Evan's pov
Heto ako ngayon nagluluto ng umagahan. Napabuntong hininga ako dahil naalala ko naman ang kagabi. Ano ba ang pumasok sa isip ko at ginawa ko yun, kasalanan to ni khairo.
She is Sevhastian's sister, I should not have done that.......
Nasa guest room ngayon si Yn at baka hindi din sya nakatulog kagaya ko.
Her lips are soft and taste like a...
Bigla akong natauhan ng marinig ko ang pagtunog ng doorbell tapos saka kolang nalaman nasunog na pala ang piniprito ko.
Fuck...
Kaagad ko na pinatay ang stove machine at dumiretso sa living room kung nasaan ang entrance door. Pagbukas ko ng pinto ay kaagad pumasok si Gabrielle at diretso upo sa sofa na hindi man lang ako binati sa sarili ko na pamamahay.
What is he doing here?.... baka makita nya si Yn.
"Hindi ako ngayon tumatanggap ng bisita" saad ko kay Gabrielle na ngayon ay komportable na umuupo.
"I need to tell you something" saad nya sakin at napaupo ako sa kabilang upuan.
"Umalis ka kaagad pagkatapos mo sabihin yan dahil marami pa akong gagawin" saad ko sa kanya at napatango naman sya.
"Alam mo kasi kagabi si Sev-" napatigil si Gabrielle sa pagsasalita at para syang napatulala habang ang atensyon nya ay nasa likuran ko. Para syang nakakita ng multo dahil sa reaksyon nya. Paglingon ko sa aking likuran ay napatigil din ako dahil walang ibang nakita si Gab kundi si Yn na nakatayo lang tapos nakatitig sya samin ni Gab. Pagkatapos ng ilang segundo ay biglang tumalikod si Yn at tumakbo ng mabilis papunta sa ikalawang palapag. She's wearing my clothes.
"What the heck, what is she doing here?" kaagad na tanong ni Gab sakin.
"Alam mo ba na binulabog ni Sevhastian buong bahay ko dahil akala nya tinatago ko sa kanya si Yn, hindi ko nga alam kung nasaan kapatid nya tapos malalaman ko nalang andito pala sya like what the fuvk is happening?" dagdag nya na saad na para bang wala ng bukas.
"Wait..... what is going on between you too?" kaagad ako natawa sa naisip ni Gab.
"Mali ang iniisip mo, something happened to the siblings at nakiusap sya sakin at walang nangyayari sa pagitan namin" paglilinaw ko sa kanya.
"Then tell me why she's in your clothes" seryusong tanong sakin ni Gab.
"Walang ibang nakakaalam nito" nanlaki ang mga mata ni Gab sa sinabi ko.
"Eh? So which mean ako lang ang nakakaalam?" tumango lang ako kay Gab.
"So please keep quiet, Yn wants some space from Sevhastian" dagdag ko na saad at tumango lang si Gab. Mukang nalilinawan na sya.
"Pero diba malapit lang dito bahay ni Zach" napaisip ako sa sinabi ni Gabrielle tungkol kay Zach. Dapat ko ba ipaalam kay Zach ang tungkol dito o hindi?
Suporta ako sa kanya na gusto nya si Yn pero may sa loob ko na gusto ko ilayo kay Zach si Yn. I didn't even know why I am thinking like this.
Is it because of the kiss last night?... or is it because I have a feelings for her many years ago?
Hindi pwede, hindi pwede na magkagusto ako sa kanya. Pinagkatiwalaan ako ni Sevhastian at ayuko na masira yun. Isa pa, may iba ako na gusto at gusto ko syang makita.
Yn's pov
Sinilip ko muna kung andun pa ba si kuya Gab. Mabuti nalang nakaalis na sya ng sumilip ako. Dahan-dahan akong bumaba sa hagdan at hinanap kaagad si kuya Evan.
"Breakfast is ready" napalingon ako sa kusina dahil sa narinig ko. Naabutan ko si kuya Evan na naghahanda ng pagkain sa mesa at nakayuko ako na naglakad palapit para maupo sa upuan.
Nilagyan nya ng pagkain ang plato na nasa harapan ko at nagbigay yun ng tuwa sa loob ko.
"Ubusin mo yan" he nonchalantly said like a command and it made me nod as response. Hanggang ngayon hindi parin maalis sa isipan ko ang nangyari kagabi. Tahimik lang si kuya Evan na kumakain at mukang komportable sya sa kabila ng nangyari.
"Kuya...." panimula ko.
"Yung nangyari kagabi-"
"Don't misunderstood it, walang ibang ibig sabihin ang halik na yun at ayuko na pag-usapan ang tungkol dun" napatahimik ako bigla dahil sa sinabi nya dahilan para maputol ang pagsasalita ko.
Bigla ako nakaramdam ng kirot sa dibdib. Napabuntong hininga ako ng malalim dahil sa narinig ko. Tama, wala yung ibang ibig sabihin sadyang desperada lang ako. Buong akala ko may ibang ibig sabihin yun. Sa mundo ng adults ang halik ay parang simpleng bagay na pwede mo ibigay pero para sakin mahalaga yun. He took my first kiss.
The way he said those words made me feel small for thinking that there was a possibility for him to like me back. Oo nga pala, may iba syang gusto, yung gusto nya makita sa personal. Ang swerte naman ng babae na iyun.
"Hanggang kaylan ka dito?" napakurap ako kay kuya Evan na nagsalita habang kumakain.
"Kaylan ako pwede manirahan dito?" I asked him back. Napatigil syang kumain at tiningnan nya ako ng mata sa mata pero kaagad dumapo ang mga tingin ko sa kanyang mga labi.
"Hindi ka pwede manirahan dito" he replied to me.
"Kung may tampohan kayo ng kuya mo, wag mo ako idamay at ayusin nyo yan na magkapatid" dagdag nya na saad sakin na para bang pinaparamdam nya sakin na hindi ako karapat-dapat na tumungtong sa bahay nya. Hindi naman sya ganito magsalita dati at ngayon kolang nakita ang Evan na ganito magsalita.
He used to be my comfort everytime I cry, he used to be my escape place when I feel so low because of my brother. But now, he's not that kuya Evan anymore.
"You're grown up so act like one" dahil sa sinabi nya ngayon saka kolang nalaman na wala syang pinagkaiba kay kuya.
"Bakit pinapamuka nyo sakin na parang bata parin ako mag-isip?" tanong ko habang may mapait na ngiti saaking mga labi.
"Yn it's not that you think"
"Alam ko na yun ang gusto mong sabihin..." napatigil lang si kuya Evan habang nakatingin sakin.
"Wala ka din pinagkaiba kay kuya" hindi sya nakapagsalita sakin. Binaba ko sa mesa ang kutsara at tinidor na hawak-hawak ko.
"You all want me to act like a grown up..... Fine I will act like one" huli kong salita bago ako umalis sa hapag-kainan.
"Yn" kaagad ako napigilan ni kuya Evan sa pamamagitan ng paghawak saking pulsuhan.
"May nasabi ba ako na nasaktan ka para sabihin lahat ng yun" malalim nya akong tiningnan saking mga mata.
"Kuya Evan, wag mo sakin iparamdam na parang higit pa sa kapatid ang turing mo sakin..... kasi nasasaktan ako" huli kong salita bago ko kinuha ang aking phone saka tuluyan ng umalis ng bahay.
_______________________
Vote for this chapter ( ;∀;)Kaya pa? Syempre kaya next chapter.....
BINABASA MO ANG
My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]
عاطفية"No one will know" saad sayo ni Evan habang hawak hawak ang mga kamay mo. You are just a shy girl when you came back from Spain. Noon pa man gustong-gusto mo na ang kaibigan ni stepbrother mo pero hindi nya lang yun basta kaibigan kundi pinsan di...