Evan's pov
Pagdating ng umaga ay hindi parin maalis sa isip ko ang nangyari kagabi. Si rainywinter at Yn ay iisa, ngayon hindi kona alam kung ano nga ba ang dapat kung gawin.
Napahilamos ako sa aking mga palad dahil sa mga nangyayari. I fell in love to rainywinter without knowing that she is Sevhastian's stepsister. Hindi nya alam na ako yun, hindi nya alam na ako si knightev.
Hanggang sa naalala ko ulit kung anong sinabi nya sakin kagabi matapos ko syang halikan. She said that she already like someone at napapatanong ako ngayon kung sino yung lalaki na tinutukoy nya.
Kaagad ako bumangon sa mula saaking higaan dahil tumunog ang doorbell ng bahay ko. Pagbaba ko mula sa ikalawang palapag ay binuksan ko ang entrance door, si Zacharias ang tumambad sakin.
Dumiretso sya sa leaving room at naupo sa sofa, problemado sya na tumingin sakin habang nagtitimpla ako ng kape para saaming dalawa. Nilagay ko ang kape sa mesa kung saan sya nakaharap.
"What's up?" tanong ko habang nakaupo.
"I still can't find Yn" saad nya dahilan para mapakagat ako sa aking labi para pigilan ang mapangiti. Komportable akong uminom ng kape habang sya naman ay nakatingin sa kawalan.
Bakit parang masaya pa ako na hindi nya makita si Yn?
I like rainywinter not Yn..... but they're just only one...
"What will you do if you found her?" tanong ko sa kanya.
"Bakit parang interesado ka?" pabalik nya na tanong sakin.
"Because it's Sevhastian's stepsister, and she's like a sister to me" sagot ko sa kanya pero parang hindi sya kumbensido.
"Kapatid lang ba turing mo sa kanya?" tanong nya sakin dahilan para mapatigil ako. I've just found out last night that the girl I've been liking is Yn.
"Sang ayon ka nga ba sa paghahanap ko kay Yn?" dagdag nya na tanong sakin at hindi ako nakasagot sa kanya.
"Nalaman ko na kumuha sya ng entrance exam at ngayon ang simula ng pasok nya, and I need to know kung saan sya nag exam" saad nya sakin na para bang hindi ko alam kung ano ang pinagsasabi nya.
Ngayon pala ang pasok nya.....
"Hinahanap mo din sya tama?" tanong nya sakin, at parang alam na alam nya mga iniisip ko.
"Umagang-umaga high blood kana naman, dapat gatas tinimpla ko sayo hindi kape" saad ko sa kanya at napalitan agad ng tawa ang kanyang ekspresyon.
"Kaylan ka ba magseseryuso sa buhay?" tanong nya sakin sabay inom ng kape.
"Kapag naging gabi na ang umaga" saad ko naman sa kanya.
"Naghahanap parin Hanggang ngayon si Sev" dagdag na saad ni Zacharias saakin. Sabihin ko ba kay Sev na nakita ko ang kapatid nya? At magiging resulta naman galit ni Yn saakin.
Halos higit sa isang oras ang pag-uusap naming dalawa pero hindi rin kalaunan ay nagpaalam na sya para umalis. Siniguro ko muna na umalis si Zacharias bago ko kinuha ang cellphone para tawagan si Gabrielle.
"Hello?" mabuti nalang kaagad nya sinagot ang tawag ko.
"You know Oxford right? May ari ka ng university na iyun" kaagad ko na saad sa kanya.
"Nagmamadali ka ba?" tanong nya sakin dahilan para mapabuntong hininga ako.
"Jut answer me" medyo nawawalan na ako ng pasensya sa kanya.
"Oo ako nga may ari nun" saad nya saakin dahilan para mapahinga ako ng maluwag.
"Can you do me a favor?" tanong ko sa kanya at sana pumayag sya.
Yn's pov
First day of class pero parang sasabog na ang utak ko. Ginusto ko ito kaya dapat panindigan ko.
"Ms Yn?" napatingin ako sa professor namin dahil tinawag nya ako, napatingin din ang buong kaklase ko dahil dun. Umalis ako mula sa aking kinauupuan at lumapit sa prof namin.
"Bakit po?" tanong ko at ramdam ko na saakin nakatingin ang lahat. Lumapit saakin si prof at may binulong sya saaking tenga.
"Pinapatawag ka sa main office ng may ari ng school" napatigil ako sa aking narinig. Hanip unang araw ko palang may record kaagad ako sa main office. Teka, main office? Ano gagawin ko dun?
Nagdadalawang isip ako na lumabas ng classroom at nagsimula ng maglakad papuntang main office. Hays ang layo pa naman nun, baka mawalan ako ng malay.
Ano kaya kailangan sakin ng main office?
Bakit sa main office?
Diba dapat sa guidance office? Pero wala naman akong ginawa ah...Matapos ng mahabang panahon na paglalakad ay narating ko din ang pinto ng main office. Halos mawalan ako ng hininga dahil sa pagod.
Nagdadalawa ang isip ko na kumatok ng pinto at kusa itong bumukas, kaagad ako napatingin sa isang lalaki na nakaupo sa swivel chair na nakatalikod sakin.
Sya siguro nagpapunta sakin...
Unti unti na humarap saakin ang lalaki at hindi ko inakala na sya pala ang may ari ng school ma ito. Ngumit saakin si kuya Gabrielle bago sya tumayo mula sa kanyang kinauupuan.
"Tapos na ang mission ko" saad nya bago sya naglakad at nilagpasan lang ako. Paglingon ko ay tuluyan ng lumabas si kuya Gabrielle at saka kolang napagtanto na andito pala si kuya Evan. Naiwan kaming dalawa sa silid at komportable sya na nakaupo sa sofa habang nagbabasa ng libro.
"Anong ginagawa mo dito" tanong ko sa kanya dahilan para magtama ang aming mga tingin at ito din ang dahilan ng biglaang pagbilis ng tibok ng aking dibdib.
Nakasuot sya ng long sleeve black polo na nakatupi hanggang siko nya dahilan para makita ang mga ugat sa kanyang mga kamay.
"I should be the one who is asking you that" saad nya habang itinatabi ang hawak nya na libro.
"Pano mo nalaman na nandito ako?" tanong ko sa kanya.
"Kagabi ko lang nalaman" saad nya sakin at malalim nya akong tiningnan sa mga mata ko.
"Nalaman ko sa isang babae na hindi ko inakala na makikilala ko sa ganung paraan" saad nya sakin dahilan para maguluhan ako kasabay ng pagkirot ng aking dibdib dahil sa selos.
"Babae?" tanong ko.
"Yung babae na sinasabi ko sayo, yung babae na gustong-gusto ko" sagot nya sakin at yun ang nagbigay saakin ng dahilan para mas lalong masaktan. Yung babae na gustong-gusto nya makita sa personal, yung ideal girl nya. Nagkita na pala sila, ibig sabihin lang nun wala na akong pag-asa.
"Anong kinalaman nya sakin?" tanong ko.
Evan's pov
Talagang wala syang ka ide-ideya na ako yung lalaki na nakaharap nya kagabi. Hindi parin ako makapaniwala na nadali nya ako sa paraang hindi nya alam.
I know that she's Sevhastian's sister. Kung magpipigil ako sigurado na sasamantalahin ni Zacharias ang panahon.
Nahulog ang aking loob kay rainywinter na isang manlalaro pero hindi ko alam na sya at si Yn ay iisa, mas lalo pa naging matindi ng malaman ko na may nakabantay at may kaagaw ako sa kanya. Anong gagawin ko?
But she told me last night that she already like someone....
Mga ilang beses na ako nagparaya at ngayon, I will fight for her. She already like someone else but I can make her to like me.......
Nawala na isip ko kung ano ang magiging resulta ng lahat pero, magpaparaya na naman ba ako o susundin kona ang dapat kong sundin?
_______________________
Vote for this chapter ,ƪ(˘⌣˘)ʃHaba ng hair ni Yn........
BINABASA MO ANG
My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]
Romance"No one will know" saad sayo ni Evan habang hawak hawak ang mga kamay mo. You are just a shy girl when you came back from Spain. Noon pa man gustong-gusto mo na ang kaibigan ni stepbrother mo pero hindi nya lang yun basta kaibigan kundi pinsan di...