Yn's pov
Pagakatapos ng ilang oras ay nagising ako. Sinubukan ko na matulog ulit dahil anong oras palang at madilim parin. Kahit anong subok ko na bumalik sa pagtulog ay hindi parin ako makatulog. Hindi ko alam kung anong espiritu ang pumasok sakin at bumaba ako sa kama at lumabas ng kwarto.
Hindi kona inintindi ang a g malamig na sahig sa paa ko. Paglabas ko ng condominium ay kaagad ako dumiretso sa condominium ni kuya Evan.
Mga ilang beses din na pinindot ko ang doorbell nya. Tinatamad ako magpindot ng passcode nya. Hindi nagtagal ay binuksan nya din ang pinto at kaagad nya ako hinila papasok. Napansin ko na tumingin tingin sya sa labas bago nya tuluyang sinara ang pinto.
"Anong oras na, bakit ka nandito?" tanong nya at nakurap lang ako ng ilang beses.
"I can't sleep" sagot ko at nakita ko kung paano lumambot ang tingin nya sakin.
"Come here" saad nya sabay buka ng magkabilang braso nya para salubungin at yakapin ako diretso buhat papunta sa kwarto nya.
"You sleep here and I will sleep on my couch" saad nya dahilan para mapatango lang ako.
Ganado ako bumangon pagdating ng umaga dahil sabado na naman. Paglabas ko ng kwarto ay kaagad ko nadatnan si kuya Evan na nagdidilig ng mga halaman na nasa balkonahe nya pero kahit nagdidilig sya ay nagluluto sya ng umagahan.
Hindi ko muna sya dinisturbo at nag ikot-ikot nalang ako sa condominium nya. Kaagad naagaw ang atensyon ko ng isang pinto na kaylanman ay ngayon kolang napansin. Lumapit ako sa pinto at napansin ko na medyo nakabukas ito, medyo nagdalawang isip ako pumasok pero pumasok parin ako.
Nagulat ako sa aking nakita. Puno ng screen ang buong silid at saka kolang nalaman na surveillance room pala ito. Pagtingin ko sa bawat screen ay parang pamilyar ang pinaglagyan nya ng surveillance camera.
Napaatras ako ng malaman ko na sa condominium ko pala nagmumula ang nakikita ko ngayon sa screen.
Naglagay si kuya Evan ng surveillance camera sa condominium ko ng hindi ko nalalaman?
Ang dami pala nilagay nya na camera sa condo ko ngunit medyo nagkaroon ng ligaya sa aking loob ng malaman ko na hindi sya naglagay ng camera sa kwarto ko.
Which means he respect my privacy....
Napalingon ako sa gilid kung saan nakalagay ang gaming PC nya.
He likes online games?...
Lumapit ako sa PC at naupo sa gaming chair para masubukan ang maglaro gamit ang account nya. Pagbukas ko ng PC ay samo't saring mensahe kaagad ang dumating.
Famous gamer siguro si kuya Evan...
Aksidente ko na napindot ang isang mensahe at kahit ayaw ko basahin ay may sa loob ko ang nagsasabi na dapat ko talaga basahin.
Kasali sya sa gaming community?
Saka kolang napagtanto na kasali din ako sa gaming community kung saan sya kasali.
Hanggang sa hindi na ako makagalaw sa kinauupuan ko ng tiningnan ko ang gaming account ni kuya Evan.
He is knightev?...
Lumabas ako sa silid matapos ko malaman ang lahat.
Alam ba nya na ako si rainywinter?...
Kaya pala pamilyar boses ni knightev kasi sya pala si kuya Evan. Napatakip ako sa muka dahil sa kahihiyan ng maalala ko ulit yung mga pinagsasabi ko sa kanya, yung oras na hindi ko pa alam na sya pala si kuya Evan.
"Breakfast?" napalingon ako kay kuya Evan na nagsalita at tumango lang ako.
His cooking skills is good, or should I say following cooking tutorials is good.
"Pinag-isipan mona ba?" tanong nya dahilan para magtaka ako kung ano ang ibig nyang sabihin.
"Yung pag uwi mo- "
Napatigil sya sa pagsalita at bumalik na kumain dahil masama na ang tingin ko sa kanya.
"Oo na hindi na kita kukulitin" saad nya habang nasa pagkain ang atensyon nya.
"Bakit ba gustong-gusto mo na umuwi ako kina kuya, he wants me to act like a grown up at yun ang ginagawa ko ngayon" sagot ko sa kanya at napatigil sya kumain.
"Then don't go home for your brother, at least do it for your mother" he softly said while looking softly in my eyes.
Evan's pov
Mga ilang segundo na nagkatinginan lang kami at nakita ko ang pagdadalawang isip sa kanyang mga mata. Naniniwala parin ako na magkakaayos sila ni Sev.
"Hindi ko to gagawin dahil sa sinabi mo...... gagawin ko to dahil mahal ko si mama" saad nya dahilan para mapangiti ako.
Pumayag na sya......
"But not now" nawala ang ngiti ko dahil sa dagdag nya na saad.
"Why?" pagrereklamo ko sa kanya at alam ko na hindi tatalab kahit mapunit pa labi ko kaka pacute.
"I need time to think" saad nya habang kumakain.
"How long?" I asked her.
"Basta" matigas nya na sagot sakin sabay subo ng pagkain.
"Marunong ka pala magluto ng tortang talong" saad nya habang may ngiti sa labi.
"Bakit?" tanong ko habang nakatingin sa kanya ng hindi nya nalalaman.
"Favorite ko kasi talong kapares ng itlog" bigla ako naubo sa kinakain ko dahil sa kung ano na pumasok sa utak ko dahil sa sinabi nya.
"Bakit?" inosente na tanong nya sakin.
Hays iba talaga kung mas bata pa sakin....
"Wala, kumain kalang" saad ko pagkatapos makainom ng tubig.
"Bakit namumula pisngi mo?" biglaan nyang tanong dahilan para mapatigil ako. She's staring on my face as if like she's watching my every movement.
"Mainit kasi" palusot ko kahit alam ko na totoo.
"No you're blushing" saad nya habang nakatawa. I like that smile, her smile is pretty just like her. Her cute dimple that gives extra shine on her lips, feels like she's an angel from heaven above.
I didn't expect that she has this side of her. I thought she's an introvert just like me.
"Can I kiss you?" I asked out of nowhere making her stop from smiling.
"Gutom lang yan, ikain mo nalang" saad nya bago sumubo ng pagkain. That is when it made me smile knowing that no one can stop me.
Medyo napatayo ako sa aking kinauupuan at marahan syang hinawakan sa pisngi dahilan para mapatingin sya sa aking mga mata. I didn't hesitate to laid my lips on her lips.
Her angelic and soft lips kissed me back causing me to smile in the middle of the kiss.
I witnessed how she closed her eyes to feel more the kiss, pero unti-unti ako napalayo dahil sa nalasahan ng dila ko. Unti-unti umanghang bigla panlasa ko. That is when I realized that she ate a chili.Kaagad ako napainom sa tubig dahil sa anghang.
"Kumakain ka ng sili?" tanong ko sa kanya habang paulit-ulit ako na umiinom ng malamig na tubig. Tumango lang sya sa tanong ko.
"Pang lima na yun" saad nya habang nakatawa.
_____________________
Vote for this chapter :-)...... still can't moved on to this chapter......
BINABASA MO ANG
My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]
Romance"No one will know" saad sayo ni Evan habang hawak hawak ang mga kamay mo. You are just a shy girl when you came back from Spain. Noon pa man gustong-gusto mo na ang kaibigan ni stepbrother mo pero hindi nya lang yun basta kaibigan kundi pinsan di...