Chapter 41: Move

69 10 4
                                    

Yn's pov

Heto ako, hindi nakatanggi sa alok nya. Iwan ko kung bakit bigla nalang ako pumayag na dapat ay hindi.

"Bakit mo ako hinahatid ngayon baka may magalit" saad ko habang nakatingin lang ng diretso sa dinadaanan namin.

"Sino naman ang magagalit?" natatawa nya na tanong sakin. Iwan ko pero mas lalo ako nairita sa sagot nya sakin.

"Eh sino pa edi yung kalandian mo kanina" mataray ko na sagot sa kanya at narinig kolang na tumawa sya ng mahina.

"Ayuko isipin na nagseselos ka" mahina nyang saad pero rinig na rinig ko parin.

"Hindi ako nagseselos" medyo nataasan ko ang aking boses at tipid lang sya na ngumiti na mas lalong kinairita ko naman.

"Wala akong sinabi na nagseselos ka" diretso lang sya na nakatingin sa daanan habang nagmamaneho.

"At sino naman yung tinutukoy mo na kalandian ko?" he asked softly. Dang, I miss that kind of voice of him.

"Wala akong pake kung anong nangyayari sainyo ni Thea" sarkastiko nalang ako na napatawa habang nagsasalita.

"You mean, Thea Rain Alfaro Fernan?" tanong nya sakin pabalik. Grabe alam nya pala pati full name ng babaeta na yun. After saying her name, he has this sweet smile on his lips. It made me more irritated.

Sila na ba?...

Pero bakit ang bilis, one month palang kami na hiwalay.

Eh diba dapat wala na akong pakialam kung sino man ang babae nya kasi wala na kami.

Maya-maya lang ay nakarating na din kami sa bahay. Hindi kona hinintay na makapagsalita pa sya at dali-dali na tinanggal ang seatbelt ko sabay labas ng kotse.

"Salamat kuya Evan" I nonchalantly said. Kaagad ako tumalikod at hindi kona sya liningon dahil dire-diretso na ako maglakad papasok ng bahay.









Evan's pov

Pagdating ko sa bahay ay kaagad ako napaupo sa sofa dahil sa pagod. Actually kakagaling kolang sa board meeting tapos nag attend ng training at dumiretso na sa school nila Yn.

Why did she act like that?

She's like that whenever she gets jealous. She's so cute but at the same time pretty. The way she raised her voice lately proving that she's in denial. Saka ko lang napansin na mag isa ako na napangiti kakaisip lang sa nangyari kanina.

"She really drive me insane" napahilamos nalang ako sa sarili ko na mga palad dahil sa mga nangyayari.

Si Thea, anak sya ng isa sa mga board members ng business company ko. Her father is one of my trustworthy worker, that's why I am treating her just like her father treats me, but thea did not know about me as boss of her father.





Yn's pov

Hanggang ngayon hindi ko pa din makalimutan yung nangyari kanina sa loob ng kotse. Yung pakiramdam na parang gusto ko manuntok o manabunot bigla.

Ngayon ko lang nalaman na nakapagtapos pala si kuya Evan ng Medical Science. Akala ko Racer lang talaga sya.

"May background pala sya ng Medical Science-

"Asan si kuya sev?"

Kaagad ako nagulantang ng biglang may nagsalita sa likuran ko sabay ikot at hampas sakanya ng hawak-hawak ko na libro. Saka ko lang napagtanto na ang nahampas ko ay walang iba kundi si Ricky na ngayon ay hindi maipinta ang muka habang nakahawak sa kanyang ulo. Kaagad ko sya inalalayan na tumayo ng maayos.

"Bakit ka ba kasi nandito?" tanong ko habang tinutulungan sya na tumayo. Inaamin ko, matured sya tingnan at gwapo din.

"Mapanakit ka talaga" reklamo nya sakin at nakahawak parin sya sa ulo nya. Ang arte nito, malayo naman yan sa bituka. Dahan-dahan sya naglakad sa malapit na upuan at umupo.

"Ano nga ginagawa mo dito sa bahay?" ulit ko na tanong sa kanya.

"Wow kung magsalita ka parang hindi tayo naging magkakilala sa spain ng anim na taon ah" napatahimik ako sa sagot nya at tinawanan ko lang sya. Kahit kaylan talaga madrama parin sya.

"Asan nga si kuya Sev?" ulit nya na tanong sakin. Alam ko na alam nya na wala dito si kuya. May sarili na bahay si kuya at nagbibisita lang sya dito.

"Bakit mo tinatanong?" pabalik ko na tanong sa kanya.

"Gusto ko lang malaman" he seriously replied to me.

"Wala dito, may sarili sya na bahay at binibisita nya lang ako dito.... kami lang dapat ni mama ang nakatira sa bahay na to" tumango lang sya sa aking sagot. Napabuntong hininga sya sakin at tiningnan nya ako ng diretso sabay ngiti. I didn't even know why I suddenly feel my heart racing a bit.

"What's with that look?" natatawa ko na tanong sa kanya sabay lingon sa ibang direksyon.

"There's a party tonight at kuya Zach's place" napalingon ako sa kanya pabalik ng matapos ko sya marinig.

"O tapos?"

"Come with me" dagdag nya na saad dahilan para mapataas ang magkabilang kilay ko.

"No, ayuko, ofcourse not, absolutely no" kaagad ko na sagot sa kanya.

"Come on, sabi kasi nila magdala daw ako ng babaeng kaibigan" he poutedly replied to me and I've never saw this side of him before.

"Ayuko"

"Please, ngayon lang to isipin mo naman na naging mabuting magkaibigan tayo sa spain noong kapanahonan pa ni Duterte" looks like he will never gonna give up until I said yes.

"No ayuko"

"Sige na" halos niyuyug nya na ako sa balikat kasi nga hindi ako pumapayag.

"Ayuko nga"

"Sige na masaya to"

"Hindi ko yan kailangan para sumaya"

"Pupunta yung kaklase mo kasama si kuya Evan tapos madaming inimbitahan si kuya Ace at isa pa hindi invited si kuya Sev kasi busy daw" diretso nya na saad at napahinto naman ako dahil sa narinig ko mula sa kanya.

"Anong sabi mo?" napatigil si Ricky dahil nakatingin na ako sa kanya ng seryuso. Hindi ko alam pero napaatras si Ricky sakin.

"Ummm, hindi invited si kuya Sev" paglilinaw nya na saad sakin.

"No, the other one before the second one" seryuso ko na saad sa kanya. Sinisiguro ko lang kung totoo ba ang narinig ko o guni-guni ko lang.

"Umm pupunta yung kaklase mo kasama si kuya Evan" he confusedly replied. Tama nga ang narinig ko.

"Sino yung kasama nya?" tanong ko.

"Umm Thea daw" napakurap sya ng ilang beses dahil hindi na ako umimik ng marinig ko ang kanyang sagot. Tama nga hinala ko. Napatayo ako mula sa pagkakaupo at seryuso ako na nakatingin sa kanya.

"Wait here, mag-aayos lang ako" huli ko na saad bago ako tumalikod at dumiretso sa ikalawang palapag papunta sa aking silid.




_______________________
Eyyy maganda handa kana sa next chapter?

My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon