Yn's pov
Saka kolang napagtanto na hindi lang basta bahay ang kinaroroonan namin ngayon, it's a damn villa. Pakiramdam ko nasa vintage fairytale ako.
Lumapit sakin si kuya Evan, he's wearing a simple outfit. Just a white t-shirt and paired with black trouser. Napatingin ako sa hindi kalayuan kung saan nakikita ko ang nag-iisang puno.
"Gusto mo pumunta doon?" napalingon ako sa kanya dahil sa tanong nya.
"Kung sino mahuli sya ang taya" saad ko bago ako kumaripas ng takbo palayo sa kanya papunta sa punong iyon. I saw the smile on his lips before he run after me.
Pagdating ko sa punong iyon kaagad ako napaupo sa damohan, ang ganda dito. Akala ko magiging normal lang ito na sabado pero hindi pala. Pagdating ni kuya Evan kaagad sya naupo sa tabi ko habang ako nakasandal sa puno.
Hindi nagtagal ay bigla sya humiga sa mga hita ko at tinitigan nya ako.Kaagad ako lumingon sa ibang direksyon dahil di ko kaya panindigan ang titig nya.
"Ang ganda dito" saad ko habang pinaglalaruan ang buhok nya. He closed his eyes before he reached for my hand and clasp it with his hand.
He said that he's going to teach me what love is....
So this is what's love look like....
"Natatakot ako" dahan-dahan nyang iminulat ang kanyang mga mata at malambot sya na nakatingin sakin.
"Why?" he asked near in whisper.
"Kasi, pano kung malaman nila?" saad ko at mas lalo nyang hinigpitan ang paghawak sa kamay ko.
"Trust me it will work" he replied to me with warmth smile.
How this man manage to be effortlessly handsome?
"I still believe of you and I" hindi ko alam pero may parte saakin ang sumaya dahil sa narinig ko mula sa kanya habang nakapikit ang kanyang mga mata.
"I thought you just want to teach me of love" saad ko na may kunting pilyo na ngiti sa labi.
"Yun din ang alam ko, pero parang hindi" when he opened his eyes, he immediately meet my eyes with full of sweetness.
"Alam ko parang masyado madali pero................ can I be your boyfriend?" napatigil ako sa huling salita na nagmula sa kanya.
Hindi ako kaagad nakasagot dahil sa bigla. Nangyayari na ba ang matagal ko ng pinangarap noon?
Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko, kung ngayon ko na ba sasagutin o bukas nalang. Heto ngayon si kuya Evan nakahiga sa mga hita ko habang hawak-hawak ang aking kamay at ako naman ay nakasandal sa nag-iisang puno sa munting bundok na ito na kaharap lamang ng villa nya.
Umalis sya sa pagkakahiga sa mga hita ko at tipid syang ngumiti.
"If you need time-"
"Yes"
Napatigil sya sa pagsalita dahil sa sinabi ko. Unti-unti syang nagkaroon ng ngiti na kaylanman ay ngayon kolang nakita sa kanya.
"Yes?" tanong nya habang nakangiti at napatayo sya. Ngumiti lang ako sa kanya saka tumango. Napasuntok sya sa hangin at masayang tumakbo papunta sa mga bulaklak. His hair bounced as the air caressed it.
"Finally! We're now together!" sigaw nya habang tumatakbo dahilan para magkaroon ako ng ngiti sa aking labi.
This side of him did not fail to made me smile...
Bumalik sya sakin at hinawakan ako sa pisngi habang may ngiti parin sa kanyang labi. He landed his lips on mine and I sneaked my arms around his neck to deepen the kiss. I didn't thought that Evan Furrer Vergara is now my official boyfriend.
Gabi na ng makabalik kami sa villa. Iwan ko kung bakit biglang nawala na ang mga katulong dito sa villa matapos nya kausapin silang lahat kanina at hindi na ako nakinig kung ano man ang sinabi nya. We had dinner, just simple dinner.
"Bored ka?" tanong nya sakin at napatango lang ako. I love this dinner, dinner under the starry night.
"You want to watch a movie?" napangiti ako sa tanong nya at kaagad nya hinawakan ako sa kamay saka dinala sa kung saang sulok ng villa nya.
Nagtaka ako dahil sa balkonahe nya ako dinala sa ikatlong palapag ng villa. Naka setup na lahat, meron ng comfy couch na nakaharap sa white screen tapos may mga snacks pa na kasama isa na doon ang paborito ko na tsokolate at strawberry. Imagine, a cinema with your boyfriend under the starry night.
Nauna ako na naupo sa malambot na upuan, ang lambot parang makakatulog ako dito ng maaga.
"Ano gusto mo panoorin?.... Romance, Horror or mistery?" tanong nya sakin habang hawak ang remote at naupo sya sa tabi ko.
"Hmm..... horror" saad ko at ilang beses sya sakin napakurap.
"Sige romance" saad nya sabay pindot sa remote.
Nagtanong pa sya kung sya naman pala ang masusunod...
"Natatakot ka sa horror nu..." saad ko habang may pilyo na ngiti at natawa lang sya sa sinabi ko.
"Alam mo sa ganitong bansa hindi na uso ang horror" natawa lang ako sa palusot nya na masyadong halata. Maya-maya lang ay meron na syang napili na papanoorin namin.
"Korean Drama gusto ko" saad ko dahilan para kaagad nya palitan ang napili nya. Maya-maya lang ay nagsimula na kami manood. Wala pa kami sa kalagitnaan ng pinapanood namin ay napadami na ang kain ko.
He slowly clasp our hands and brought it on his stomach while his thumb gently brush the back of my hand. It feels so safe when I'm with him, feels so comfortable and feels like home.
Maya-maya lang ay dumating na sa parte ng kissing scene ang pinapanood namin at napansin ko si kuya Evan na napalunok habang nasa pinapanood namin ang atensyon nya. Napalingon ako pabalik sa screen dahil lumingon sya sakin pero hindi parin maalis saakin ang ngiti.
"Bakit?" tanong nya at suminyas lang ako na wala.
Malapit na sa parte ng pinapanood namin ang bed scene ng mga main characters at naramdaman ko ang paghigpit ng paghawak ni kuya Evan sa kamay ko pero kaagad ako napalingon sa kanya dahil pinindot nya ang remote dahilan para mag power off ang screen.
"Bakit mo pinatay" pagrereklamo ko sa kanya.
"SPG yun" saad nya sabay tayo mula sa kinauupuan nya at napairap lang ako.
"Nasa tamang edad na ako para sa mga ganyan" sagot ko habang pinapanood ko sya na liniligpit ang kalat ng kinainan ko.
"No you're not" sagot nya sakin.
Ah ganun?
Hindi ko alam bakit biglang pumasok sa isip ko ito. Hinila ko sya pabalik sa malambot na sofa at medyo napahiga sya dahil sa lakas ng hila ko. Unti-unti ko syang ginapang at unti-unti syang napaatras.
"Awwe you're such a baby Mr. Vergara" I said with full confidence but little did I know there's a small smirk on the corner of his lips and it made me stop.
"Don't start Yn if you can't finish it" he said in a horsy voice that made my knees weak.
"Huh?" I pretend that I didn't heard clearly what he said earlier. Unti-unti ako napaatras ng unti-unti syang lumapit sakin at ako naman ito ang napahiga at sya naman ang gumagapang sa ibabaw ko.
_______________________
Vote for this chapter :,-) kumusta chapter na to ok ba? Kaya pa? syempre kaya.... ipagsabay natin ang pag-aaral at pagiging delulu..... salamat mga ka ENGENES sa lahat-lahat sana ayos lang kayo.... at kumain kayo sa tamang oras, at matulog sa tamang oras hahaha
BINABASA MO ANG
My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]
Romance"No one will know" saad sayo ni Evan habang hawak hawak ang mga kamay mo. You are just a shy girl when you came back from Spain. Noon pa man gustong-gusto mo na ang kaibigan ni stepbrother mo pero hindi nya lang yun basta kaibigan kundi pinsan di...