Chapter 12

14 1 0
                                    

Title: Zombie sa Pilipinas
Author: ATCS Delio
Part 12
Klerisa POV

Nang magising ako ay dali-dali kong tiningnan agad ang nasa baba ng aking kama para silipin.

"Wala pa si Kathleen..." Bulong ko na may pagka-dismaya.

Natulog ako around 1 A.M ng gabi, hindi pa rin umuuwi si Kathleen ng mga oras na iyun at ngayong 4:12 A.M na ng madaling araw ay wala pa rin sya.

Ibig sabihin...natulog sya apartment ni kuya Delio?

Ayaw ko mang overthink pero...baka nga?

Mabilis akong bumaba, naghilamos, nag mumug at lumabas sa apartment pababa ng building. Pumunta ako sa harapan ng apartment ni kuya Delio ng marahan at sumilip sa...

Bintana.

Wala akong masyadong makita pero naririnig ko ang isang boses.

Boses na katulad sa ginagawa ng dalawang mag live in sa kabilang apartment ni kuya Delio.

Ang ungol ng isang babae.

Medyo sumikip ang dibdib ko this time, Na parang may kunting kirot sa aking dibdib na hindi ko malaman kung bakit.

Pamilyar na pamilyar ako sa boses na ito.

Ang ungol ni Kathleen.

"Hm...ugggh...ughh....kaka gising mo lang... kuya Delio....hindi ka...uhggg na makatulog?...uhhh!"

Narinig kong sinabi ni Kathleen, Masakit.

Hindi ko alam kung bakit parang masakit, Taga pag-ligtas ko si Kuya Delio, Nakilala ko sya kahit kaunti lang noon na naging magkakwentuhan pa nga kami sa school dati.

May pride ako, na ako ang pinakamalapit sa kanya sa aming tatlo magkaka-roomamate.

Pero sa sandaling ito ay nalaman ko na...ako lang pala ang may akala na magka-close kami.

Naakit ni Kathleen si kuya Delio.

Hindi ko sya masisisi dahil lalaki sya pero...feeling ko na traydor ako ni kuya Delio.

Wala akong karapatan kung sino ang kasama nya dahil hindi nya naman ako kasintahan.

Kaso...na dismaya ako sa kanya sa ginawa nyang ganito.

Huminga ako ng malalim at dahan dahan na sana akong aalis ng biglang narinig ko ang sagot ni kuya Delio kay Kathleen.

"Sinusulit ko lang ang bayad ko"

Plap! plap! plap! plap!

Naririnig ko ang tunog ng kanilang laman patunay na nagkakadikit ang kanilang katawan, Ito ang tunog na dapat ay sagrado na ginagawa lang dapat ng mag-asawa.

Pero sa tingin ko tulad nga ng pagkakasabi ni kuya Delio ay unti-unti ng nawawala ang batas at kaayusan sa mundo.

Mahirap ng ipatupad batas ng tao kung ang naka salalay na ang buhay kumpara sa kamatayan.

Tulad na lamang ng binanggit din ni Lelani kanina na kahit sya ibebenta nya ang kanyang katawan para lang sa kaunting pagkain para lang mabuhay.

Na dati lang ay mababang halaga lang sa pagkain na mabibili kung saan-saan gamit ang pera.

Pero ngayon ay pinaka mahalagang bagay na para ma buhay sa mundo na may Zombie.

Umalis na ako sa oras na ito, Ayoko ng makinig pa sa bagay na pinag uusapan nila lalo na sa tunog ng kanilang ginagawa sa kama.

Natulog nalang ako muli pag balik ko sa aking apartment.

Ilang oras ay nakatulog na ako ng maayos pero medyo pagod, hindi nagtagal ay tumunog na ang alarm-clock ni Lelani at nakita ko sa cellphone nya na 7:53 A.M na ng umaga.

Zombie sa PilipinasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon