Elle's POV:
"You need new haircut, new clothes, new makeup, etc etc etc." Hindi ko na naintindihan ang ibang sinabi ng british na hairstylist ko dahil sunod sunod sya ng pananalita. Basta ang alam ko lahat babaguhin sakin. Huhuhu. "Hindi kaya magmukha akong clown nito?" Bulong ko at napabuntong hininga."No. No clowns. No clowns." Sabi nung babae na violet ang buhok kaya tumango na lang ako, hindi naman nya naintindihan magsasalita pa. "So when are you free? You need a major makeover before we release you to the whole world." Sabi nya kaya tumingin sa calendar malapit sa salamin dito sa studio.
Hmmm, kelan ba ako free? "November 21, thursday." Sabi ko at tumango naman yung british na babae. Kaloka na! Nanonosebleed na ako sa mga kano dito. Haaaay. I miss silberyo. Huhuhu. Kamusta na kaya sya? "Good good. We'll meet at the mall then. See you, thursday morning." Sabi nya kaya tumango ako at tumayo na.
Paglabas ko sa Dj Slam ay napabuntong hininga agad ako, isang linggo na akong naghahanda para sa big revealing ko daw. Nakakapagod na. Huhuhuhu. Nakakapagod na talaga. "Wooooh." Buntong hininga ko at naglakad na. Napapikit ako dahil sa lamig na naramdaman ko.
"Haaay. Madami pang dapat gawin." Bulong ko at ngumiti. Think positive lang! Tama tama! Inayos ko ang buhok ko bago maglakad. Tinuruan na din ako ng mga back up dancers maglakad ng tama. "Bongga." Puri ko sa sarili ko bago magpatuloy sa paglalakad. Feel na feel ng lola nyo! Hehehe.
******
"Take good care of her please." Sabi ng hairstylist ko at tumango naman yung bakla na magaayos sakin. Australian ata to dahil sa accent at mata nya. "Okay dear, will do." Sabi nya at ngumiti sakin bago hawakan ang buhok ko.Para naman itong namatayan ng bigla nyang mahawakan ang buhok ko. Hard ng lola nyo! Shakit ah. "Hehehehe." Tumawa na lang ako at nauna nang umupo sa kanya dahil mukhang nagluluksa pa din sya. Grabe na sya oh. "Okay. Gals! Let's do this!" Sigaw nung bakla at tumawag pa talaga ng dalawang babae ah.
"Is this going to hurt?" Tanong ko dahil naglabas na yung babae ng mga gunting at kung ano ano. "No, but our hands would hurt. Your hair is like a sword." Binulong nya lang yung last part pero rinig na rinig ko. Kaloka! Akala mo naman maganda, bakla naman. Chaka diba?
Bumuntong hininga ako at pumikit na lang, "I'll pretend I didn't heard that." Bulong ko din pero sinigurado kong rinig nya. Ramdam ko din na masamang tingin ang binigay nya sakin.
Yan ang isa ding tinuro sakin, wag na wag daw akong papayag na laitin ako. Dapat daw may masasabihin akong pagbabanta o sisiguraduhin kong matatakot sakin. Dahil #SuperstarAdvice 101, hind ka tatanggap ng isang lait.
"Okay dear, just sit back and relax." Bulong nya at nilagyan na ako ng kung ano ano. Halaaaaa! Ganto na ba ako mamamatay? Pinahiga nila ako sa isang upuan. Kaloka diba? Upuang nabebend. Gara! Hi tech dito! Wow.
******
"Okay dear, you're all done. Now on the count of three, look in the mirror." Bulong nung bading dahil nakatalikod pa ako sa malaking salamin ay hindi ko kita ang mukha ko. Pero pakiramdam ko ang laki ng pinagbago ko. Parang... Gumaan sa pakiramdam.Hinawakan ko ang mukha ko, "One..." Ano kaya magiging itsura ko? Aayos kaya mukha ko kahit papano? "Two...." Ang pangit ko siguro! Huhuhu. Bakit ko kasi ginusto to? Huhuhu. "Three..." Eto na!!! Nararamdaman ko ng iniikot ako! Huhuhu.
"Open your eyes dear." Ay naipikit ko pala yung mata ko habang naikot. Hinawakan ko yung laylayan ng dress ko at unti unting minulat ang mata ko.... "Woooooow." First time ko lang ata puruhin sarili ko. Eh sa napa-wow e.
Hinawakan ko ang mukha ko, "Ako ba talaga to?" Tanong ko sa sarili ko at tumingin sa baklang walang kaalam alam sa sinabi ko. Napakamot sya sa ulo kaya ngumiti ako para ipakita sa kanya na nagustuhan ko ang pag aayos nya sakin.
"So do you like it dear?" Tanong nya at ngumiti pa kaya mas ngumiti ako. Like? "I..... Love it!" Sigaw ko at tumayo bago yakapin ang baklang masungit na mabait naman pala. Waaah! Ang ganda ko. I can't believe it. Ang ganda ko talaga! Huhuhu.
Ginawa nilang reddish ang buhok ko at pinaextend ito kaya mas humaba na hanggang sa may bewang ko na. Inayos din nila ang kilay ko at nilagyan ng light na make up. "I'm glad you like it dear, now spread your beauty to the world!" Sigaw nya at nag confetti pa yung dalawang babae bago pumalakpak yung mga tao dun sa loob ng salon.
Anong klaseng salon ba to? Ang wi-wierd ng mga tao. Parang ang babaw nila? Parang... Nakakakita sila ng clown? Aba! Mukha ba akong clown? Humarap ulit ako sa salamin at maganda naman ang nakikita ko ah.
"Thank you for this." Sabi ko dun sa bakla at hinawakan naman nya ang buhok ko bago ngumiti. "It was a pleasure turning you into a princess." Bulong nya kaya napatigil ako. Princess? Si Silberyo lang ang tumatawag nyan sakin... Haaay.
Tumango na lang ako at naglakad lakad na sa mall para hanapin yung hairstylist ko. Kung saan saan naman kasi nagpupupunta yun. Nakakapagod na magsuot ng heels. Napatigil ako ng biglang mag ring ang phone ko.
Boyfie calling.... (Sya nagpangalan nan.)
("Yow girlfriend. How are you?")
"I'm fine Migs. Ikaw?"
("Great. What are you doing?")
"Oh nothing. Looking for my harstylist. You?"
("Looking at the most beautiful girl.")
"Huh? Who?"
("Turn around, love.")
Paglingon ko ay nagulat ako ng makita dung nakatayo si Migs at nakatingin sakin. Pinatay ko na ang tawag at mlumapit sa kanya, "Ano namang ginagawa mo dito aber?" I asked, trying to maintain my poise.
"Sinusundo ang pinaka magandang babae." Sagot nya bago nag bow kaya natawa ako. Bakit kaya hanggang ngayon wala pa din akong nararamdaman kay Migs? Bakit si Silb-- James pa din? "Tara na nga lang." I said underneath my breath.
"Wow who's that girl?"
"Check her out men."
"Damn hot. Get her number."
"Ohhhh! I just so love her hair."
"Oh my g! I'm gonna look for that same dress."
Ako ba yung sinasabihan nila? Tumingin ako sa paligid at biglang namula. "Don't worry, you looks so beautiful." Bulong ni Migs kaya napangiti ako. Dati sinasabi sakin yan ni James e. Haaaay. Tama na nga!
"Thanks. Tara na. Natutunaw na tayo sa kanila oh." Sabi ko at hinigit na sya kaya natawa naman sya. Sana matupad ko na pangarap ko. Magiging isang ganap na superstar na ako.
******
"ANAK JUSKO IKAW BA TALAGA YAN?!" Biglang sigaw ni Mama ng makita ako at tumakbo palapit sakin. Tignan mo to si Mama, parang ngayon lang nakakita ng maganda. "Ma naman, of course ako to. Ganda ko no?" Confident na sagot ko at nagpose pa.Biglang naman akong binatukan ni Migs kaya sinamaan ko sya ng tingin, "Anf ganda naman ng panganay ko." Sabi ni Papa at hinalikan ako sa noo kaya ngumiti ako sa kanya. "Mana mana lang yan, Pa." Sagot ko at tumawa naman sya.
"Pwede na yan." Mayabang na sabi ni Nelle kaya sya naman yug binatukan ni Migs kaya natawa ako, "Oh Kuya Migs! Joke lang! Easy!" Sabi nya at inaayos pa yung buhok nyang may wax, hindi naman sahig buhok nya bakit kaya may wax? Haaay. Mga pauso talaga ng mga kabataan.
Pumasok na kami sa loob ng bahay at naupo sa living room, it's been a month at kailangan ko ng mabayadan ang mga Smith para wala na akong problemahin. Isa ito sa mga hiniling ko dahil kung aalis kami, kailangan may naghihintay samin sa pupuntahan namin. Ayokong magmukha kaming mga shunga dito no.
"Oh anak, kelan daw simula ng paglabas mo sa TV?" Tanong ni Papa at mukhang mas excited pa sya sakin, "Pag daw po nakapag practice na ako." Sabi ko naman at tumayo na. Nakakapagod din tong araw ma to no.
Tinignan nila ako at napabuntong hininga ako, "Pagod na po ako e. Tulog lang po ako." Bulong ko at naginat pa. Kapagod!
"Goodnight Girlfriend." Bulong ni Migs at hinalikan ako sa noo, ngumiti ako sa kanya at nag-goodnight na kayla Papa.
I was getting use to it, my new life.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Abangan!
BINABASA MO ANG
Miss Wanna Be Superstar
Romance[COMPLETED] Ako si Elle Joey Estrada, at ako ay isang SUPERSTAR!