Yn's pov
Hindi ako mapakali ngayon dahil sa ginawa ko kanina. Pabalik-balik ako na naglalakad sa kwarto at hindi kona alam kung ano ang gagawin ko.
What if he finds out that I like him?
Or what if he thinks that I'm a freak?
Babalik nalang ba ako sa Spain?Shux hindi kona alam kung ano ang gagawin ko like wtf, what the hell is happening?
Inabot na ako ng umaga pero hindi ko parin makalimutan ang nangyari. Bagong umaga na naman sa school. Lumabas ako ng condo ng nakabihis ng maayos.
Andito ako sa labas naghihintay ng masasakyan pero hindi ko inakala ang susunod na nangyari. May unti-unting tumigil na kotse sa harapan ko at saka kolang napagtanto na si Kuya Evan pala.
"Hatid kita" saad nya dahilan para mas lalong bumilis ang tibok ng dibdib ko.
"H-ha?"
"Sumakay kana" he said in a firm and low voice making me flinch. Hindi na ako tumanggi at sumakay nalang sa kotse nya.
Habang nasa byahe kami ay tahimik lang ako. Hindi ko alam kung magsasalita ba ako o hindi at hindi ko rin alam kung gagalaw ba ako o hindi.
"Tahimik ka ngayon" napatingin ako sa kanya ng nagsalita sya.
"Bakit mo po ako hinahatid ngayon?" tanong ko sa kanya ng hindi nakatingin sa kanyang mga mata.
"Trabaho ko yun bilang kuya" sagot nya sakin dahilan para mapaisip ako na wala palang ibang dahilan kaya nya ito ginagawa ngayon. Why it's so hard for me to accept that he likes someone else?
I guess it's just a one sided love...
"About last night-"
"It's just a dare kuya at alam ko na walang ibig sabihin yun" naputol ang pagsasalita ni kuya Evan dahil nagsalita ako.
Evan's pov
Alam nya na pala kung ano ang itatanong ko. She's right it's just a dare but I want that kiss, I want that kiss again.
"Tatanungin ko sana kung nakita ka ba ni kuya mo kahapon?" saad ko dahilan para mapatingin sya sakin.
The kiss didn't matter to her because she likes someone else, and I'll accept it.
Pagdating namin sa school nya ay kaagad sya bumaba ng kotse at nagpasalamat sakin. Siniguro ko muna na nakaalis na sya bago din ako bumaba ng kotse at dumiretso sa opisina ni Gabrielle.
Sana lang andito sya...
Pagdating ko sa opisina nya ay wala akong ibang nadatnan kundi isang babae na nakaupo sa mga hita ni Gabrielle. Kaagad umalis ang babae sa silid ng makita nya ako.
"Hindi ka parin nagbabago, babaero ka pa din" saad ko sa kanya at naglakad palapit sa upuan para maupo.
"Magulat ka kung lalaki hanap ko" saad nya dahilan para matawa ako.
"What brings you here?" tanong nya.
"Hinatid ko si Yn" sagot ko dahilan para magkaroon sya ng pilyong ngiti sa mga labi.
"Ano na ang update?" tanong nya sakin at inabot ako ng ilang segundo bago makasagot.
"We kissed last night" I answered in a low voice.
"Holy fucking shit" he cursed in a low voice making sure that no one can heard him.
"Anong sumunod na nangyari?" he asked with full determination.
"Wala" sagot ko dahilan para mapatahimik sya at napatingin lang sakin.
"Man, we're in the stage of marrying a woman" saad nya na para bang nagrereklamo sakin.
"Grabe sayo pa talaga yan nanggaling" sagot ko.
"You like her, am I right?" tanong nya sakin dahilan para mapatigil ako.
"Tama nga si khairo" dagdag nya na saad.
Khairo?
"Wala akong sinabi na may gusto ako kay Yn" sagot ko sa kanya.
"So you're denying Yn?" tanong nya dahilan para maalarma ako.
"No" sagot ko.
"Edi gusto mo nga sya-
"Wala akong sinabi na ganun" saad ko sabay hawak sa sintido.
Kaagad ako napatingin sa cellphone ko ng makita ko na tumatawag si tita Silvia. I was about to answer it but she suddenly hanged up. I tried to call her back but she didn't answer it causing me to worry.
Kaagad ako nagpaalam kay Gabrielle at dali-dali lumabas ng eskwelahan para mapuntahan agad si tita dahil baka emergency. Dapat si Sevhastian agad ang tinawagan ni tita hindi ako.
Pagdating ko sa bahay nila ay kaagad ako pumasok para hanapin si tita. There she is, sitting alone on the swing. Dahan-dahan ako na lumapit kay Tita at kaagad nya ako nakita sabay lapit at yakap sakin ng mahigpit.
"I don't know what to do anymore, she's been missing for a week" saad nya habang umiiyak sa dibdib ko.
She's definitely talking about Yn....
"Hindi ko alam kung safe ba ang anak ko o hindi, matagal ng naghahanap si Sevhastian pero wala parin...... please Evan help your cousin" saad nya habang nakayakap sakin.
Yn is safe....
"Don't worry tita, she'll comeback soon" sagot ko dahilan para lumayo saakin ng kaunti si tita Silvia.
"Please Evan, tulungan mo si Sevhastian" saad nya habang tinitingnan ako ng malalim sa aking mga mata.
Sevhastian is not a type of a guy that will let someone to help him, he'd always want to act with his own.
"Tutulong po ako" sagot ko dahilan para mapangiti si tita.
"Kahit paano panatag na ang loob ko dahil alam ko ngayon na hindi lang si Sevhastian ang naghahanap kay Yn kundi pati kayo ni Zacharias" napatigil ako sa sinabi ni tita.
"Zacharias?" ulit ko na saad.
"He offered me and I didn't saw any reason to reject dahil buhay ng anak ko ang nakasalalay dito" sagot nya sakin.
"And he has an update to me lately" nakangiti si tita habang nagsasalita.
"Sabi nya, nakita nya daw si Yn sa isang convenience store at pagkatapos ay hindi na nya nasundan....." saad nya habang bakas ang mga lungkot sa mga mata.
What if he found out where is Yn?
"Pero hindi parin maalis ang pag-aalala ko" she added while tears is on her cheeks.
I need to convince Yn to comeback but how?
I need to convince her before Zach found out where she really is...____________________
Vote for this chapter bhe wag molang basahin (♡ω♡ ) ~♪
BINABASA MO ANG
My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]
Romance"No one will know" saad sayo ni Evan habang hawak hawak ang mga kamay mo. You are just a shy girl when you came back from Spain. Noon pa man gustong-gusto mo na ang kaibigan ni stepbrother mo pero hindi nya lang yun basta kaibigan kundi pinsan di...