Ngày đầu tiên về làm việc cho nhà hội đồng Cao, Nam Sa bỡ ngỡ vô cùng, chỉ mới nói tới chuyện xuất đầu lộ diện giữa ban ngày ban mặt thôi đã là một rắc rối. Từ kẻ hầu cho đến người hạ, dầu chẳng ai dám hó hé bàn tán thế nhưng họ đều dành cho nàng những ánh mắt khinh khỉnh, nếu không có gì cần thiết liền chủ động tránh xa, đưa Nam Sa vào hoàn cảnh cô lập.
Nàng tuy buồn nhưng cái nỗi buồn này âu cũng đã là quen, tự nhủ lòng rằng đến đây cốt yếu chỉ để mần việc hầu hạ cô hai chớ chẳng phải kết giao bè bạn, cứ làm tốt phận sự, kiếm chút tiền gạo về cho má đỡ nhọc nhằn là được.
...
Hôm qua, khi đi thăm ruộng trở về, bà hội đã bực dọc mà thuật lại với ông hội Cao về toàn bộ sự càng rỡ của đứa con gái ngỗ ngược nhà mình. Nghe qua, ban đầu ông cau mày khó chịu, chẳng ưng bụng nổi cái kiểu tự tung tự tác này, nhưng Dạ Lý chỉ cần nũng na nũng nịu một hồi, giở ra mấy thủ đoạn lấy lòng trưởng phụ thì liền được thông qua.
Mà đó giờ tánh tình ông hội đồng Cao-Cao Phỉ làm việc chi đều luôn dứt khoát, đã quyết rồi thì liền cất nó qua, cũng chẳng thèm lải nhãi tới lui cho hao sức, bởi vậy cho dù chẳng ưng thuận sự xuất hiện của Nam Sa trong gia trang nhà mình nhưng đã quyết chiều con thì ông cũng không tỏ thái độ chi quá khích, đối với nàng lạnh lạnh nhạt nhạt chẳng để vào mắt giống như đám gia nhân bình thường.
Có điều bà hội thì khác, đó giờ mọi thú ăn chơi đua đòi xa xỉ của cô con gái rượu bà chưa hề trách móc nửa lời, bởi bà biết gia sản này có tiêu xài phung phí mấy đời cũng chưa chắc hết nổi và một khi cha bà vẫn còn tại chức Đốc phủ thì địa vị xã hội họ Cao vẫn vững vàng như thạch bàn. Mà cha má làm lụng tính toan cả cuộc đời cũng chỉ để phần con hưởng thụ ăn sung mặc sướng, không lẽ nào bà nỡ cắt đi cái quyền được sống giàu sang của con mình ư?
Nhưng sự xuất hiện của Nam Sa lại là khác, bà cho rằng Nam Sa đang dụ dỗ hòng thu hút sự chú ý của con mình, để nó cãi cha cãi mẹ mà một hai đem con này về cho bằng được. Còn nhớ năm đó, sự vụ quan Pháp đến vùng này tịch thu đất ruộng, gia đình họ Cao đây cũng góp phần không ít chỉ điểm trợ lực đàn áp, rồi khi họ rời đi, có ngờ đâu còn vương lại một nghiệt chủng Nam Sa này, bà không tin nó không hận chuyện cha mình quất ngựa truy phong bỏ lại hai má con cơ cực tai tiếng.
Sự xuất hiện của Nam Sa ngoài ánh sáng cũng như cái gai làm nhức nhối mắt bà.
Một linh cảm chẳng lành bắt đầu nhen nhóm từ đây.
...
"Hồi nãy cô hai nói lát nữa ăn cơm trong buồng, chị ra sau kêu người chuẩn bị một mâm dọn lên đi, em ở đây quét bàn thu xếp."
Con bé ba hầu ả riết thành quen, nó xử sự lớp lang đâu ra đấy, còn Nam Sa về mấy khoảng này vẫn hơi hậu đậu.
Mà cũng không trách được, đây là ngày đầu tiên của nàng...
Buồng phòng của cô hai Dạ Lý còn rộng rãi hơn cả buồng ông bà hội, trang trí đủ thứ đồ Tây Dương lạ mắt, trong một góc là chiếc giường sắt phủ ga đệm trắng tinh tươm, nhìn êm ái đến mức đôi khi con bé ba ước được thử nằm lên nó chợp mắt một lần, chắc nó sẽ ngủ ngon ngủ say tới khi nào trời tàn đất tận mất thôi. Cạnh đầu giường là chiếc tủ nhỏ luôn khoá kín, đặt trên nó là chiếc đèn phòng với tấm khăn mỏng rũ mềm, mỗi đêm khi bật lên đều mang lại ánh sáng vàng nhạt dìu dịu, biến không gian hoá ra ấm cúng hẳn đi.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT-VIỆT] NAM AI - TG CAM LAI
Romance- NAM AI - Tác giả: Cam Lai Thể loại: Việt Nam, bách hợp, hỗ công, 1x1, HE Nữ chính: Dạ Lý và Nam Sa/Lenna. Bối cảnh: Những năm giữa thế kỷ 19, Nam Bộ thời Pháp thuộc. Lời tựa: Cao Dạ Lý là con gái rượu độc nhất của nhà hội đồng Cao quyền quý, càng...