Chapter 13: Invitation

48 6 0
                                    

Evan's pov

It's been a week since Yn disappeared and yesterday is her 19th birthday.

Napaupo ako sa sofa at napabuntong hininga dahil natapos ang isang linggo ng hindi pa natatagpuan si Yn.

What if alam na pala ni Zach kung nasaan si Yn?

Hindi ko alam kung bakit palaging yan ang nasa isip ko. Isang linggo na din ang nakalipas na walang paramdam yung girl gamer na nakilala ko. Hanggang ngayon napapaisip parin ako ng paglalayas nya na parehong pareho sa araw na naglayas din si Yn.

Napahilamos ako sa aking mga palad dahil sa kung ano ano na ang naiisip ko. Hanggang sa bigla nalang tumunog ang cellphone ko dahil sa isang mensahe. Pagtingin ko sa mensahe na natanggap ko ay may kunting ngiti ang aking mga labi.

It's an email, an invitation through email....

Our gaming community sent a message in my email, we will have a masquerade party for all gamers in our community website. Which means rainywinter is included in the party. Napangiti ako sa pagkakaalam na siguradong pupunta si rainywinter sa party dahil kabilang sya gaming community namin at makikita kona din sya. Bukas ng gabi ang event at magsisimula ito ng alas-otso ng gabi. It's a masquerade party which means we will wear a mask to cover the half of our face. Lahat ng anonymous pro player ay makikita na din sa personal at kabilang na dun si rainywinter.









Yn's pov

I can't sleep knowing that it's already one week since I left kuya Evan's house.

Anim na araw na ang nakalilipas ng kumuha ako ng entrance exam para sa Law School. Naghihintay nalang ako ng resulta kung pasado ba ako o hindi, pero sigurado ko na pasado ako.

Hanggang sa bigla nalang dumapo ang mga mata ko sa aking PC na halos isang linggo ko na hindi nagagamit.

Naglakad ako papalapit sa PC at naupo sa gaming chair ko diretso bukas ng computer para maglaro ng online games. Maya-maya lang ay may natanggap ako na mensahe sa email account ko. I received an invitation through email, invitation about masquerade party for all gamers in our community website.

Medyo nagdalawang isip ako na tanggapin ang inbitasyon, because gamers should stay anonymous. Hanggang sa na naalala ko na masquerade party pala ito, ibig sabihin naka maskara kami.

Walang makakilala sakin kung may ispiya man dito si kuya...

Bigla akong napatingin ulit sa PC ng may nagpadala ulit ng isang mensahe. This time it's not from my email account but it's from our gaming community website.

Tiningnan ko kung kanino galing at dito ko lang napagtanto na marami na pala syang message saakin sa loob ng isang linggo. Hindi lang messages kundi isang missed call. It's knightev, the person who I've met through online game.

[rainywinter: hi? long time no chat?'"

It took seconds before he replied back on my message.

[rainywinter: hey ]

I hesitantly tap the open mic button and he immediately accept the call.

"Hi........" panimula ko pero tanging mahina lang na tawa ang narinig ko.

"It's been a week since you're last online, how are you?" saad nya sakin na poll para bang kilalang kilala nya na ako. His voice sounds familiar though.

"Nag exam kasi ako at sana isa ako sa mga pasado" saad ko sa kanya.

"Did you receive an invitation?" napatigil ako sa tanong nya. Tinutukoy nya siguro yung email invitation na nakuha ko.

"Pupunta ka ba?" dagdag nya na tanong sakin.

"Parang oo na parang hindi" sagot ko sa tanong nya pero parang hindi sya nakuntento sa sagot ko.

"What color you will wear?" he asked in a low voice but husky. I swear, this voice of him made me freeze for real.

"Bakit mo natanong?" pabalik ko na tanong sa kanya.

"Just answer me" he replied back with chuckle.
Hindi ko pa naman napagdesisyonan kung ano isusuot ko.

"Umm...... glittered black" I hesitantly answered.

"What kind of mask you will wear?" tanong nya ulit saakin. Napapaisip na din ako kung bakit andaming tanong nito.

"Fox mask in black color" sagot ko naman sa kanya.

"Bakit ba tanong ka ng tanong sa susuotin ko?" tanong ko naman pabalik sa kanya.

"Just in case, baka hanapin kita" sagot nya sakin na para bang may ibang ibig sabihin. Which mean hahanapin nya ako para makilala, pero bakit parang unti-unti na ako nagkakagusto sa taong ito.

But I already like someone and it's kuya Evan. Wala akong ibang gugustuhin kundi sya at wala akong balak magkagusto sa iba.

"Can we meet there at the party?" napatulala ako sa tanong nya. What if ispiya to ni kuya pero nagpapanggap lang. Hindi naman siguro, at nakasuot din ako ng maskara.

"Sige" tipid ko na saad sa kanya.












Evan's pov

It made me smile knowing that she finally agreed in our meet up.

Pero hanggang ngayon ay hindi parin mawala sa isip ko si Yn na hanggang ngayon ay hindi ko pa makita. Nag hire na din ako ng mga tao para sa paghahanap kay Yn. May sa loob ko na kailangan ko sya makita bago pa sya matagpuan ni Zach.

Bakit parang pareho lang ang nararamdaman ko kay Yn at kay rainywinter?

But I swear, Yn is just like a sister to me.....or maybe I am just denying it.

Pagkatapos ng pag-uusap namin ni rainywinter ay kaagad ako umalis sa harapan ng PC at humiga sa malaki ko na kama.

What if alam na pala ngayon ni Zach kung nasaan sya?

What if nagkita na sila ngayon?

What if he's getting closer to Yn?

Hindi ko alam kung bakit ito ang nasa isip ko ngayon at hindi ko din alam bakit ganito ang nararamdaman ko ngayon.

There is a voice in me that I need to meet rainywinter but there's also a voice in me that I need to find Yn. Fuck, why is this happening to me?

Sa tuwing nakakausap ko si rainywinter ay si Yn kaagad ang pumapasok si isip ko at hindi ko din alam bakit pamilyar ang boses nya. The way she laugh and the tone of her voice made me fall in no time.


_______________
Vote for this chapter ^⁠_⁠^

Malapit na tayo sa katotohanan.....

My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon