Như thường lệ, theo cái thú vui tao nhã mà nhàm chán của mình, ả xỏ guốc, bước từng nhịp lộc cộc ra ngoài đồng thăm ruộng. Hôm nay nắng hơi gắt, bé Ba, con hầu của ả cầm cây dù liêu xiêu đi đằng sau che che chắn chắn thấy mắc mệt, nếu không phải vì ở nhà cứ bị ông bà hội rỉ rả bên tai chuyện chồng con thì ả đã chẳng lê thân vàng ngọc ra ruộng trưa này, bằng như cứ để xế chiều giống mọi bữa có phải hơn không? Ả thích ngắm chạng vạng trên đồng.
Lúc ả đi trên bờ đất, nắng chiếu qua, bị cây dù che lại nên chỉ có chút hào quang phủ lên đôi gò má hồng hào, làn da ả vàng nhạt đúng chuẩn gái Á Đông, mịn màng như dòng sông phù sa không gợn sóng. Ả ngó mắt dòm, sắc xanh lúa non ẩn hiện trong con ngươi đen lay láy ấy, vô tình khiến cho đôi mắt vốn đã như hai hòn ngọc lại càng thêm lóng lánh đưa tình, hồi mới chừng độ ba bốn tuổi đầu, mắt ả đã đẹp như thơ, hàng mi cong vút khỏi cần chau chuốt. Mà thơ hay thì phải buồn, bởi vậy mắt ả cũng tư lương, trông lúc nào cũng như ngân ngấn lệ, xóm giềng thường bảo đó là con mắt đa tình, hồng nhan đa tình thường bạc phận về sau.
Mấy gã trai làng đang dở tay việc đồng áng, thấy loáng thoáng vạt áo bà ba trắng của ả lướt qua thì đồng loạt ngưng đọng nhìn theo. Đám này là tá điền thuê ruộng nhà ả cày cuốc, bởi vậy cũng không tính là lạ xa, có điều cách biệt giai cấp là điều hiển nhiên khỏi cần bàn cãi.
Đáng lẽ theo cái tính trai quê mới lớn, mấy gã này thấy con gái đẹp ngang qua sẽ buộc miệng buông lời trêu ghẹo, nhưng ghẹo ai thì ghẹo, mấy gã cũng biết phải chừa mặt ả ra. Bởi lẽ ả đẹp thì có đẹp, xinh cũng rất xinh, nhưng tính tình bạo ngược, ngang tàn nổi tiếng. Ỷ có cha là hội đồng giàu nức vách đổ tường mà ngông nghênh, ỷ có ngoại là Đốc phủ mà lộng quyền coi dân bằng nửa con mắt.
Thấy ả đứng trên bờ ruộng nghía mắt dòm là mấy gã lấm la lấm lét không dám hó hé on đơ chi hết, trông bộ dạng hèn hết chỗ nói.
Ông bảy Thê, làm tá điền nhà ả chắc cũng hơn chục năm trường, ông này tánh khí hào sảng đó giờ, há chẳng sợ ai. Nhìn mấy gã trai lưng dài vai rộng lại rụt cổ cúi đầu không dám đối diện một đứa con gái thì tức cười trong bụng, ổng mới vừa cấy lúa vừa nói như vầy.
"Ôi cái bọn dê non, thường ngày miệng lưỡi tép lặn tép lội, sao hôm nay thấy người đẹp lại im ru bờ rù như cá nằm trên thớt vậy kìa?"
Một trong số mấy gã ấy là thằng Lực, da nó ngâm đen, mồ hôi nhễ nhại, biết mình bị mỉa mai thì lấy làm tức khí, từ bên thửa của nó chỏ mũi sang trả lời.
"Người đẹp thì cũng có người đẹp này người đẹp nọ, với chủ của mình thì ai lại dám bất kính chớ ông bảy? Tụi tôi là trọng cô hai, chớ đâu xem cổ như mấy con nhỏ xóm này mà tùy tiện giỡn hớt được."
"Vậy đó đa? Chứ không phải tụi bây sợ cô hai cho no đòn à?"
Dứt lời, đám nông dân cười rộ lên hết cả.
Nãy giờ ả đứng đó nghe hết ráo, chỉ là làm biếng mở miệng. Nhưng suy nghĩ nếu im lặng thì đâu còn cái uy của cô hai nhà hội đồng Cao nữa, bèn lên tiếng, giọng ngọt như mía mà lời đanh hơn thép.
"Cái đám dân đen tụi bây mần không lo mần, xớ rớ ăn nói hỗn hào một hồi tao cho người gông cổ cả lũ!"
Con bé ba đứng đằng sau nghe vậy mà run, nó sợ cái cảnh ai đó bị gông cổ lôi về là y như rằng bị đánh tới đổ máu mới thôi, mà nó thì sợ máu dữ lắm, xĩu không biết bao lần vì cô hai nhà nó rồi.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT-VIỆT] NAM AI - TG CAM LAI
Romance- NAM AI - Tác giả: Cam Lai Thể loại: Việt Nam, bách hợp, hỗ công, 1x1, HE Nữ chính: Dạ Lý và Nam Sa/Lenna. Bối cảnh: Những năm giữa thế kỷ 19, Nam Bộ thời Pháp thuộc. Lời tựa: Cao Dạ Lý là con gái rượu độc nhất của nhà hội đồng Cao quyền quý, càng...