Yn's pov
It was 6 in the morning, at hinatid ako ni kuya Evan pauwi ng bahay. Pagbukas ko ng pinto ay kaagad ako nagtaka kung bakit parang wala ang mga katulong sa bahay. Imposible kasi maaga gumigising sina manang.
"Where have you been?" napatigil ako sa paglalakad ng marinig ko ang boses ni kuya. Grabe ang galing naman ng timing nito.
"Bakit umaga kana nakauwi?" dagdag nya na tanong sabay harap sakin. He has this serious expression on his face. Wow, mukang galit sya.
Tinaasan ko lang sya ng kilay baka sakaling makalusot."Manang told me that you didn't sleep here last night" he seriously look me in my eyes searching for answer. Nagdadalawang isip ako kung ano ba ang sasabihin ko, o dikaya sabihin ko nalang.
"Nakatulog ako sa library" charot lang hindi ko kayang sabihin ang totoo kasi sigurado sira kaagad ang lahat. I look at him straight on his eyes as if he's going to buy my excuse. Napakurap-kurap lang sakin si kuya na parang naghihintay parin ng sagot ko.
"Kumain kana handa na ang pagkain" he immediately said leaving me behind while walking in the dining room. Napahinga ako ng maluwag kasi napaniwala ko sya, pero binabagabag parin ako ng konsensya ko.
"After mo mag breakfast aalis agad tayo" napatigil ako dahil sa narinig ko kay kuya at napapatanong kung saan nya naman ako dadalhin.
"Saan naman tayo pupunta?" tanong ko dahilan para mapalingon sya sakin.
"Eat your breakfast" he lastly said then walk towards to one of the dining chair.
After breakfast we immediately ride in absolutely three hours. Pakiramdam ko habang buhay na ako na nakasakay sa kotse nya kasi sa sobrang tagal. Hanggang sa naramdaman ko nalang na nakatulog na ako dahil sa nababagot na ako.
I feel a light tap on my shoulder causing me to wake up little by little.
"We're here" saad ni kuya bago sya lumabas ng kotse at dire-diretso na naglakad. Kaagad ako lumabas ng kotse para maabotan si kuya. Grabe iniwan ba naman ako. Mabuti nalang naabutan ko sya pero ang bilis nya parin humakbang. Napansin ko na mansion pala ito ang napuntahan namin at nakaharap ito sa dagat. Napansin ko din na maraming tao ang abala may kanya-kanyang trabaho. Yung iba naggugupit ng halaman, may nagdedesinyo. Maya-maya lang ay may sumalubong saamin ni kuya.
"Sir, what catering business service you want to hire for the celebration?" tanong ng babae na kinataka ko naman.
Eh? Celebration? Para saan?
"Kahit ano basta the most expensive one" sagot ni kuya at tumuloy na sya sa paglakad na agad ko din naman hinabol.
"Anong ginagawa natin dito?" tanong ko habang paakyat kami sa hagdan. My brother didn't even avert his gaze on me. Kahit kaylan talaga suplado to, feeling famous.
Ano ba kasi ang nangyayari?
Binuksan nya ang isang silid at kaagad sumalubong saamin ang isang lalaki na nakangiti. Hindi ko alam kung lalaki ba talaga to medyo may sagi ang galaw e, tapos may saklay saklay pa na tape measure at naka pink puffy outfit.
Bakla nga....
"Dens meet my sister and Yn he is Dens at sya ang mag aayos sayo" saad ni kuya bago sya umalis at sinara ang pinto. What the heck, hindi nya man lang sya nagbigay ng paliwanag man lang sa mga nangyayari dito.
"Hi miss Yn" narinig ko si dens mula sa aking likuran at giniya nya ako sa isang upuan para maupo.
"Umm what's happening?" tanong ko sakanya habng sya ay sinusukatan ako.
BINABASA MO ANG
My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]
Romance"No one will know" saad sayo ni Evan habang hawak hawak ang mga kamay mo. You are just a shy girl when you came back from Spain. Noon pa man gustong-gusto mo na ang kaibigan ni stepbrother mo pero hindi nya lang yun basta kaibigan kundi pinsan di...