Yn's pov
Mga ilang araw na ang nakalipas ng mangyaring umamin si kuya Evan at balik na ako sa buhay estudyante. Halos natutulog na ako sa mga libro na pinag-aaralan ko at dito din gigising.
Napatingin ako sa orasan habang nagsusuklay. Nagulantang ako bigla ng makita ko na malapit na pumatak ng ala-syite imedya.
"Putik late na ako" kaagad ako lumabas ng kwarto kahit na alam ko na hindi pa ako nakapag-ayos ng maayos. Naabutan ko si kuya Evan na nasa kusina ko.
He is preparing a breakfast but I'm afraid to say that I need to hurry up.
"Kuya bakit hindi mo ako ginising?" tanong ko habang papaupo sa upuan at nagsimula ng kumain.
"Sorry may ginawa lang ang kuya kanina at may ginawa lang ako na importante sa office" napatigil ako sa sinabi nya at napatigil din sya sa kanyang ginagawa. Pareho kami na napatigil.
"Office?" tanong ko at humarap sya sakin ng maayos.
"After what happened, you still calling me kuya" pagrereklamo nya sakin.
"Mas matanda ka sakin" I bluntly replied and I heard him sighed.
"Yes ma'am" sagot nya sakin. Napatingin ako sa orasan dahilan para mapatayo ako kaagad mula sa aking inuupuan.
"I need to go" nagmamadali ko na saad sabay kuha ng bag at takbo sa pintoan ng condominium ko.
"Wait!" napatigil ako dahil sa sigaw ni kuya Evan at may binigay sya sakin na dalawang tumbler.
"It's a chocolate milk, I already put some water on your tumbler and don't forget to dehydrate yourself" he said in a calm voice. Aalis na sana ako pero kaagad din nya ako napigilan dahil nahawakan nya ako sa kamay dahilan para bumalik ako sa kanyang harapan.
"Wala ka bang nakakalimutan?" he asked while stopping his self to smile. Napatingkayad ako para lang halikan sya sa pisngi at sa kanyang labi bago ako tuluyang umalis sa aking condo. Hindi kona hinintay na magsalita sya dahil nagmamadali ako.
Bakit andun sya sa condominium ko?....
Pagdating ko sa classroom ng professor namin ay nagmadali ako pumasok dahil nakatalikod sya at nasa white board ang atensyon nya. Uupo na sana ako sa aking upuan kaya nga lang bigla ako napatigil dahil may tumawag sa pangalan ko.
"Miss Yn"
"Yes professor?" nakangiti ako sa propesor namin.
"Five days straight kana na palaging late" our teacher said in a firm voice and he's angry obviously.
"Pero ganun naman din po siguro kayo noong nag-aaral pa kayo diba?" pabiro ko na sabi na may kunting tawa pero wala akong narinig na tumawa sa biro ko at malalim lang na nakatingin sa akin ang propesor namin.
Then the next thing I knew is I am standing at the corridor for two hours straight because of what happened earlier. My professor got mad at me because of what I said.
"Hindi naman yun masyadong personal sinabi ko kanina ah, masyado lang sya OA" bulong ko sa hangin.
"May sinasabi ka Miss Yn?" tanong saakin ng guidance counselor.
"Wala po, sabi ko sanay naman po ako sa ganito" sagot ko dahilan para magkaroon ng kunting ngiti ang counselor.
"Talaga?.... sige dagdagan pa natin ng tatlong oras" saad nya habang may ngiting tagumpay sa labi at ako naman ito na nagulat pero hindi lang pinahalata.
Ahhh ang sakit na ng binti ko.....
Pero kaagad ako napatigil at unti-unti ako napangiti ng makita ko si kuya Evan sa hindi kalayuan.
Bakit sya nandito?.....
To save me?
Maya-maya lang ay pati ang guidance counselor namin ay napatingin din kay kuya Evan.
"Andito pala pinsan ng may ari ng school" saad nya.
"Kilala nyo po sya?" tanong ko habang nakatayo ng matuwid.
"Sino ang hindi nakakakilala sa mga Vergara na pinagpala sa karisma at itsura" saad nya na may kunting kilig at tawa.
Maya-maya lang ay nakarating sya sa kinaroroonan namin ng counselor at hindi ako makatingin sa kanya ng diretso dahil sa kahihiyan.
"Mr. Evan Vergara or should I say..... Evan?" napalingon ako sa counselor namin na may side pala ng kalandian.
Hanep na to aagawan pa ako....
Tapos ngumiti naman sa kanya si kuya Evan na para bang sila lang dalawa at wala ako sa kanilang harapan.
"What's happening here?" tanong nya sa counselor namin at biglang dumikit sa kanya ang babae na guidance counselor.
"Just punishing a student that needs to punish" sagot ng counselor habang nakahawak sa kanyang braso at unti-unti syang lumayo pero dumidikit parin yung higad ay iste yung counselor ng school.
Akala ko maliligtas na ako, hindi pala. Hindi ako makatingin ng diretso at tumingin nalang ako sa ibang direksyon. Hindi ko sya masisisi dahil maganda at sexy ang ang guidance counselor kaya hindi na ako nagtataka kung bakit.
"I think she needs to see the owner of the school" saad ni kuya Evan habang nakatingin sakin.
"What kind of advise is that Evan?" tanong ng counselor dahilan para mapairap ako ng kaunti. The way she pronounced his name is exaggerated and attention seeker.
"The owner needs to know about this, and to give her a punishment as well" sagot nya sa counselor dahilan para mapatingin ako sa kanya habang magkasalubong ang mga kilay ko.
Grabe punishment here and punishment everywhere...
This private school is so strict when it comes in punishment.
"Mabuti pa nga.... samahan kona kayo-
"No it's ok, ako nalang" saad nya dahilan para maputol ang pagsasalita ng counselor.
"Sige at ako ay mauuna sa aking opisina" saad ng counselor at tumalikod na samin para maglakad palayo ngunit kaagad syang tumigil saka lumingon saamin.
"Mr Vergara.... you can call me whenever you want" saad ng counselor sabay kindat at nagpatuloy na sa paglalakad. Nagulat ako sa nasaksihan ko at hindi kona hinintay si kuya Evan na lumingon pa sakin dahil nauna na ako maglakad ng mabilis paalis sa harapan nya.
Naramdaman ko na humawak sya sa kamay ko pero kaagad ako kumalas.
"Don't touch me" saad ko habang mabilis na naglalakad.
"Hey calm down"
"Calm down mo muka mo" sagot ko da kanya ng hindi sya nililingon. Nasa area kami ng eskwelahan na kung saan ay walang masyadong CCTV dahil hallway ito hanggang opisina ng may ari ng eskwelahan. Walang ibang tao kaya malaya ako na maging ganito.
"Bakit ba?"
"Ikaw, manhid kaba?" tanong ko pabalik.
"What?.... I am trying to save you there" sagot nya dahilan para mapatigil ako at lumingon ako sa kanya.
"Halos tatlong oras na ako doon nakatayo at masakit na ang binti ko tapos sa harapan ko pa talaga kayo nag lalandian" sagot ko at pinagpatuloy kona ang paglalakad.
Evan's pov
"Pero wala naman akong ginawa kanina ah" saad ko pabalik sa kanya.
"Oo na kasalanan kona" saad nya dahilan para magtaka ako. Mabilis sya maglakad at nauuna pa sya kaysa sakin na mas mahaba ang binti kaysa sa kanya.
"Kasalanan kona na magkagusto sa katulad mo na lapitin ng mga babae" saad nya dahilan para magkaroon ako ng ngiti sa mga labi ng hindi nya nakikita.
_________________________
Vote for this chapter ha ⊂((・▽・))⊃
Ano comment mo dito bhe?
BINABASA MO ANG
My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]
Romance"No one will know" saad sayo ni Evan habang hawak hawak ang mga kamay mo. You are just a shy girl when you came back from Spain. Noon pa man gustong-gusto mo na ang kaibigan ni stepbrother mo pero hindi nya lang yun basta kaibigan kundi pinsan di...