Nilapitan ni Dwayne si Diane.
Maluha luha itong hinaplos ang buhok nang kaniyang natatanging kapatid.
Hindi tulad noong mga nakaraang araw, putlang putla ang kaniyang kapatid. Halos wala nang kulay ang mga labi na animo'y bangkay na sa itsura. Parang lantang gulay ang naging imahe nang kaniyang katawan.
Pero ngayon, baka sa mukha nito na muling nabuhay ang loob niya. Nag kakulay ang kaniyang manipis na labi. Unti-unti'y nagiging presko ang kaniyang katawan. Na para bang bagong aning prutas sa puno.
Maayos na ang pag tibok nang kaniyang puso. Wala nang mga materyal na bagay ang nakakabit sa kaniyang mukha at hindi na siya naka swero.
Hinihintay na lamang siyang magising sa kabila nang tatlong araw nitong mahimbing na pag tulog.
Nabuhayan ang mga tao sa loob nang kwarto. Na kanina'y napaka tahimik at walang umiimik. Nag papasalamat ang lahat sa mga nanalanging kakilala nito. Maging ang Dragons at iba pang nakaka kilala kay Diane.
Ang D's Parents ay naka hinga nang maluwag. Ngiti ang gumuhit sa kanilang mga labi. Ngunit hindi pa sila pakampante sapagkat hindi nila alm kung anong oras at araw magigising ang munting anghel nila.
Nagalak sa tuwa si Clare ngunit labis naman ang pangamba ni Russel dahil hindi pa nila alam ang nangyari kay Kence. Kung anong pag subok ang nangyari sa kanila bago nila makuha ang gamot. Kung ano ang mga nangyari sa kalaban, kung buhay o wala na ba ang King at Queen.
Tahimik ang lahat habang pinag mamasadan ang mag kapatid.
Sambit ni Dwayne kay Diane,
"Wake up sleepy head" at hinalikan nito ang kaniyang noo.
****
Habang masaya ang mga tao sa loob ng kwarto ni Diane sa ospital ay mayroon naman isang taong ginagamot."Kence. Don't leave us" sambit ni Khey. Ate ni Kence.
Habang ginagamot sa emergency room si Kence ay tinatanaw ni Khey ang kaniyang kapatid sa isang maliit na transparent na bintana.
Maluha luha itong nanalangin. Tanging si Kence nalang ang pag asa niya at nang kaniyang nanay at kapatid.
Tumungo si Khey at nag punas nang luha. Nagulat siya nang may panyong nag alok sa kaniya.
Nag angat siya nang ulo at nakita si Russel.
"I'm sorry" ani Russel.
"For what" malamig na tono nang boses ni Khey. Ganito siya sa ibang taong hindi niya pa gaano nakaka salamuha. Masungit sa una pero mabait si Khey kapag nakilala na nang lubos.
"Dahil sa nangyari kay Kence." Sagot naman ni Russel.
"Wala akong alam sa storya niyo kaya wala akong karapatang mag sisi ng kasalanan sa ibang tao" saad ni Khey.
"But we did everything just to save Diane's life. Nakuha nga namin ang gamot na kailangan, siya naman ang natamaan ng bala." Ani Russel kay Khey.
"Si dad ba ang gumawa nito?" tinignan nang masama si Russel ni Khey.
Nakakatakot itong tumingin. Pakiramdam niya ay amazona at iba ang babaeng ito. Na kapatid Kence.
"Yes"pagtapos sumagot nito nagulat nalamang si Russel na basag na ang transparent na bintana sa E.R.
"That devil! I'll kill HIM!" sigaw nito. Nakaagaw naman sila nang atensyon sa ibang pasyente at taong nasa e.r. din.
"Actually his already dead." Napatigil si Khey at tinignan nang nagtataka si Russel.
BINABASA MO ANG
Ms. Nerd Transformation
Teen FictionDefine Nerd? Isang katawa tawa sa school. May makapal na salamin, buhaghag na buhok at manang manamit. Yan ang nerd. Si Diane ay isang Nerd. Palagi siyang binu-bully at pinag tatawanan. Wala siyang kaibigan kahit isa. Inaasar din siyang "Panget na...