Yn's pov
I've just let my hair fall down to my back and bare shoulders. Let's see what that Thea got than me.
Teka bakit parang nakikipag kompetensya ako kay thea?
No Yn, pupunta ka sa party na yun para magsaya hindi dahil sa babae nya. Huminga ako ng malalim at napatingin sa salamin. Napapatanong kung bakit ako nagakakaganito.
Tumayo ako at tiningnan ng maigi kung ayos ba sakin tignan ang suot ko. Actually hindi pa ako nakakasuot ng ganitong damit sa buhay ko, ngayon lang.Bahala na si batman...
Pagbaba ko ay kaagad sakin nakatingin si Ricky. He never leave his eyes away from me, and it made me feel shy because of the way he look at me. Umayos ka Yn kaibigan mo lang yan na nakilala mo sa Spain, tama.
"Damn, you look beautiful" he softly said leaving a chuckle on his lips. Oh my god, that's the hottest part I've witnessed to him. Bakit ba kasi ganito ang mga Vergara.
"Alam ko na pangit ako, tara na" saad ko sa kanya sabay alis sa kanyang harapan at nauna na ako palabas ng bahay.
Pagdating namin sa bahay ni kuya Zach ay kaagad nya ako inalalayan papasok. When we enter the house, loud music was blasting across the room and I immediately scented the liquor. Hinawakan ako ni Ricky sa kamay saka kami dumaan sa nagsasayawan na mga tao at dumiretso kami sa isang kwarto. Pagbukas ni Ricky ng pinto ay kaagad saamin nakatingin silang lahat. Si kuya Ace, Gabrielle, Zach, Khairo at kuya Evan. Ngunit biglang tumalim ang aking paningin ng dumapo ang mga mata ko sa katabi ni kuya Evan, it's Thea.
Napatingin si kuya Gab mula sa balakang ko pababa sa aking katawan habang si kuya Zach naman nakatingin mula hita ko hanggang balakang at kaagad sya lumingon sa ibang direksyon ng tumama ang mga mata namin.
She's really here huh...
"Ricky, what's the meaning of this?" kuya Zach seriously asked.
"Kaya nga, sabi mo girlfriend mo ang dadalhin mo" napalingon ako kay Ricky dahil sa narinig ko mula kay kuya Gab.
"Babae na kaibigan" nakatawa nya na saad sa kanilang lahat. Baliw ka talaga Ricky kahit kaylan. Liniteral ba naman.
Naglapit si Ricky papalapit sa sofa habang hila-hila ako sa pamamagitan ng paghawak nya sa aking kamay. Magkatabi kami na umupo, paharap kina kuya Evan.
"What are you wearing?" napalingon ako kay kuya Evan dahil sa kanyang tanong.
"Obvious po ba? syempre damit" nakangiti ko na saad sa kanya. Nakataas ang kilay ni Thea na nakatingin sakin pero dinedma ko lang.
"What the heck, what if malaman ni Sev na andito si Yn?" tanong ni kuya Ace sa lahat.
"Relax kuya Ace, I'm matured enough for this siguro hindi naman magagalit si kuya, hindi pa ba sapat na ginawa kona lahat ng gusto nya?" saad ko sa kanya at nakita ko na napasandal si kuya Evan sa kanyang inuupuan at ginaya ko din sya.
Napatingin nalang kaming lahat ng tumikhim si kuya Gab at tumabi saakin ng upo si kuya Zach sabay ngiti sakin. Kuya Zach, he is sweet towards me. Palagi syang nagbibigay ng mamahalin na regalo kahit hindi ko hinihingi. He gave me several advices that helped me a lot.
"Let's play a game" papalakpak na saad ni kuya Zach at kumuha sya ng bote na walang laman.
"What game?" natatawa na tanong ni kuya Zach sa kanya.
"Since walang underage dito, let's play truth or dare..... kung hindi kaya ang pianapagawa edi uminom ng one shot" paglilinaw nya na saad sabay lagay ng bote sa itaas ng mesa na nasa gitna naming lahat. Pinaikot ni kuya Gab ang bote at napuno ng katahimikan ang silid, tanging dagundong nalang ng malakas na tunog na nagmumula sa labas ng kwarto ang naririnig namin. Nakatingin kaming lahat sa bote at huminto ito sa harap ni Ricky.
Muntikan na ako....
"Truth or dare?" tanong ni kuya Ace sa kanya.
"Ofcourse truth" sagot nya.
"Magdadalawang isip ka pa ba kung maghuhubad sa harap mo yung babae na sinasabi mo na nakilala mo sa Spain?" napatahimik ang lahat dahil sa tanong ni kuya Gab.
"Gab yung tanong mo" reklamo ni kuya Ace ngunit paglingon ko kay kuya Zach ay nahuli ko sya na nakatingin sakin. Ngunit tumingin din sya sa ibang direksyon na para bang hindi ko man lang sya nahuli na nakatitig sakin. But he is different right now, he looked so serious.
"What? We're all matured enough for this stuff right?" saad ni kuya Gab saamin at tumango lang si kuya Zach na katabi ko.
Tiningnan ako ni Ricky mula leeg hanggang balakang at balik naman sa leeg saka nya tiningnan si kuya Gab. Grabe pakiramdam ko bigla ako nahubaran sa tingin nya.
"No, not a single a bit" sagot nya kay kuya Gab. Kaagad na hinawakan ni Ricky ang bote at panaikot ito. Nakatingin kaming lahat sa bote at ayun huminto ito kay kuya Zach. Grabe katabi ko pa naman si kuya Zach. Muntikan na ako....
"It's a dare" saad ni kuya Zach habang may tipid na ngiti sa kanyang labi.
"Kiss someone that you want to kiss before" saad ni kuya Ace sa kanya at napahinto sya, dahan-dahan syang lumingon sakin dahilan para kabahan ako bigla. Hindi ako assuming pero, kung tignan nya ako.
Evan's pov
The way Zach look at her made my blood boil in anger. Pinipigilan ko lang ang makagawa ng hindi tama sa harap ni Yn. Napatingin lang ako kay Yn hanggang ngayon ay nakatitig parin kay Zach.
Am I too late?
Ok that's it. Tumayo ako mula sa kinauupuan ko at hinawakan sya sa kamay. Napatingin lang sakin si Yn at halata na naguguluhan sya sa ginagawa ko. Naglakad ako palabas ng silid habang hawak-hawak siya.
"Evan saan mo sya dadalhin?!" narinig ko si Ace na sumigaw pero hindi ko nalang pinansin. Paglabas namin ng silid ay kaagad ko sya dinala sa likod ng bahay kung saan walang makakarinig saaming dalawa. It's dark here, the only light that ables us to see is the moon.
"Ginagawa mo?" narinig ko si Yn na napatanong sakin at kaagad sya kumalas sa pagkakahawak ko sa kanyang kamay.
I swear, I didn't even know why I did this.
Imbes na sagutin ko ang tanong nya ay kaagad ko hinubad ang leather jacket na suot-suot ko para isuot sa kanya. Napatahimik nalang sya ng ako na mismo ang nagpasuot sa kanya ng jacket.
"You should bever wear this kind of dress" marahan ko na reklamo sa kanya. Ngunit napatigil nalang ako ng paatras sya na humakbang, palayo sakin.
"Bakit mo to ginagawa?" she asked me as if I need to explain her everything.
"Bakit hindi ka bumalik doon at baka ma bored yung ka date mo" she sarcastically said making me laugh a bit.
"Tinatawanan mo ba ako?" tanong nya sakin habang nakakunot ang noo. Mukang galit nga sya.
She's jealous....
_________________________
Everyone meron na po tayo ng Facebook page, join po kayo!!! Pwede nyo don e post lahat ng gusto nyo about my stories moments!!!Just search po sa facebook twilight'z official then join kaagad!! Pwede din kayo mag post doon ng own stories nyo!!
BINABASA MO ANG
My Stepbrother's Bestfreind [Enhypen Vergara Series #2]
Romance"No one will know" saad sayo ni Evan habang hawak hawak ang mga kamay mo. You are just a shy girl when you came back from Spain. Noon pa man gustong-gusto mo na ang kaibigan ni stepbrother mo pero hindi nya lang yun basta kaibigan kundi pinsan di...