x37 Suffering

72.5K 2.5K 107
                                    


Kence P.O.V.


Bakit si Diane pa. Ang taong mahal ko, bakit siya pa? Pwede naman iba diba. Kinarma ba ako sa mga ginawa ko sa kanya noon. Ang sakit sakit. Hindi ko alam ang gagawin ko ngayon ayaw na sakin ni Diane. Hindi ako naniniwala sa kanya na hindi niya na ako mahal.


Parang wala na akong kakampi. Sino na ang lalapitan ko, wala akong karamay. Hindi ko alam na siya pala ang anak ng babaeng pinatay ng tatay. Kitang kita ko yun.


Siya din pala si Diana, ang sakit lang na hindi niya ako pinag katiwalan. Na mag sabi sa akin kung ano ang nakaraan niya. Pero hindi ko naman siya masisisi, siguro kung ako yung nasa sitwasyon niya ngayon, masasaktan at masasaktan ako ng sobra. Na lahos buong tao idamay ko na.


May paraan pa para magka balikan kami ni Diane. Titiisin ko muna na hindi siya makasama. Gagawin ko ang lahat para matigil na ang gulong ito.


Si Dad, siya nalang ang makaka tigil dito. Gagawin ko na, kahit masakit sa akin dahil tatay ko siya. Pag bibigyan ko naman ang sarili ko ngayon. Kung  noon, masunurin ako sa tatay ko at hawak niya ako.  Ngayon pag bibigyan ko na ang sarili ko. Para sakin at kay Diane...




Russel P.O.V.


Ang himbing ng tulog niya. Para siyang anghel na walang dalang problema. Sana ganito nalang, maging maayos ang lahat. Wala ng problema. Kahit masakit sa akin na para sila sa isa't-isa, wala akong magagawa. Tadhana yan eh. Si Kence at Diane ay para sa isa't-isa.


Lahat mag babago. Malaks din ang kutob na hindi lang mag babago si Diane para sa ibang tao, kung hindi para din sa kanya. Alam kong ipaglalaban niya ang Mama niya.


"Russ?" nagising na siya sa mahimbing niyang pag kakatulog.


"Diane, okay ka lang ba?" I asked her. She nodded. Yumuko siya at nag simula na namang tumulo ang mga luha mula sa magaganda niyang mata.



"Diane, kung iisipin mo lahat ng nangyare, lalo ka lang masstress. Lalong bibigat ang loob mo."



"Russel, hindi ko kasi kayang mawala sa akin si Kence eh. Mahal na mahal ko siya. Oo ang tanga ko kasi nag mahal ako ng lalaking pumatay sa nanay ko pero ... Ang sakit.. Ang sakit sakit.. " then she cried again.



"Diane, I'm not protecting Kence against you. But both of you are the victim of the past. Let be the present look forward you and him." She glared at me.



"Masama ba ako? Hindi naman diba!" She burst out the cried again. I can't help but I need to comfort her. Lalo na, binilinan ako ni Dwayne na batayan at alagaan siya.


"Ginawa lang  din naman ng Kuya mo dahil gusto niyang malaman mo."



"Si Kuya! Isa pa siya! Bakit sa ganoong paraan niya pa sinabi! I'm so helpless that time! Hindi ko alam ang gagawin ko !"



I hugged her tight. "Ssh.. Everything will be okay... Soon"



We take our lunch at my rest house here at Batangas. Sa ngayon, dito muna kami ni Diane. Distansya ng konti. Kelangan munang mag sakripsyo ng lahat dahil sa mga nangyayari. Kelangan munang pag usap ang lahat bago maging maayos.



"Russ, nasaan tayo ngayon?" nandito kami ngayon sa beach. Naglalakad lakad. Para ma refresh muna isip ni Diane.



"Hmn, nasa private ressort ko tayo ngayon. Hindi mo ba dito alam?"


"Hindi eh, doon lang sa isang resort mo ang alam ko."


"Ngayon alam mo na. Hahaha" Tumingin siya sa akin. Blanko ang ekspresyon ng mukha. Walang sigla.


Nag bend ako para maabot ang tubig dagat tapos binasa ko siya.


"HAHAHAHAHAHAHAHAHA" Tawa lang ako ng tawa kahit walang nakakatawa. Binabasa ko pa din siya at sa wakas, nag kakulay na ang mala anghel niyang mukha.



"Wag mo kong basaen!" sabi niya at nag tampisaw na kami sa dagat hanggang sa napag pasyahan na naming umupo muna sa buhangin.



"Ken--- Russel" 



"Sa ngayon, mas makakabuting wag mo muna siyang isipin. Gawin mo muna yung tama bago ka sumubok sa gera" sabi ko.



"Salamat Russel ha. Even I rejected you."



"Hindi mo naman ako ni-reject Diane, alam ko namang mahal mo na siya eh"



"Thanks for everything. Sana hanggang sa dulo, magkakasama pa din tayo"



"Your always welcome Diane, Our Princess"



===============================================================================================================================================================================================================================================================


Short update. Walang pumapasok sa utak ko eh.


Still read and support this guys.



SHOUT OUT SA NAG COCOMMENT HAHAHA. Gusto mo i-dedicate ko sayo sa next chapter na gagawin ko?


HAPPY 3K reads din pala ^___^ Thanks G. :* 




Ms. Nerd TransformationTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon