Hồi 58: Uy hiếp.

357 48 1
                                    

Những ngày tháng này mọi thứ dần trở nên mơ hồ. Trước đây, hình bóng và tình yêu ấy từng rõ ràng như vậy nhưng cứ như là chỉ vừa mới chớp mắt một cái thì tất cả đã phiêu tán như làn khói đốt đồng mỗi buổi chiều chạng vạng.

Dạ Lý có nhớ Nam Sa không?

Chắc chắn là ả có...

Nhưng, ả có tìm Nam Sa không?

Cũng chắc chắn là, không.

Bởi vì "cái điểm dừng" mà cả má và dì Lệ đều muốn ả phải biết thì nay ả cũng đã biết rồi, đáng tiếc khi biết rồi thì cũng không còn cách nào để hối cãi.

...

Hôm đó là vào một buổi tối muộn, Dạ Lý vẫn như suốt thời gian qua nằm dài trên giường, ả không ngủ, chỉ nằm yên ở đó, mặc dù ả cũng ước mình có thể ngủ vì biết đâu sẽ mơ được gặp lại Nam Sa. Bỗng dưng, từ bên ngoài cửa buồng vọng vào âm thanh ồn ào đến nỗi nhức óc, tiếng của những bước chân rầm rập, tiếng ai đó cãi nhau, và hình như còn có cả những tiếng xô xát đổ vỡ.

Dạ Lý cho rằng đó là cha má của mình gây ra, hai con người mà đã chiến tranh lạnh với nhau suốt ngần ấy ngày tháng kể từ hôm nọ, cho đến nay có lẽ đã không còn chịu đựng nổi nữa cái không khí cuộc sống như tù ngục này nên đã bùng phát cơn giận dữ vào nhau. Vậy nên, ả chả buồn quan tâm, vì đây là cuộc đời mà họ chọn thì họ nên tự chịu trách nhiệm với nó đi thôi, cũng như ả...phải tự chịu trách nhiệm cho cuộc đời của mình...

Nhưng khi con bé Ba hớt ha hớt hải chạy vô buồng thông báo cho ả hung tin thì Dạ Lý mới hay hóa ra đó không phải là tiếng cha má gây cãi.

Ả lê thân thể tiều tụy của mình ra gian trước xem thử thì mới thấy ngoài ấy toàn là lính tráng mang theo khí giới chỉnh tề đứng vây quanh cha má. Bấy giờ, cha má ả đang ngồi ngay bàn, trước mặt là một xấp giấy tờ chất đống, đối diện lại là một gã quan Tây nói giọng An Nam trọ trẹ.

Mặt mày gã như hung thần ác sát, đập bàn quát: "Nước Pháp đã rộng lượng cho gia đình các người phục vụ và toàn quyền thực thi pháp luật trên mảnh đất này. Chúng tôi đã dành cho các người những đãi ngộ tốt nhất, như những người bạn thân thiết, nhưng, các người là một lũ phản bội!"

Dạ Lý nép sau tủ thờ, âm thầm dõi theo cuộc đối thoại lạ lùng giữa cha và gã quan Tây nọ. Đối diện trước khí thế của gã, cha ả vẫn tỏ ra bình tĩnh, ông cầm lên xấp tài liệu đưa cho gã rồi đáp: "Ông không nên dựa vào mớ giấy tờ mà bất cứ ai cũng có thể làm giả để kết tội những người mà ông đã gọi là bạn thân thiết. Tôi và gia đình của vợ mình đã phục vụ cho đế quốc Pháp bằng cả tấm lòng, tuy chúng tôi là dân An Nam nhưng vẫn luôn tin tưởng vào tính công minh của nước Pháp, không lẽ ông định đạp vào cái bẫy rập này và để cho lũ Việt minh toại nguyện?"

Trong thoáng giây, Dạ Lý thấy gã quan Tây đã chần chừ nhưng rồi gã vẫn nói bằng chất giọng cương quyết nhất: "Lũ da vàng Á Đông có một câu rất hay mà chúng tôi đã học được, đó là thà giết lầm còn hơn bỏ sót."

Lòng bàn tay của Cao Phỉ siết chặt lại thành nắm đấm, ông cố gắng ngăn cơn phẫn nộ bộc phát để giữ lại chút lý trí đối đầu cùng họa nạn trước mặt. Vừa định nói thêm thì ngược lại gã quan Tây đã xen vào, nhưng lần này gã là xoay sang nhìn Nguyễn Thị Quý. Với bà, gã dịu giọng hẳn đi và còn có phần mơn trớn.

[BHTT-VIỆT] NAM AI - TG CAM LAINơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ