa đến, tên mọt sách này từng đưa thơ định tình cho Lâm Tùy An lúc ở học viện Tam Hòa... tất nhiên là bị từ chối... sau khi trở lại Đông Đô, ngày ngày lấy nước mắt rửa mặt, suy sụp tinh thần một thời gian rất lâu.
Lăng Chi Nhan vốn chỉ coi như đó là chuyện cười, Bạch Nhữ Nghi và Lâm nương tử chẳng gặp mặt được mấy lần, sao lại bén rễ tình iu lẹ như thế?
Nhưng hôm nay nhìn thấy tình trạng của Bạch Nhữ Nghi, thì có vẻ lời đồn không sai rồi!
"Ừm khụ!" Lăng Chi Nhan nhắc nhở: "Bạch Thập Tam Lang, xin hãy dẫn đường."
Bạch Nhữ Nghi gật đầu thu cảm xúc lại, dẫn Lăng Chi Nhan quẹo trái quẹo phải ở trong kho sách, đến trước giá sách ở phía bắc, trên giá treo bảng gỗ, viết "Huyền Đức năm hai mươi bảy", chính là ba mươi hai năm trước, phía trên bày dày đặc những quyển trục, ít nhất cũng phải mấy trăm quyển, trình tự thời gian rất hỗn loạn, chỉ có thể tìm từng quyển từng quyển một.
BẠN ĐANG ĐỌC
[Phần 2]Ngươi có tiền ta có đao [201-268][Full]
General FictionNGƯƠI CÓ TIỀN, TA CÓ ĐAO Tác giả: Âu Dương Mặc Tâm Dịch: Quá Khứ Chậm Rãi * Văn Án: ɴữ ᴄʜíɴʜ: Lâm Tùy An xuyên không rồi. Xuyên không ngày đầu tiên, bị ép từ hôn lại còn biến thành tiểu tam. Lâm Tùy An: Hiểu rồi! Kịch bản trạch đấu cổ đại sao? Xuyê...