Một tuần liền thoáng chốc thoi đưa, vậy là cô gái lai Pháp-Nam Sa đã trở nên quen mặt hơn đối với gia trang nhà họ Cao, dần dà ai nấy đều đã chấp nhận sự hiện diện của nàng chính là lẽ dĩ nhiên. Dẫu vậy, chỉ có mỗi bà hội là coi bộ vẫn còn chướng mắt, suốt tuần qua bà giận Dạ Lý bất kể nàng lẫn ông hội có nhỏ nhẹ bảo ban. Nhưng tính Dạ Lý xưa nay vẫn vậy, phàm việc chi ả muốn làm thì nhất định sẽ làm cho bằng thoả mới thôi dù công khai hay lén lút.
Nam Sa là con nhỏ biết điều biết chuyện, việc này người ăn kẻ ở lẫn Dạ Lý đều thấu tỏ, nàng biết bà hội không ưa thích gì mình nên ra sức mần lụng chu đáo tất cả để tránh bị càm ràm khiến cô hai càng thêm khó xử, ừ thì Nam Sa nghĩ rằng Dạ Lý sẽ khó xử vì nàng, cái suy nghĩ có ngây thơ quá không cơ chứ?
Nhưng cũng nhờ thế mà bà hội dù liếc lườm bao nhiêu vẫn không thể mượn chuyện nặng nhẹ rầy rà nàng.
...
Bữa nay, mưa như trút nước, không khí rét lạnh hẳn đi, Dạ Lý bởi vì ngại sình lầy mà bó gối ru rú trong nhà chớ nếu không ả đã dự định ra chợ sắm sửa thêm mấy cây vải mới.
Ngồi vắt một chân lên ghế, ả lười nhác dòm làn khói trắng toả ra từ tách trà hoa cúc, bên ngoài mưa vẫn nặng hạt chẳng có dấu hiệu dừng. Nam Sa cùng bé ba đang xắn tay áo phụ vài chị khác lau chùi tủ thờ, mấy cái tủ này được đóng từ gỗ quý, màu lên bóng lưỡng lại còn được cẩn xà cừ, giá trị không chỉ nằm ở tiền bạc mà còn nói lên gu thẩm mỹ rất chi là khéo của chủ gia.
Bà hội đồng-Nguyễn Thị Quý ngồi đối diện Dạ Lý, miệng chóp chép nhai trầu đỏ lòm, dòm Nam Sa mà trong lòng không khỏi chán ghét. Mái tóc bạch kim của nàng, làn da trắng sứ của nàng, sóng mũi cao cao, dáng người mảnh khảnh, tất thảy đều không có gì vừa mắt.
Ngón tay Nam Sa mân mê trên từng đường nét xà cừ lấp lánh, những mảnh này được chạm khắc thành hình trúc mai thanh tao và nhã nhặn. Nàng thích nó, không phải bởi vì giá trị xa hoa, mà do tính Nam Sa vốn yêu hoa cỏ, nàng nhìn thấy mai đẹp thì mê, trúc xinh thì thích, đơn thuần cũng chỉ có vậy.
Chợt, nàng buộc miệng, lời khen ngợi một cách vô thức thốt ra.
"Đẹp quá..."
Tiếng cảm khái lọt vào tai bà Nguyễn Thị Quý càng khiến bà thêm phần ghét bỏ.
"Có mắt nhìn, và nó không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa ý nghĩa sâu xa."
Không phải giọng bà hội.
Người vừa nói lời ấy chính là ông hội đồng Cao Phỉ đang từ ngoài cửa lớn bước vào. Vạt áo the đen huyền còn vương nước mưa ẩm ướt, ông vung tay phủi phủi nó đi tựa hồ đang phủi cho sạch lớp bụi đeo bám và ánh nhìn thì dán chặt trên người Nam Sa, khoé mắt in hằn vết thời gian của ông nheo nheo lại không khác gì một con quạ đen đang chực dòm mồi.
Đồng loạt, Nam Sa cùng những gia nhân khác liền ngưng tay đứng dậy thẳng thóm cúi đầu kính cẩn trước ông chủ của mình. Bé ba theo quán tính, bả vai run lên bần bật trong khi mặt nó cúi gằm chẳng dám ngó nghiêng.
Mà, cũng chẳng có một ai dám ngó nghiêng cả.
Sự xuất hiện thình lình của hội đồng Cao dường như đã bóp nghẹt không gian, bằng một cách khó hiểu, Nam Sa cảm giác không khí xung quanh mình đang cô đặc lại, và nàng khá là khó thở với điều đó.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT-VIỆT] NAM AI - TG CAM LAI
Romance- NAM AI - Tác giả: Cam Lai Thể loại: Việt Nam, bách hợp, hỗ công, 1x1, HE Nữ chính: Dạ Lý và Nam Sa/Lenna. Bối cảnh: Những năm giữa thế kỷ 19, Nam Bộ thời Pháp thuộc. Lời tựa: Cao Dạ Lý là con gái rượu độc nhất của nhà hội đồng Cao quyền quý, càng...