Hồi 12: Tái ngộ.

1K 85 22
                                    

Bà hội đồng Nguyễn Thị Quý, vợ ông hội Cao, ngồi trên phảng ngó ra sân mà lòng dạ bồn chồn. Chuyện là đã hai ba ngày nay con gái bà vẫn chưa có dấu hiệu về nhà, nhìn đám gia đinh đi qua đi lại mần việc bà thấy tâm bức rức hết sức.

Miếng trầu đỏ au trong miệng nhai tới nhai lui sớm đã lạt nhách nhưng bà quên bẵng luôn việc nhổ ra nhai miếng khác.

Như thường lệ, ông hội Cao ra ruộng thăm lúa từ hồi sáng bửng, ở nhà chỉ còn lại mỗi bà, đơn chiếc như vậy khiến không khỏi nhớ xa nghĩ gần đủ thứ chuyện vẩn vơ. Gần đây nhất là dịp tham dự tiệc rượu nhà ông tri phủ, ngó bộ chắc bẳm vợ chồng ông phủ này có ý mần chuyện sui gia, muốn để cho con trai trưởng nhà họ nên duyên cùng con gái một nhà bà, lời lẽ đã tỏ tường lắm rồi.

Cậu thanh niên kia xuất thân gia giáo, tuy chưa đến mức hiển hách như Dạ Lý có ông ngoại làm đốc phủ sứ nhưng nhà này của ăn của để thừa mứa chất chồng, cậu ta cũng bảnh bao lễ độ, sơ qua đối với Dạ Lý không đến nỗi khắc kỵ mặc dầu bà chưa coi qua sanh thần bát tự cậu ta. Dẫu vậy, thiệt lòng thì Nguyễn Thị Quý chưa ưng cho lắm, bởi bà muốn gả Dạ Lý cho người Tây, còn phải là quan Tây quyền cao chức trọng, chớ bằng như trai xứ này thì bà thấy chẳng xứng.

Đương ngồi gác cằm suy nghĩ thì thằng Thỉ từ ngoài cửa lật đật chạy vào thưa chuyện, nó trình rằng.

"Dạ bẩm bà, ngoài cửa có cô nào nói giọng Trung bảo là con của nhà thơ Hữu Thịnh ngoài Huế bạn ông, hôm kia mới gặp ông bà ở nhà quan tri phủ, được bà mời nên hôm nay ghé thăm."

Vừa nghe đến danh con gái nhà thơ Hữu Thịnh ngoài Huế, Nguyễn Thị Quý đang uể oải lập tức ngồi thẳng lưng dậy, mắt bà tròn lên sáng rỡ, bèn hối thúc thằng Thỉ mau mau dẫn cô ấy vào. Lại hướng phía bà người hầu của mình sai đi nấu nước pha ấm trà mới đãi khách, trông bà vui vẻ thấy rõ.

Dưới nắng ban trưa đứng bóng, từ ngoài khoan thai đi vô gian đầu là một người con gái trẻ trung tóc mây đen huyền như dòng suối dài tới thắt lưng, cô này vận áo ngũ thân màu tím hoa sim, dưới mặc quần nhiễu đen, chân lại xỏ hài nhung, dáng dấp nhã nhặn dịu dàng nhấc chân bước qua ngạch cửa tiến tới khoanh tay chào Nguyễn Thị Quý.

Cô rằng.

"Thưa thím con mới qua, ba và mạ con đương có chuyện gấp làng bên nên đi từ sớm, biểu con sang ni thăm chú thím trước, tản chiều ba mạ con liền qua, hy vọng chú thím bỏ lỗi cho nhà con chậm trễ..."

Nói đoạn, Nguyễn Thị Quý bèn tươi cười nắm tay kéo cô ngồi xuống kế bên mình, cô này nụ cười càng sâu lại xoay sang nhỏ hầu theo sau ra hiệu rồi lại nhìn về bà nói tiếp.

"Nhà con không có chi đắt giá, chỉ có mấy thứ đặt sản ni mang từ Huế vô Nam gửi biếu chú thím ăn lấy thảo."

Dứt lời, nhỏ hầu của cô liền trao tay mấy gói quà cáp qua cho bà người hầu kia.

"Mèn ơi, chi mà nhọc vậy không biết, chỗ thân tình anh chị với con gái ghé chơi là chú thím vui lung lắm, quà cáp chi cho tốn kém."

Xong, tự tay Nguyễn Thị Quý rót trà cho cô gái nọ, hai người tỏ ra thân thiết vô cùng, trò chuyện coi bộ rất hợp ý nhau. Cuộc đối thoại cho thấy thiếu nữ này tên là Thu Phượng, năm nay 25 tuổi, hơn Dạ Lý 8 tuổi, cũng là ái nữ độc nhất của nhà thơ nổi tiếng ngoài Huế vốn bạn cố tri từ thời Cao Phỉ còn làm ông giáo làng, đến nay ngót nghét chắc độ hơn chục năm thâm giao.

[BHTT-VIỆT] NAM AI - TG CAM LAINơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ