Yn's pov
Matamlay ako na binuksan ang pinto ng bahay ko, napatingin ako sa bawat sulok ng bahay at sya ang na aalala ko. Hanggang ngayon ay hindi pa rin ako maka paniwala sa lahat-lahat na nalaman ko kanina. Napabulong ako sa sarili na sana ay panaginip lang talaga ang lahat. Tahimik ako na napahikbi habang yakap-yakap ang sarili. Hanggang sa may pumasok sa isip ko na baka may kinalaman dito si kuya, na baka hindi talaga sya pumayag samin ni kuya Evan, baka may kapalit lahat.
I immediately made my way into his office room. Minsan kasi andito si kuya at palagi'ng ang silid na iyun ang pinupuntahan nya. Bubuksan ko na sana ang pinto pero naka lock ito. It has a passcode, tangina pati pa ba office room nya may passcode. Maybe he's hiding something that he didn't want me to know.
Come on Yn think...
Sinubukan ko ang mga numero na pwede nya gamitin bilang passcode pero wala pa din. His birthday, mom's birthday, my birthday, his favourite number, even the number of his car didn't make. Napalingon ako sa mga libro na katabi ng pinto, organisado na tao si kuya pero napansin ko na hindi nakaayos ang libro, hindi ito nakalagay sa tamang lalagyan. The Britannica X-L supposed to be in Britannica's section not in II Almanac's. The IV Almanac supposed to be in Almanac's section not in Science Dictionaries 3rd bookshelf. Wait, why is his Ten Science Dictionaries was reversely arranged?
I pursed my lips because of possible number.
Ito siguro palatandaan nya para hindi nya makalimutan.
XL, 2, IV, 3B 10-1
I immediately tap the passcode. Suddenly the door opened by itself. Tuluyan ako na nakapasok ng silid, at mukang matagal-tagal na sya na hindi dito nakakapasok dahil sa mga alikabok na nakikita at naamoy ko.
My finger travels by itself on the drawers of his table. I was seeking for something, something that will prove. Iisipin ko na baliw na siguro ako dahil sa inaakala ko ngayon na baka may kontrata sila ni kuya o ano. Hindi ko alam basta kailangan ko ng patunay. Bigla ako napatigil ng may nakita ako sa ibabaw ng mesa. It's a marble, shaped in cube. Meron ito'ng takip, mas lalo ako napatanong ng makita ko ang isang pangalan na nakaukit. Sylvia Alfonso Vergara...
Dali-dali ko ito hinawakan at dinampian ng aking daliri ang pangalan ni mama na nakaukit sa marmol na hawak-hawak ko.
What's this?
Bigla ko naalala na walang paramdam si mama mag-iisang buwan na. Napapatanong din ako kung bakit meron'g ganito sa opisina ni kuya. Napaatras ako ngunit hindi ko inakala na may mapipindot ako sa gilid ng mesa dahilan para bumukas ang isang maliit na kahon sa dingding. Kaagad ko ito nilapitan at tiningnan ang mga papel. There, I suddenly feel numb because of what I saw. It was a picture, a picture of a girl that named Sandra Zanohria.
Hindi ko naman sya gaanon'g kamuka pero bakit sa pangalawang litrato kahawig ko sya.
Bakit meron'g ganito si kuya?
Tiningnan ko ng maayos ang litrato ni Sandra at may kasabay ito na papelis na kung saan may pirma nya at ni kuya. That was when I realized that Sandra undergoes a plastic surgery, at si kuya ang nag surgeon nya.
Teka, anong nangyayari?
Sandra had a plastic surgery to be look like me?
Pero sabi ni Evan, kaya lang sya nagkagusto sakin dahil kamuka ko si Sandra?
Sinubukan ko na maghanap pa, baka sakali may makita pa ako. Then something fell onto the ground, it's a folded paper. Sinubukan ko na yumuko para kunin ito at makita ko ang laman ay kaagad ako napalingon sa marmol na maliit na kahon na may pangalan ni mama.
BINABASA MO ANG
My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]
Romance"No one will know" saad sayo ni Evan habang hawak hawak ang mga kamay mo. You are just a shy girl when you came back from Spain. Noon pa man gustong-gusto mo na ang kaibigan ni stepbrother mo pero hindi nya lang yun basta kaibigan kundi pinsan di...