"W-what? Mali po ata ang dinig ko doktor. Pregnant? Sino?" Napatawa pa ako sa tanong ko. Nagpapatawa ba ang doktor na to? Pero bakit parang di ako natatawa.
"She's pregnant." Ng dahil sa sinabi niya ay di ko napigilan ang sarili ko at nasapak ko ang doktor na kasama ko.
"Achi!" Pinigilan ako ni Airah. "Halika na sa labas! Tang ina naman eh! Pigilan mo naman yang sarili mo!"
"Airah! Anong pinagsasabi ng doktor na yun? Anong buntis! Sinong buntis? Si Tasha? How come! Kailan lang kami muling nagsex!" Sigaw ko.
"My God! Calm down Achi! Napakalikot mo! Yung sugat ko sa braso nagagalaw mo!" Sabi niya. "And yes. Tama ang dinig mo. Tasha is pregnant.
Nanlalaki ang mga mata ko. Maisip ko palang na buntis nga siya ay gusto kong pumatay ng madaming tao. Damn!
"Shit! I'm gonna kill him!" Napasabunot ako sa ulo ko habang nakatingala sa itaas. Damn! Papatayin ko ang lalaking yun!
Did she got raped? Putang ina! Sasabog ako dito. Shit! Shit! Shit!
"Relax lang." Hinawakan ako sa braso ni Airah. As if na gagaan ang loob ko.
"Find the man and kill him!" Utos ko.
"Achi naman. Did you see this?" Turo niya sa braso niyang may tama ng baril. "Ni hindi nga ako masyadong makagalaw dito sa ospital eh yang pinapagawa mo pa! Pahinga na muna ako diyan please?"
Kumunot ang noo ko. Napano nga ba ang isang to? "Eh napano ba kasi yan at bakit nabaril?" Tanong ko.
"Eh..Kanina nga diba! Yung inutos mo! Ginawa ko. Yung tungkol sa mall. Nasundan ako habang nagmamaneho nakipagpalitan ako ng putok natamaan ako." Mabilis niyang sagot.
"Okay. Pahinga ka muna bantayan mo nalang si Tasha. Yun na muna ang gagawin mo at pag magaling kana ay kakailanganin kita sa pinakahuli nating misyon."
"Anong misyon? Ang patayin ang nakabuntis kay Tasha?" Pagloko niya.
Matalim ko siyang tinignan. "I'll do that my self. Kailangan kita para tugisin at patayin yung putang inang nakamaskara na yon then tapos na. Gusto ko na ng tahimik na buhay."
She clapped her hands na para bang manghang mangha. "Wow! Ikaw ba yan Achilles?" Tumawa pa pagkatapos.
"Oh siya, balik na ako sa trabaho. Mamaya na ulit." Paalam niya at umalis na.
Nagtungo ako sa harap ng kwarto kung nasaan si Tasha kasama ng mga kaibigan ko.
"Oh kamusta daw si Tasha?" Tanong ni Kasandra.
"She's in coma at hindi ko alam kung kailan siya magigising and she's........P-pregnant." Napabuga nalang ako ng hangin ng masabi ko yun.
"W-what?! Nagsesex ba kayo noong mga panahong tinataboy taboy mo siya?" Tanong ni Kas.
Hindi ko nalang siya pinansin at umupo nalang ako sa isang tabi.
"Papaano siyang nabuntis? Wala naman siya nakakasamang mga lalaki except saamin." Sabi ni Rui na may mga band aids sa mukha. "Oo. Wala naman. Tsk." Habol naman ni Tanya.
Hindi padin ako sumagot sa kanila. Hindi ko alam ang aking sasabihin. Hanggang ngayon ay hindi padin ako makapaniwala. Hindi ko alam kung kanino ako magagalit. Hindi ko alam kung iiyak ba ako o ano. Putang ina talaga! Hindi na matapos tapos.
"But she's in coma. At hindi pa buo yung fetus kung isang buwan mahigit lang yung nasa tiyan niya. How come?" Tanong naman ni Jenya.
Tinanong ko nadin kanina sa doctor yun. Ang sabi lang niya ay himala ang nangyari sakanya. Habang tulog si Tasha ay patuloy naman ang paglaki ng laman ng tyan niya.
"Achilles." Malamig na tawag ni Arkeen sa pangalan ko.
Iniangat ko ang aking paningin at nagtama ang aming mga seryosong mga mata. Hinintay ko siyang magsalita at ilang saglit lang naman ay nagsalita na siya.
"I think I know who's the father of the child." Seryoso niyang sabi.
Nakaramdam ako ng kaba sa tono ng kanyang boses. Ewan ko ba parang ayaw kong marinig parang mas gusto ko nalang na hindi malaman kung sino. Hell! Kaya kong maging tatay ng bata na yon. Kahit na mahirap ay para kay Tasha ay kakayanin ko.
Lumunok ako nagsalita. "Who?" Seryoso kong tanong.
"I'm the father."
"I'm the father."
I'm the father."
"I'm the father."
Parang echo na paulit ulit na narinig ko. Ano daw?
"Hindi oras para magbiro ka Arkeen." Sabi ni Tanya.
"I knew it." Bulong naman ni Rui sa tabi ni Tanya.
"W-what? Pare kung ayaw mo pang mamatay bawiin mo ang sinabi mo." Sinusubukan kong kalmahin ang aking sarili ngunit hindi ko magawa.
"I'm the father." Pag uulit niya. Kitang kita sa kanyang mata na hindi siya nagsisinungaling.
Biglang sinampal ni Jenya si Arkeen at tyaka tumakbo. Sumunod naman sakanya si Jaylord at si Kasandra.
"What the hell! Tang ina mo! Matalik tayong magkaibigan! Bakit mo ako ginago! Putang ina mo Arkeen!" Kinwelyuhan ko siya habang siya ay parang wala lang. Hindi niya alintana ang ginagawa ko.
"Because you're jerk. Sinaktan mo siya." Sabi niya. Napailing nalang ako tyaka siya sinuntok.
"Gago ka! Alam mo kung ano ang dahilan ko! Sinaktan ko siya pero para sakanya yun! Nilayuan ko siya dahil ayokong dahil saakin ay mapahamak siya! Sinabi ko na yun sayo!" Napaiyak ako habang sumisigaw.
"Duwag ka! You can protect her sa paraan hindi siya masasaktan!" Sigaw niya sabay suntok din saaking panga.
"Wala kang alam sa nararamdam ko! Gago! Alam mong mahal na mahal ko siya! Pero nagawa mo yun! Nagawa mo kong traydurin! Alam mong akin siya!" Sinuntok ko ulit siya sa mukha.
"Labs! Pigilan mo sila!" Nagpapanic na sabi ni Tanya kay Rui.
"Hayaan mo sila Labs. It's their battle." Sagot naman Rui.
"Alam mo ding ako ang unang nakakita sakanya! Alam mo palang na noong una ay may gusto na ako sakanya! Naalala mo ba noong auction?! Tang ina! Pumunta ka para sa droga! Ako pumunta para sa kanya! Pero ano! Noong sinabi mong gusto mong siyang bilhin ay kahit labag sa loob ko ay hinayaan kita. Kaibigan kita eh at ayaw kong sumama ang loob mo saakin! Naalala mo ba noong nakick out ako ng dahil sa kagaguhan mo! Noong nang rape ka kasama ng mga kaibigan mo at sa taong mahal ko pa?! May narinig ka ba saakin?! Wala! Inako ko lahat. Inako ko lahat lahat! Please naman pare! Kahit ngayon lang. Kahit isang beses lang. Ako naman. Ipaubaya mo naman siya saakin oh." Unti unting naging mahina ang boses niya.
Oo nga at malaki ang utang na loob ko sakanya pero bakit kailangan pang si Tasha?
"Ikaw ang unang nakakita sakanya ngunit ako ang minamahal niya. Marami akong pinagpapasalamat sayo lahat ng hilingin mo ay ibibigay ko. You want all my money? Damn! I can give you all. Wag lang si Tasha! Hindi pwede!"
"Magkakaanak kami." Sabi niya.
"Aakuin ko ang bata." Sagot ko.
"Sa tingin mo ay papayag ako?" Tanong niya na halos nagpatalon ng aking puso sa kaba. "Hindi ako papayag kukunin ko siya sayo at magiging masaya siya sa piling ko.
Ngumisi ako sakanya na parang isang demonyo.
"Then try and I'll kill you." Sagot ko.
"Okay then. Magpatayan tayo." Nakangisi ding sabi niya saakin.
-------
Comment and Vote. Please. :)