Chapter 32

11 3 0
                                    

Title: Zombie sa Pilipinas
Author: ATCS Delio
Part 32
Delio POV

Humiga sa aking tabi si Lelani na medyo may hiya sa kanyang mukha, Parang nagdadalawang isip pa ang kanyang mga mata. Ilang segundo ang lumipas ay marahan nya akong niyakap gamit ang kanyang kaliwang kamay na parang pahinto-hinto sa paggalaw.

Medyo nagulat ako pero medyo inaasahan ko na din ito, Para syang malambing na pusa ngayon at dahan-dahan nyang iniangat ang kanyang ulo para tingnan ako sa aking mga mata.

Parang may inaasahan syang tanong pero sya nalang ang nagtanong.

"Ayos lang kuya?" Tanong nya sa akin ng di umaalis ang kanyang titig sa aking mga mata.

Na para bang may sinusuri syang sagot.

Napangiti nalang ako sumagot kay Lelani "Tatanggi pa ba ako?"

Natawa ng kaunti si Lelani, Wala syang magawa o masabi kaya ginalaw-galaw nya nalang ang kanyang daliri na parang bata sa aking dibdib. Sa una umiikot ang kanyang daliri at ng napanatag sya ay kinapakapa nya na.

Hanggang sa unti-unti itong bumaba patungo sa aking tiyan at lumapat ito bilang kamay na tumutuloy pa din pababa.

Nagulat ako, Ito ang reaksyon na nakita sa akin ni Lelani.

Hindi pa din na aalis ang tingin ni Lelani sa aking mga mata hanggang sa di nya na napigilan mamula sa hiya.

Huwag mong sabihin na...gagawin nya talaga?

Ilang dangkal nalang ay makakalapit na ang kaliwang kamay ni Lelani sa nagigising kong imbutido.

Tumigil saglit ito ng nakalampas na ang kanyang kamay sa aking puson.

Nagtitinginan pa din kami ni Lelani habang ginagawa nya ito hanggang sa tumigil din sya ng narinig namin na bumukas ang pinto sa kwarto.

At mabilis akong nagtulog-tulugan.

Syempre si Lelani din ay mabilis nyang inalis ang kanyang yakap at nagtulug-tulugan din.

"Hmmm?" Rinig kong tono.

Mukang boses ni Klerisa.

"Nakatulog na sila?" Tanong ni Klerisa at binuksan nya ang ilaw sa kwarto namin.

Hindi ko na maipaliwanag pa ang mga nangyayari dahil nakapikit na ako, Basta ang alam ko lang ay medyo nagliwanag ang nakapikit kong mata ibig sabihin binuksan nya ang ilaw, Narinig ko din ang paglapit ni Klerisa papunta sa amin sa kama.

At nagulat nalang ako ng biglang may humawak sa imbutido ko.

O Diosmiyo

Nakita ni Klerisa ang tirik na tirik kong imbutido kaya hinawakan nya?

Base sa pagkakakilala ko kay Klerisa ay hindi sya ganitong uri ng babae.

Saglit lang, Bakit maraming yapak ata ako na narinig kanina?

Huwag mong sabihin na....

"Kathleen kakahiya ka tigil mo yan!" Mahinang galit na bulong ni Klerisa.

Sabi na nga ba si Kathleen ang humawak sa nakatayo kong imbutido na natatakpan lang ng twalyang damit na suot ko ngayon.

"Gusto mo makita?" Birong tanong ni Kathleen kay Klerisa.

Hoy hoy hoy!?

"Ano ka ba!" Hiyang tono ni Klerisa na sigaw ang tono pero pabulong ang lakas.

"Ito oh" Tawang sinabi ni Kathleen.

At doon na nga mga kaibigan na sumulpot ng bulgar ang imbutidong mushroom ko sa oras na ito.

Zombie sa PilipinasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon