Khi Dạ Lý gặp lại Nguyễn Thị Quý, cả hai đã ôm chầm lấy nhau và khóc rất nhiều. Nguyễn Thị Quý lê từng bước đến bên bác Hải mà gục xuống muốn bái lạy người đàn ông vừa cứu sống con gái của mình nhưng được ông ta đỡ lên ngay lúc đó.
Bác Hải nói: "Bà chủ đừng làm vậy, cứu cô hai cũng là điều mà tôi muốn làm."
Hai mẹ con gặp lại nhau mừng mừng tủi tủi, nhìn quanh thì thấy không có bóng dáng thằng Thỉ, Nguyễn Thị Quý như linh cảm có chuyện bất lành, bèn hỏi: "Thằng Thỉ...nó đâu rồi?..."
Bé ba là người phải trả lời câu hỏi khó khăn này, nó vừa nghẹn ngào vừa tường thuật lại tất cả mọi sự. Thằng Thỉ coi vậy mà trung thành lại gan lì, nó đã xả thân bảo vệ Dạ Lý, ân nghĩa này thử hỏi làm sao Nguyễn Thị Quý có thể quên đây?
Sau khi nói xong hết thảy những việc cần phải nói thì bác Hải lại kêu Hồng Lệ đưa mẹ con Dạ Lý đi lánh mặt ngay, sợ lỡ trời sáng sẽ không còn kịp nữa. Riêng về phần thi thể của Cao Phỉ và thằng Thỉ thì bác Hải sẽ là người xử lý.
Nguyễn Thị Quý không muốn để cho Dạ Lý nhìn thấy thân xác bị chém đến nát tan của Cao Phỉ, lo ả sẽ đem theo ám ảnh này đến suốt cuộc đời nhưng Dạ Lý lại không nghĩ như vậy. Bấy giờ, gương mặt ả trầm tư đến lạ, dùng chất giọng đều đều như là một người đã đánh mất linh hồn mà nói với bà rằng: "Con sẽ không bao giờ lãng quên đêm nay, không bao giờ!"
Tất nhiên, chẳng có ai kể cả Nguyễn Thị Quý được quyền ngăn cản đứa con muốn nhìn mặt cha mình lần sau cuối. Vậy nên bà đã để Dạ Lý làm điều mà ả nên làm.
Điều đầu tiên Dạ Lý cảm nhận được khi bước vào mái nhà tranh tanh nồng mùi máu thịt ấy chính là một nỗi đau thấu tận tâm can. Mớ thịt bầy nhầy nằm trên mặt đất đó là cha của ả ư? Tại sao cha của ả từ một người đàn ông cao lớn lại biến thành mớ thịt này chứ? Tại sao bọn chúng cứ nhất định phải dồn ép gia đình ả vào đường cùng kia chứ?
"Nên đi thôi cô hai, trời sắp sáng rồi." Bác Hải lo lắng thúc giục.
Dạ Lý quẹt ngang nước mắt, nói lời tạm biệt với Cao Phỉ lần sau cuối và rồi quay đầu bước đi mà không nhìn lại đó thêm một lần nào nữa.
Đêm đó, sợ hãi, đau đớn và hận thù đã giúp Dạ Lý tỉnh táo hơn bao giờ hết.
...
Hồng Lệ đưa Nguyễn Thị Quý, Dạ Lý và bé ba trở về nhà mình. Ngôi nhà mà Dạ Lý đã ngỡ rằng sẽ chẳng bao giờ có dịp bước chân vào nữa.
Ả lê đôi chân loạng choạng của mình đi qua từng con đường đất, mơ mơ hồ hồ rồi cũng đến được trước sân nhà Nam Sa.
Lần này gặp lại nhau, Dạ Lý đã thôi không còn nhìn nàng bằng ánh mắt mừng rỡ và cuồng si cố hữu nữa. Mặc cho Nam Sa hối hả chạy tới bất chấp thân thể ả có bao nhiêu bùn lầy mà ôm chặt lấy, mặc cho Nam Sa có nói bao nhiêu lời Dạ Lý cũng chưa từng đáp lại dù chỉ nửa câu.
Sau khi tắm rửa và thay một bộ đồ sạch sẽ khác, Dạ Lý đi ra ngoài chỏng tre ngồi đó như một kẻ mất hồn. Nam Sa bưng chén nước đến cho ả, lòng dạ tràn ngập sự hoang mang lẫn đau xót.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT-VIỆT] NAM AI - TG CAM LAI
Romance- NAM AI - Tác giả: Cam Lai Thể loại: Việt Nam, bách hợp, hỗ công, 1x1, HE Nữ chính: Dạ Lý và Nam Sa/Lenna. Bối cảnh: Những năm giữa thế kỷ 19, Nam Bộ thời Pháp thuộc. Lời tựa: Cao Dạ Lý là con gái rượu độc nhất của nhà hội đồng Cao quyền quý, càng...