Chapter 8: Ideal girl

46 8 0
                                    

Evan's pov

"Si Sevhastian na naman ba?" I gently asked her and she just nodded at me as her response.

"What happened?" marahan ko na tanong kay Yn.

"He wants me to take Medical School" sagot nya sakin sa mahinang boses. Pinagtimpla ko sya ng gatas at kaagad ko binigay sa kanya.

"But I told him that I want to take Law School..... tapos sinabi nya sakin na sa Medical School daw ako dapat mag-aral" dagdag nya na saad sakin pero alam ko na may iba pa na dahilan at hindi nya yun kayang sabihin. Napatingin ako sa orasan at malapit na pumatak ng alas-dyes.

"Sigurado hahanapin ka ni kuya mo" kaagad ko sya hinawakan sa kamay saka ko sya hinila ng marahan papunta sa pinto pero kaagad syang bumitaw sakin. Napalingon ako sa kanya at kita ko ang takot sa kanyang mga mata.

"Ibabalik mo po ba ako kay kuya?" inosenteng tanong nya sakin dahilan para mapatigil ako.

"P-please ayaw ko po" nauutal nya na saad sakin na para bang nagmamakaawa.

"What do you want me to do?..... you're brother will surely gonna mad at me" I replied to her with an apolegitic look. Hinawakan ko ang doorknob para buksan ang pinto pero kaagad nya ako napigilan dahil hinawakan nya din ang doorknob dahilan para magdikit ang kamay naming dalawa. Napatingin ako sa kanya at nakatingin sya sakin. Her eyes are pleading.

"Please?" she asked me again.

Magsasalita na sana ako pero biglang may kumatok sa pinto ng bahay ko at kaagad ko ito binuksan dahilan para mapatago si Yn sa likod ng pinto. Napatigil ako dahil sa tumambad sakin. Si Sevhastian ang kumatok ng pinto at heto ako ngayon kaharap sya habang ang kapatid nya na nakatago sa likuran ng pinto pero kaharap ko din.

"Hey" bati sakin ni Sevhastian at ngumiti naman ako.

"Dumaan ba dito si Yn?" he immediately asked me. Inabot ako ng ilang minuto kakaisip kung ano ba ang dapat ko isagot kay Sevhastian. Pasimple ako na lumingon kay Yn na ngayon ay nakatago sa likod ng pinto na ngayon ay bukas dahil sa kuya nya. Tiningnan ako ni Yn ng mata sa mata na para bang nakikiusap sakin.

"Hindi sya dito dumaan" buntong hininga ko na sagot sa kanya at napatango lang sya sakin.

"Bakit ano ba ang nangyari?" tanong ko sa kanya.

"We fought over nonsense things" he replied to me nonchalantly. Kung walang kabuluhan lang pinag-awayan nila bakit lumayo ng ang loob ni Yn kay Sevhastian, sigurado ako na nasaktan nya si Yn ng grabe.

"You need help?" tanong ko sa kanya pero agad din naman si Sev tumanggi sakin "No need, I can handle this as her older brother".

Napatango lang ako sa kanya pero sana hindi nya nahalata na nagsinungaling na naman ako sa kanya dahil sa kay Yn. Kaagad ko na sinara ang pinto ng umalis na si Sev. And I swear, that was the most intense moment in my life.

Paglingon ko kay Yn ay walang ibang tumambad sakin kundi ang kanyang mga ngiti. She's now smiling.

"Thank you" she genuinely said with those smile on her lips.

"Don't thank me, I shouldn't have done that" sagot ko sa kanya.

"Pero salamat padin" saad nya. Napaupo ako sa sofa at pati din sya. Ngayon napapaisip ako kung dito ba talaga sa bahay ko matutulog ang batang ito. Di ko din lubos maisip na magagawa ko ang bagay na ito kay Sevhastian dahil sa hiling ng kapatid nya. Di ko din alam bakit hindi ko matiis si Yn.

"Do you need some fresh air?" I asked causing her to looked at me with confusion. Kaagad ko kinuha ang car keys sabay hawak sa maliit nya na kamay para lumabas ng bahay.


Matapos namin magbyahe ng isang oras ay narating na namin ang dapat puntahan. We're on the top of a mountain where you can see the whole city lights.

"Anong ginagawa po natin dito?" tanong nya sakin pero tipid kolang sya na nginitian at tinanggal ko ang pagkaka seatbelt ko pati din ang sa kanya. Sinenyasan ko sya na lumabas ng kotse at kahit na naguguluhan sya ay sinunod nya ako.






Yn's pov

Lumabas ako ng kotse at kaagad tumambad sakin ang napakagandang tanawin. I can see the whole city lights. Napangiti ako sa aking nakikita ngayon.

"Bakit po tayo nandito" tanong ko kay kuya Evan na nakasandal sa kotse habang nakatingin sa magandang tanawin na nasa harap.

"Pumupunta ako dito kapag may problema ako at sa tingin ko kailangan mo din puntahan to" sagot nya sakin at bigla ko naalala ang lalaki sa online game na nakilala ko. Parang pamilyar yung boses ni kuya Evan.

Napatingin ako sa kanya pero hindi nya ako napapansin dahil nasa tanawin ang atensyon nya. His side profile was so damn beautiful, his doe eyes and his nose to his perfect lips. Napatigil lang ang pagtitig ko sa kanya dahil lumingon sya sakin.

"Kaylan mo balak umuwi?" he asked me.

"Kung maiisip nya na kaya ko ang sarili na wala ang pangdidesisyon nya sa buhay ko" sagot ko sa tanong nya.

"Ikaw kuya Evan........" napatingin sya saakin.

"Ano ang gusto mo sa babae?" pagdadalawang isip ko na tanong sa kanya. May kunting ngiti ang kanyang mga labi at hindi ko alam bakit biglang uminit ang buong katawan ko dahil dun.

"I want a girl who can be better than me" sagot nya sakin dahilan para mapataas ang mga kilay ko.

"Mukang imposible yan, you are way good at everything" saad ko sa kanya dahilan para mapatawa sya ng mahina.

Totoo naman talaga, halos magaling si kuya Evan sa lahat at isa yun sa mga nagustuhan ko sa kanya. He is a good racer, he is an Ace which means good in everything. He can do anything, at mukang malabo na magustuhan nya ako dahil malayo pala ako sa gusto nya.

"Baka hindi ka magkaroon ng girlfriend dahil baka mahirapan ka sa ideal girl mo" pagbibiro ko na saad sa kanya at ngumiti lang sya sakin.

"No...... I finally found her" napatigil ako sa sinabi nya at kasabay din ng pagkirot ng dibdib ko.

_________________________
Vote for this chapter (⁠ ⁠ꈍ⁠ᴗ⁠ꈍ⁠)

Overthink malala si Yn....... Next chapter loading up pa bhe.....

My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon