Chapter 31: Suspicious

34 13 0
                                    

Evan's pov

"Eh? May girlfriend kana?" tanong ni Zacharias sakin habang walang imik si Khairo at Gab. Nakangiti naman sakin si Ricky na para bang masaya sya sa mga nasasaksihan nya ngayon.

"Sabihin mo..... sino yung babae na kasama mo sa basketball court kagabi?" tanong ni William sakin at naubo nalang si Gab dahilan para mapatingin silang lahat sa kanya.

"Bakit? Umubo lang naman ako ah" palusot nya sabay tingin sakin.

"William what are you talking about?" tanong ko sa kanya sabay inom ng kape. Kinuha nya ang kanyang cellphone at pinakita nya sakin ang isang litrato. It was me while kissing Yn.

Mabuti nalang naka hoodie at sombrero si Yn hindi nakita sa litrato ang muka nya. Napatingin silang lahat sa litrato na nakuha ni william.

"It was you kissing a girl in the middle of the night" saad ni Zacharias.

"Bakit parang pamilyar ang babae?" tanong ni Gabrielle. Uminom ng kape si khairo at tumingin sya sakin. I know that he knows all.

"Kasi pamilyar" saad ni khai.

"Pwede paki explain?" tanong ni William sakin. Ngayon hindi ko alam kung anong palusot ang pwede ko maisip.

"Pano mo nakuha ang larawan?" madalian ko na tanong sa kanya.

"On the way ako nun para ihatid pauwi assistant ko galing sa date namin" madalian din nya na sagot.

"You're dating your assistant?" agad ko na tanong at napatigil sya ng saka nya nalaman na nadulas sya. Bingo, new topic has been spilled.

Napatingin silang lahat sa kanya at sigurado ako na sya naman ang pag-uusapan nila at hindi ako.

"Lalaki na Wiliam natin"

"Teka kaylan lang?"

"That was new, you're dating your assistant?"

"For how long?"

"Kumusta kayo?"

"Naurr way..."

"You should have told us!"

Heto ako nakasandal at payapa na umiinom ng kape habang sila ay pinaligoan ng sandamakmak na tanong si William.

Naisipan ko na maglakad papunta sa balkonahe dahil gusto ko muna magpahangin, iniwan ko muna silang lahat doon na tinatanong ng kung ano-ano si William pero hindi ko alam na sumunod pala sakin si Khairo.

"It will be hard for the both of you" saad nya sakin. Alam ko na hindi magiging madali ang lahat lalo na at alam ko na tutol si Sev at may kaagaw ako kay Yn.

Napatingin ako kay khairo na ngayon ay nakatingin sa fiancee nya. He has a smile on his lips while looking at his fiancee.

"Sa una lang mahirap, pero walang kapalit ang saya na mararamdaman mo sa huli" he said while admiring the beauty of his girl.
Ngayon napapaisip ako kung hindi ako nag paubaya noon kay khairo. Ano kaya kami ngayon ni Yn kung hindi ako nagpaubaya noon?

"If you're in my situation, what will you do?" tanong ko sa kanya at ngumiti lang sya sakin.

"Lalaban ako kahit na si Sev at Zacharias ang makakaharap ko" he replied while looking deeply into my eyes. Hindi ko inakala na ang naging mortal na kakompetensya at kaagaw ko noon ay syang unang nakakaintindi at nalalapitan ko ngayon.

"Kung ramdam mo sya na talaga, fight for it and don't ever look back to hesitate.... nagsisimula ka palang" dagdag nya na saad sabay tapik sa balikat ko at bumalik na sya kina william na hanggang ngayon ay maingay pa din.

Sumunod ako kay khairo at saka ako naupo sa katabi ni Ricky.

"Let's start" napatahimik ang lahat ng magsalita na si khairo.

"Teka, bakit nandito tayo diba dapat nasa Vergara's Bar tayo?" tanong ni Ricky dahilan para mapatingin kaming lahat.

"Wait, anong ginagawa nya dito?" tanong ni Wiliiam saamin sabay turo kay Ricky.

"Diba dapat nasa eskwela ka ngayon?" tanong ni Gabrielle kay Ricky.

"Yan kasi, nagmana sa escaper" saad ni Wiliiam bago sya lumingon kay Gabrielle at kaagad din naman si Gab umalma dahilan para matawa si Zach.

"O bakit sakin ka nakatingin?" tanong ni Gab kay William.

"Bakit, bawal ba tumingin sayo?" mataray na tanong ni Wiliam.

"Mga angkol..... online class ako ngayon" napatahimik ang lahat at sabay-sabay kami na napalingon sa bunso namin.

"Online class?.... o sadyang palusot lang yan" saad ni Khairo kay Ricky.

"Asus andito ka sa Pilipinas kasi sabi mo hindi mona makita sa Spain yung babae na racer na crush mo" saad ni Gab habang nakakunot ang noo.

"Masama ba magkagusto?" tanong ni Ricky habang nakangiti. Tanda ko, napatanong din ako ng ganito sa sarili ko.

"Andito ba sya sa Pilipinas?" tanong ni Zach at tumango lang si Ricky.

"Binata na Ricky natin"

"Yung bunso natin, nagkakagusto na"

"Come on hyungs, it's just a crush.... but I want to court and mary her right away" saad ni Ricky sabay kindat.

"What's her name? Saan kayo nagkakilala?" tanong ni Zach habang umiinom ng kape.

"We met in Spain in an underground racing event and she won that race...... pero hindi ko alam totoo nya na pangalan" he replied with full confidence. I can tell that he is in love.

"Eh?" gulong-gulo silang lahat ngayon.

"But she has her racer name" saad ni Ricky na may tipid na ngiti.

"What is it?" tanong ni Zach.

"It's rainywinter" napatigil ako sa pag-inom ng kape dahil sa narinig ko. Paglingon ko ay tamang-tama na nakatingin sakin si khairo at parang alam nya na kung ano ang iniisip ko ngayon.

I was just about to talk but my phone suddenly vibrate. Kaagad ko ito tiningnan at nakatanggap ako ng mensahe mula kay Yn.

[ little angel: ಥ⁠_⁠ಥ kuya masakit talaga meron ako . ngayon eh ]

"I need to go" napatingin silang lahat sakin at halata sa kanila na ayaw pa nila na umalis ako.

"It's an emergency" saad ko bago ako umalis at magmadali na umuwi kaagad.


When I arrived, I immediately went to her condominium. Mabilis ko na binuksan ang pinto at hinanap sya.

There she is, she's in her bedroom under of her purple blanket.




_____________________________
Bhe ilang days nalang pasko na kaya wag ka mahiya na magbigay sakin palagi ng star haha
Ano na!.... next chapter agad!!!!

My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon