Chương 28: Khó chịu

96 10 0
                                    

Hoài Ân lời đã nói là như đinh đóng cột. Cả đồn điền đều thay đổi theo sự căn dặn của nàng đề ra. Phu cao su ban đầu còn ngỡ cô chủ này chỉ nói cho qua chuyện. Nào ngờ mọi chuyện đều là sự thật. Chánh giám thị xuống tận lô thông cáo, phu cao su được giảm số giờ làm, lại được thêm gạo với thịt cải thiện chất lượng bữa ăn. Con em thì được đi học con chữ nên họ vui mừng lắm. Hăng hái làm việc, lại không tiếc lời tán dương bà chủ mới. Có lẽ những lời thỉnh cầu của họ đã được Chúa nghe thấy. Và đã ban xuống cho họ một người chủ tốt.

Đám su cai thì tâm trạng trái ngược hoàn toàn. Bị bắt làm thêm nhiều việc nặng nhọc, không được nhiều phúc lợi như trước. Đám cu li cũng không còn sợ mà ngoan ngoãn nghe lời như trước. Hễ một chút là lại lấy danh của Hoài Ân ra hăm doạ. Hoả khí dần nhen nhóm trong nội bộ mấy người cai phu. Người thì âm thầm tìm đồn điền khác xin việc, kẻ thì nhẫn nhịn tiếp tục làm nhưng lòng thì đầy hậm hực. Thực tế, ở những đồn điền khác do người Pháp làm chủ, quyền lợi của su cai chỉ tốt hơn cu li một chút. Tính ra ở đồn của ông chủ Văn lương cũng được xem là khá ổn rồi, nên số đông dù bất mãn nhưng vẫn rất an phận.

Bảy Xị là con rắn đầu đàn, đương nhiên cũng khó chịu không kém. Hắn không thể cắt xén tiền sinh hoạt từ phu cao su nữa nên mất đi một khoản kha khá. Mất thêm cánh tay đắc lực đồng hành là Ba Tòn. Với thói chi tiêu thoải mái hồi trước thì bây giờ hắn lại phải dè xẻng từng đồng lương. Ba Tòn thì cũng ôm thù hận trong lòng. Hắn uống rượu với đám su cai mà luôn miệng chửi rủa vu vơ sau lưng. Có điều hắn cũng không dám ra mặt, mỗi bữa hắn đều phải đến dinh thự làm việc theo lệnh của Hoài Ân. Ôm hy vọng sẽ có dịp gặp được ông chủ Văn mà cầu xin được phục chức.

Đều đặn những ngày sau, Hoài Ân đều theo Duy Bách đến đồn điền để hỗ trợ cậu những chuyện cần cải thiện. Rất nhanh đã phát hiện ra rất nhiều cây đã bị bệnh phấn trắng. Duy Bách cẩn thận chỉ về một nhánh cao su bị bệnh cho Hoài Ân quan sát kĩ hơn. Cậu lại từng chút giải thích:

- Bệnh phấn trắng cao su do một loại nấm gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi của cây cao su, tuy nhiên chủ yếu là giai đoạn cây ra lá mới. Bệnh tấn công lá non, khiến lá rụng hàng loạt, sau đó để lại các vết có dạng loang lỗ, phiến lá bị biến dạng, sinh ra các lớp bột màu trắng như phấn. Với mọi giai đoạn khác nhau, bệnh phấn trắng sẽ gây hại khác nhau. Trên cây nhỏ, bệnh phấn trắng làm rụng lá, cây không thể lớn thậm chí bị chết cây. Trên cây lớn, bệnh khiến lá rụng nhiều lần, sinh trưởng kém, làm chậm thời gian khai thác.

Hoài Ân nhìn thấy những triệu chứng bệnh mà Duy Bách nói. Nàng nhíu mài hỏi:

- Có cách nào phòng ngừa không?

Duy Bách nhìn cô cười, tay lấy trong cặp táp ra một tờ giấy dầu.

- Để phòng trừ bệnh phấn trắng trên cây cao su, cần sử dụng đúng thuốc trừ bệnh. Tăng lượng phân đạm và kali vào giai đoạn cao su bắt đầu ra lá mới, với các vườn cây có nguy cơ nhiễm bệnh cao hoặc năm trước đã nhiễm bệnh, vệ sinh sạch sẽ vườn và phun thuốc trực tiếp khi cây thay lá mới từ ba đến sáu lần, với chu kỳ bảy đến mười ngày trên một lần.

- Tôi sẽ dặn cai Bảy làm theo ghi chép của anh.

- Lô bên này, những cây bị mối cô có thể đốn hết để tránh tình trạng lây lan. Đừng tiếc mà ảnh hưởng lan rộng.

Hoài Ân lại gật đầu đồng ý làm theo lời chuyên gia. Ngẫm nghĩ nếu ngày xưa nếu mình đi Tây học ngành này cũng không tệ. Tiếp xúc một thời gian nàng dần nhận thấy, người đàn ông này bình thường thì nho nhã lịch thiệp, lúc vui vẻ thì tươi tắn, lúc cần nghiêm túc thì cực kì nghiêm túc. Nhất là trong công việc, những lúc ấy dáng vẻ tri thức có chút khiến người ta cảm thán.

Duy Bách đương nhiên cũng để ý cô chủ xinh đẹp này, biết nhu biết cương vừa đủ. Hoài Ân cứng cỏi hơn đa số phụ nữ bây giờ, làm việc đầy quả quyết, lời nói cũng đủ sức nặng, cái khí thái này khiến cho người đối diện cũng phải e dè cô mấy phần. Nói là nữ cường thì cũng không hẳn, cô cũng có những lúc dịu dàng dù hiếm hoi. Ở một khía cạnh nào đó, cô cũng nghĩ cho phu cao su của mình, không đến nỗi lột da xé hầu họ như những chủ đồn điền khác. Duy Bách nghĩ cậu có thể thoải mái làm việc lâu dài ở đồn điền của cô. Đơn giản có lẽ vì hai người cùng chung một ý tưởng và chí hướng trong công việc. Lấy tiêu chí
"lạc mềm buộc chặt" đi đầu.

Trai đơn gái chiếc tiếp xúc, ngoài những lúc công việc ra thì về dinh thự Hoài Ân vẫn giữ một khoảng cách nhất định. Nàng duy trì trạng thái năm phần khách khí, năm phần thân quen. Duy Bách cố tỏ ra tự nhiên muốn thu dần khoảng cách với người đẹp nhưng không thể đạt được ý nguyện. Dần dà cậu cũng nhận ra, ấy là vì thái độ khó chịu, ánh mắt thiếu thiện ý của Thiên Hỷ, cô con gái nuôi của người đẹp. Nếu Duy Bách nhận ra thì một người tiếp xúc lâu năm với Thiên Hỷ như Hoài Ân đương nhiên cũng nhận ra. Dù biết chỉ là trò tỵ nạnh vặt vãnh của trẻ con nhưng nàng vẫn chiều theo ý con bé. Cố gắng giữ khoảng cách với bác vật Bách. Chỉ là cô không nghĩ đến, Thiên Hỷ của nàng sớm đã không còn là đứa nhỏ bé bỏng, tâm tư đơn thuần năm nào.

12/9/2024.

Tác giả: Đọc đến đây nhớ vote cho tuiii 😘

[Duyên Gái] Đồn Điền Đất ĐỏNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ