Achilles 7

1.4K 37 1
                                    

"Manang! Dalhin natin si Achilles sa Hospital! Manang!" Hindi ko alam ang gagawin ko dahil sa nangyari sa kanya. May tama ng baril ang kanyang likod at ang daming dugo sa kanyang uniporme.

"Haru Jusko! Nangyari nanaman." Hysterical na sabi ni Manang habanv nagmamadaling puntahan si Achilles na nakabulagta sa may baba ng hagdan. Namumutla na ang kanyang bibig at ang kanyak mukha. Kailangan na siyang dalhin sa ospital. "Manang, dalhin na natin siya sa ospital. Nasaan ba ang driver?" Tarantang tanong ko. "Hindi pwede. Hindi siya pwedeng dalhin sa ospital.. Jusko! Tong batang to. Tatawagin ko ang private Doctor niya." At agad na nagtungo patungo sa telepono.

Hindi nga pala siya pwedeng dalhin sa ospital dahil baka makatiktik ang mga pulis. Baka tanungin pa kung bakit siya nabaril. Masamang tao nga pala ang isang to.

"Berto! Pedro! Dali tulungan niyo si Achilles na iakyat sa kanyang kwarto dali!" Sigaw ni manang at agad na lumitaw ang dalawang tauhan niya at mabilis siyang inakyat sa kwarto. Ano kayang nangyari sakanya.

Ng nasa kwarto na si Achilles ay agad nading dumating ang kanyang doctor at dali dali ng umakyat. Gusti ko siyang makita ngunit kinakabahan ako.

"Nangyari nanaman." Suminghap ng malakas si manang at napatingin ako sakanya. Nahalata siguro niya sa mukha ko na nagtataka sa mga nangyayari at sa mga sinabi niya.

Nagpatuloy siya sa pagsasalita. "Noon, ganyan na ganyan din ang nangyari sakanya. Siguro ay dahil nanaman sa away nila ng kabilang grupo." Sabi niya. "Kabilang grupo?" Di ko maiwasang hindi mapatanong.

"Hindi mo ba alam? Siya ang pinakabatang Mafia lord sa buong Asia. Nagbebenta sila ng mga illegal na gamot at baril. Siguro dahil jan kaya maraming kaaway ang batang yan." Nagulat ako sa sinabi ni Manang. Mafia? Kaya pala ganon siya. Ngayon ko lang narealize na hindi siya basta bastang tao. Kayang kaya niyang pumatay.

Makaraan ang limang oras ay bumaba na ang kanyang Doktor. Sabay kaming napatayo ni Manang at naghihintay ng ibabalita niya.

Napakagat ako sa kuko ko dahil sobrang kinakabahan ako at hindi ko alam kung bakit. "Kamusta po siya?" Tanong ni manang sakanya.

"He's fine now. Kailangan niya lang ng pahinga. Buti at hindi ganon karaming dugo ang nawala sakanya." Nakangiting sabi niya. "Salamat po doktor." Sabi ni Manang.

Parang may takip sa aking pag hinga na nawala ng marining ko ang sinabi ng Doktor. Ligtas na siya. Lihim akong napangiti ng dahio doon.

"I'll go ahead." Sabi ng Doktor at tinanguan namin siya at ngitian.

"Salamat diyos. Hay! Butu nalang at me sa pusa ang batang yan." Sabi ni manang at gumayak na papuntang kusina para ituloy ang mga naudlot niyang gawain kanina.

Nagtungo ako sa kwarto para mag aral. Finals nadin pala at matatapos na ang sem na to. Siguro ay makakaalis na ako dito. Wala namang kontrata.

Ilang oras din akong nag aral at matutulog na sana ako dahil gabi na pala ng may kumatok saaking pintuan. "Ma'am. Pumunta daw po kayo sa kwarto ni Sir Acilles. Pinapatawag po kayo." "Osige! Lalabas na ako." Malakas kong sabi para marinig niya.

Bakit naman kaya ako pinapatawag ng taong yun? Don't tell me may balak pa siyang makipagsex ngayon? Dali dali akong lumabas sa kwarto ko at nagtungo sa kanyang silid.

Nakita ko siyang naka upo malapit sa nakabukas niyang veranda. Nakahubad siya ng damit kaya kitang kita ko ang mga tattoo at ang benda niya sa kanyang likod na may bakas pa ng dugo. Naninigarilyo siya. Kakabaril lang niya kanina tapos ganito ang gagawin ng isang to.

"Achilles." Mahinahong tawag ko sakanya. Nilingon niya ako at pinaupo sa upuang katabi niya.

"May kailangan kaba? Makikipagsex kaba? Kaya mo ba?" Inosenteng tanong ko sakanya. Syempre ano pa bang dahilan kung bakit niya ako pinatawag e yun ang trabaho ko ang paligayahin siya sa kama.

He chuckled very sexy. "No, we're not going to do that now. Masakit pa sugat ko. Maybe after a week." Then he wink at me. Inilagay niya sa ashtray ang kanyang sigarilyo at muling bumaling saakin. Seryoso ang kanyang mata habang nakatingin saakin.

"Be my girlfriend." Nagulat ako sa sinabi niya. Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. Anong pinagsasabi ng isang to? "A-ano?" Utal kong tanong.

"I said be my girlfriend. Utos yan. Diba nga binili kita?" Mahinahon niyang sabi. "P-pero...." Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Hindi pa ako nagkakaboyfriend. At kung magkakaboyfriend man ako gusto ko yung mahal ko at mahal ako. "You don't need to love me. Just act that you do...Please?" Tama ba ang narinig ko? Nagplease siya?

"S-sige." Tangi kong nasabi sakanya. Nagulat nalang ako ng lumapat ang kanyang labi sa labi ko. Banayad ito na tila iniingatan ka niya? Posible palang maging masarap ang isang labi kahit na amoy sigarilyo ito. Hindi ko namalayang napapikit na pala ako dahil sa halikan naming dalawa. It's my first kiss and i love the feeling.

Pagkatapos ng halikan naming dalawa ay nakadikit padin ang noo naming dalawa habang naghahabol ng hangin.

"Finally, you're mine again." Mahinang sabi niya. Tinulak ko siya ng bahagya at napakunot noo. 'Mine Again?'

"I love you Mahal." Sabi niya at ngumiti. Yung ngiting ngayon ko lang nakita simula noong unang nagkasama kami.

Parang may nararamdaman akong kakaiba sakanya at sa mga kinikilos niya at hindi ko mawari kung ano yun. Hay...basta bahala na. Trabaho lang to.

"I..I lo-love you too." Sagot ko at muling hinagkan ang labi ko.

AchillesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon