Achilles De Lima
"Hindi kita pinalaking mamamatay tao Achilles! Hanggang ngayon ay sakit ka parin sa ulo!" Sigaw sakin ni Daddy.
Hindi ko alam kung saan niya nalaman na pinatay ko ang tatlong politiko at mga tauhan nila. Gusto din naman nila akong patayin inunahan ko lang sila.
"Ano Achilles! Magmula noon palagi nalang naming pinagtatakpan yang mga kagaguhang ginagawa mo para lang magmukha kang malinis sa ibang tao! Hindi mo ba naaalala yung kay Jenya at sa iba pa!" Ng dahil doon ay nagpantig ang aking tenga.
"Bakit niyo ba ibinabalik ang usapan na yan! Matagal ng tapos yan!" Sigaw ko pabalik sakanya kaya sinuntok niya ako ng napakalakas.
"Oo! Magpasalamat ka kay Arkeen kung ganoon!" Sigaw niya. "Ganyan ba? Ganyan ba ang buhay na gusto mong makita ng magiging pamilya mo? Pati sila ay ipapahamak mo Achi!" Kadugtong niya.
Minsan naman ay naiisip ko nadin yan. I want to marry Tasha. Gusto ko siyang makasama habambuhay.
"Tasha understands. Tasha knows it and she accepted it!"
"Yes! Kasi mahal ka niya. Ganyan nalang ba palagi Achi? Na pinagbibigyan ka nila? Minsan naman gumawa ka rin ng para sa iba." Makahulugang sabi ni Daddy.
"Titigilan mo na yang pag gagawa ng illegal oh ako ang magsusuplong sayo at sa organisasyon mo! Believe me son, wala kapa sa kalingkingan ko." Ng dahil sa sinabi ni Daddy ay natakot ako.
"Fine." Mahina kong sabi at nagmadali ng umalis sa opisina niya. Buti nalang at wala si mommy at si Aphy...
Ngunit nagulat nalang ako ng habulin ni Daddy at muli akong pinag susuntok.
"Sorry son. I just want you punch." Sabi niya at bumalik na sakanyang opisina.
Ganito nga ba ang buhay na gusto ko para sa magiging pamilya ko. Hindi ko naman to sinadya. Basta nagising ako isang araw ay heto na ako 'the bad Achilles.'
Alam kong madami akong nagawang mali noon at ngayong dumatin si Tasha ay pinag sisisihan ko ang mga yun.
Sana lang ay sa oras na aminin ko sakanya ang mga lihim ko ay hindi niya ako sakuklaman. Hindi ko siguro makakaya kung inayawan niya ako.
She's my life now sakanya ako kumukuha ng lakas ko at baka pag nawala siya ay baka ikamatay ko.
I'm just 18 years old that time. Bata at hindi pa alam ang ginagawa. I'm an drug addict back then. Lahat noon saakin ay parang wala lang. Parang okay lang lahat ng ginagawa ko. Makapangyarihan ang pamilya ko kaya kaya nilang linisin ang kagaguhang ginagawa ko.
Dati siguro, and maybe now I'm still a pain in my dad's ass everything's ass actually. I hope that Tasha can handle me. Anong magagawa ko? Ganito na ako. Gusto ko mang magbago ay hindi na yata mangyayari. Malabo na.
Pero dahil kay Tasha, napag isip isip ko na din buwagin ang orginasyon. Gusto ko ng malagay sa tahimik sa piling ni Tasha. Gusto kong baguhin ang sarili ko para sa babaeng mahal ko.
Pero paano ko ba yun magagawa?
Arkeen Clyde Maniego
Aalis ako, kasi hindi habang buhay ay kaya kong tiisin lahat. I just hope na pagbalik ko ay masaya na si Tasha. Kung hindi man ay gagawin ko ang lahat para lang mahalin niya ako.
"Oh ngayon na ang alis mo?" Tanong saakin ni Rui ng makita akong nag eempake. Anong ginagawa nito sa condo ko?.
"What are you doing here?" Tanong ko sakanya.
"Oh buddy I'm just here to say condolence." Sabi niya tyaka siya tumawa.
"Ulol!" Binaril ko ang kanyang binti ngunit naiwasan niya ito. Oo nga pala. Hapon nga pala ang isang to at Ninja. Minsan ninja din sa kama. 'Sex and gone' si hayop.
"Aalis kana talaga? Dadating na si Kasandra." Sabi pa niya.
"Oo. 6 months lang ako. Pag aaralan ko yung negosyo namin kasi ako na ang magpapatakbo. I'll be back" Siguro ay kung okay na ako.
"Bagong buhay?" Tumawa siya na parang may hindi kapanipaniwala sa mga sinabi ko. I want to change my self. Hindi habang buhay ay ganito ako.
"Diba si Kasandra, Nagsesex kayo noong andito pa siya sa Pinas. Bakit di mo ligawan?" Ako naman ang natawa sa sinabi niya.
Kahit naman si Achilles at siya ay naikakama siya. Malibog kasi si Kasandra pero magaling pumatay yun kaya lagot ka pag di mo siya pinagbigyan.
"Eh bat di ikaw o si Achilles? Tutal na nakakasex niyo din siya?" Umiling lang siya saakin bilang sagot.
"Inlove si Achilles kay Tasha kaya malabo yun." Sabi niya na para bang nang iinis.
"Tapos ikaw naman ay ay inlove kay Tanya?" Ngumiti ako sakanya. At yun hindi na maipinta ang mukha ni gago.
"Akala mo ba ay hindi ko alam na gusto mo si Tanya? Go, wala na sila ni Achilles. It's your time now bro." Tinapik ko ang balikat niya.
"Eh bakit ikaw kay Tasha? Hinayaan mo lang siya kay Achilles. Diba nauna ka? Stalker kana ng babaeng yun bago pa siya mabili noon doon sa auction."
Hindi ko alam kung saan niya nalaman ang mga to. Oo tama siya dati pa man ay gusto ko na si Tasha. Araw araw ay sinusundan ko siya sa university. Kakaiba kasi siya. Kaya noon pa man ay alam ko na na pag nakita siya ni Achilles ay mahuhumaling din siya sakanya.
At hindi nga ako nagkamali. Noong gabi na yun ay nag handa talaga ako ng napakalaking halaga ng pera para lang matumbasan ko ang mga pera ng iba pang naroon. Hell! I can buy her 100 million.
But then Achilles asked me to drop her. Sinabi ni Achilles saakin na gusto niya si Tasha. Wala akong nagawa noon. Pumayag ako kasi ayaw kong magtanim siya ng sama ng loob saakin.
Siya ang nakabili kay Tasha at kahit na medyo nadismaya ako para sa sarili ko ay masaya naman ako para sa kaibigan ko. Makakalimutan na niya si Tanya.
"Inlove sila sa isa't isa. Anong laban ko?" I chuckled a bit. "Hatid mo nalang ako sa airport. Tyaka ka pumunta ng Hospital."
Kumunot ang kanyan noon. "Anong gagawin ko doon?" Tanong niya saakin.
"Si Tanya.---" Hindi ko pa naitutuloy ang sasabihin ko ng bigla niya akong sapakin. What the fuck!
"Pabaon ko yan sayo bro. Mag isa ka ng pumunta sa airport. Bye!" Nagmadali siya umalis sa condo ko.
Napangiti nalang ako para sa mga kaibigan ko. Hay!
I've realized that Love can be powerful that much.
----
Comment and Vote para naman ganahan ako. :)