Chapter 33: Promise

47 9 2
                                    

Evan's pov

Where in Sevhastian's place because he invited us for a little celebration for the success of his hospitals around the world. Syempre kailangan ko din gampanan ang pagiging lowkey ko na bayaw.

"Congrats bro" bati ko sa kanya at nginitian nya lang ako. Ever since in my life Sevhastian is the closest one in my life, it feels like he is my other half.

All of us are here except for Zacharias. Si khairo na kasama nga namin pero palaging nasa cellphone kausap fiancee nya.

"Sino kausap ni William sa phone, kanina pa sya nakangiti" napalingon kaming lahat kay William dahil sa sinabi ni Ricky.

"Ano ba yan, pano naman kami na single" pagrereklamo ni Gabrielle dahilan para mapatawa kami, grabe galing pa talaga ang mga salitang iyun sa sa isang babaero. Ricky, he is single but he said that he has a crush on someone, and that someone is rainywinter. Sevhastian, he wants to be single for the rest of his life because he believe that having a wife is just a distraction for having a successful life. Mukang epektibo naman paniniwala nya kasi sunod-sunod na ang tagumpay ng bawat ospital na pagmamay-ari nya sa mundo.

Speaking of Zacharias. Heto sya kakarating palang, kakarating palang pero parang nagmamadali.

"Where's Sev?" kaagad nya na tanong kahit nasa malayo palang. Lumapit sya samin at tumingin mona sya sakin bago kay Sev.

"I found Yn" napatigil ako sa sinabi nya at hindi ko alam kung totoo ba ang naririnig ko ngayon.
Kaagad na tumayo si Sev para sumama kay Zach.

"I need to go, my fiancee needs me" saad ni khairo bago sya umalis.

"Ummmm, actually nag escape lang ako sa class namin kaya dapat nakabalik na ako bago mapansin ng prof na wala ako" saad nya dahilan para mapatingin kaming lahat.

"Nag cutting class kana naman?" mataray na tanong ni William.

"Kaya nga babalik ako diba?" sagot naman ng hapon namin.













Yn's pov

Grabe umaga ako umalis pagbalik ko malapit na mag takipsilim. Heto ako naglalakad papunta sa condominium ko, hindi ko alam kung andito pa ba kaluluwa ko sa katawan dahil sa dami ng mga gagawin ko na report na kailangan ipasa sa makalawa.

When I arrived at my condominium, I noticed my door is unlocked. Alam ko na locked ito kanina bago ako umalis, unless nalang kung si kuya Evan ang nandito pero wag ako pakampante baka masamang tao.

Dahan-dahan ako na pumasok at madilim ang paligid. Bigla ako napatigil ng biglang bumukas ang ilaw at nagulat ako sa aking nakita.

"Yn?" hindi ko alam kung ano ba ang dapat ko maramdaman matapos nyang sabihin ang pangalan ko. kuya......

It's my brother kasama ang mga pinsan nya na si Kuya Zach, Gabrielle, William at si kuya Evan. What the fuck is happening?....

Sinabi ba ni kuya Evan?...

But he promised me...

"Thanks to Evan, we found you" saad ni kuya Zach at kaagad din naman sa kanya lumingon si kuya Evan. Nasaktan ako ng marinig ko ang sinabi ni kuya Zach. I knew it, I shouldn't have trusted him.

Did he just break his promise?...

Tumingin ako kay kuya Evan at hindi ko mabasa kung ano ang iniisip nya ngayon, unti-unti ko ng nararamdaman ang luha na malapit ng pumatak pero alam ko kaya ko itong pigilan. Ngayon napapatanong na ako sa relasyon namin, kung minahal nya ba ako ng totoo o para lang yun dito.

Unti-unting lumapit si kuya sakin dahilan para mapaatras ako pero kaagad nya akong nahawakan sa pulsuhan at pinaharap sa kanya.

"Yn!" sinigawan nya ako dahilan para mapayuko ako.







Evan's pov

Sinigawan ni Sev si Yn dahilan para mapayuko sya at kita ko sa kanya na nanginginig sya. I've never seen this before. Hindi ko kaya ang makita si Yn na sinisigawan, lalapit na sana ako sa kanila pero kaagad ako pinigilan ni Gab.

"Wag ngayon, problema magkapatid yan hayaan nalang natin sila na mag-usap" bulong sakin ni Gab at pinilit ko nalang na kumalma kahit alam ko na hindi ko naman talaga kaya.

Hanggang ngayon napapatanong parin ako kung ano ang ibig sabihin ni Zach kanina na nakita nya si Yn dahil sakin.

"Listen to me" matiim na bulong ni Sev kay Yn pero yumuyuko padin sya habang nakahawak si Sev ng mahigpit sa kanyang balikat.

"I said listen to me!" napaigtad si Yn sa lakas ng boses ni Sev at hindi kona talaga kaya na tumayo lang dito at makita si Yn na sinisigawan ng kuya nya.

"Why should I?" tahimik na sagot ni Yn dahilan para mapatahimik ang lahat at unti-unti syang nakawala sa higpit na hawak ni Sev.

"I'm tired kuya" she said in a low voice and tears started leaking down on her cheeks and it hurts like heel witnessing this side of her.








Yn's pov

"I'm tired of taking out of place...... pagdating ko dito akala ko mararamdaman ko ang pamilya pero pareho lang pala" I sternly said causing him to sighed.

"Pwede ba Yn.... Stop acting like a child! All I want for you is to be obedient hindi yung sayo lang palagi ang nasusunod"

"Ako? Palaging nasusunod?" mapait ako na napangiti at buong tapang na humarap sa kanya.

"You want me to act like a grown up so I'd act like one tapos ngayon ako ang napasama...." sagot ko kay kuya Evan habang ang mga pinsan nya saamin nakatingin.

"You will comeback to our house and take a medical school" matiim nya na saad sabay hawak sa kamay ko at hinila nya ako palabas pero kaagad din naman ako kumalas.

"Why'd you always brag about that freaking medical school!" hindi ko na napigilan ang sumigaw sa kanya at kaagad ako napaatras dahil biglang namanhid ang pisngi ko. My brother just slapped me then kuya Evan immediately walk forward and face my brother while me is on behind of him.

"Sevhastian this is not the right way to discipline her" sagot nya habang ako ay nasa kanyang likuran.

"Evan move aside" my brother sternly said but kuya Evan refused.

"What if I don't?" napaangat ako ng tingin dahil sa narinig ko kay kuya Evan. Even though he protects me right now, the reality of him for betraying me did not change.

He breaked his promise....

He is still a traitor....

I hate you kuya Evan.....



__________________________
Hala bhe ano na!!! Wait lang tawagan ko lang si khairo baka makatulong! Hoy !

Malapit na!!! Yung star ng pasko sa chapter na to wag kalimutan....

My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon