Chapter 59: Unexpected

108 1 0
                                    

Elle's POV:
Pagmulat ko ay isang puting ceiling agad ang nakita ko, nasa... Inilibot ko ang mata ko at napagtantuang nasa isang private room ako ng hospital.

Pero bakit ako nandito?

"M-mama..." Bulong ko dahil nakita ko sya kaya agad naman syang lumapit sakin at niyakap ako. Ramdam na ramdam ko ang paghikbi nya kaya napapikit ako. "Tahan na, Mama.... Okay lang ako."

Pero hindi nya ako pinakinggan, patuloy lang sya sa pag-iyak kaya hinagod ko na lang ang likod nya. "Magiging okay ka lang anak.... magiging okay ka lang..." Bulong nya hanggang sa maramdaman ko na din ang pagyakap ni Papa.

"S-si Silberyo po?" Tanong ko kahit nanghihina pa ako, bumitaw sila sakin at ngumiti. Pero hindi nila ako sinagot, tumalikod lang sila at nakita ko naman si Mama na ihahanda ang mga prutas.

Napalingon ako ng may nagbukas ng pintuan, I was expecting Silver but a doctor came in. She was wearing that smile that says I'll be fine but I know I won't. I can feel it.

I'm dying and I need a miracle to survive.

"How are you feeling, Ms Estrada?" She asked and I just nodded my head, saying "I'm fine, thank you." Hinawakan nya ang balikat ng mama ko at hindi na napigilan ng mama ko ang pag-iyak nya. Pati si Papa ay naiyak na din kaya napaiwas ako ng tingin.

I can't cry in front of them, I gotta be strong.

"Do you feel anything, Miss Estrada?" Tanong na naman nung doctor kaya umiling ako at tinignan sya, ayoko ng magpaliguygoy pa. "Anong sakit ko?" I asked and I can tell na nabigla sya sa pagtanong ko.

Bahagya syang yumuko at hinawakan ang balikat ko, "You have chronic lymphocytic leukemia."

I wanna make you smile whenever you're sad
Carry you around when your arthritis is bad
Oh all I wanna do is grow old with you

I could still remember our first meet up, it wasn't a story to begin with. But it was totally worth to read.

I'll get your medicine when your tummy aches
Build you a fire if the furnace breaks
Oh it could be so nice, growing old with you

I'll miss you
Kiss you
Give you my coat when you are cold
Need you
Feed you
Even let ya hold the remote control

Naalala ko pa lagi nya akong inuutusan dahil sa pagpapanggap lang naman ang relationship namin e.

So let me do the dishes in our kitchen sink
Put you to bed when you've had too much to drink
I could be the man who grows old with you

Naalala ko pa lagi ko syang pinagluluto nun kahit inaasar nya akong hindi masarap pero sya lang naman nakakaubos.

I wanna make you smile whenever you're sad
Carry you around when your arthritis is bad
Oh all I wanna do is grow old with you

I remember how warm your hugs were, kung gaano ako sumasaya kapag niyayakap mo ako.

I'll miss you
Kiss you
Give you my coat when you are cold
Need you
Feed you
Even let ya hold the remote control

I could still remember our first kiss...

So let me do the dishes in our kitchen sink
Put you to bed when you've had too much to drink
I could be the man who grows old with you

I wanna grow old with you

Napatingin ako sa bumukas na pinto at pumasok dun ang isang napaka-gandang lalaki, "Silberyo." Bulong ko at ngumiti naman sya sakin. Hindi masayang ngiti ngunit hindi din naman malungkot na ngiti.

"Elle, I love you."

"I love you too."

"I love you more."

"I love you most."

Napangiti ako ng ngumiti sya at umupo sa may gilid ng kama ko, pinilit ko pa ding umupo kahit hirap na hirap na ako. I missed him and all I want to do is to stay by his side.

"Will you make me the happiest guy in the world? Elle, will you marry me? I know that you're surprised but I don't want to lose any time-"

"YES!"

**********
The day I turned to Elle Estrada Smith

"Anak.... mahal na mahal ka namin ng papa mo." Naiiyak na sabi ni Mama kaya umupo ako sa tabi nya. This was like a farewell party to me, kahit isang linggo pa lang ang nakalipas ay pakiramdam ko ilang taon na.

I'm slowly fading away....

"Mahal na mahal ko din po kayo." Bulong ko at napaiyak na din, it was hard... And I can feel every pain in my body.... It was killing me. "Ate..." Napatunghay ako ng makita si Nelle na umiiyak, "Ate, payakap naman oh." Umiiyak na sabi nya kaya agad ko syang niyakap.

Sobrang higpit na yakap, "Wag mong papabayaan sarili mo ha? Mahal na mahal ka ni ate." Bulong ko at hindi na sya nakapagsalita pa, iyak lang kami ng iyak hanggang sa wala ng luha ang pumatak.

"ELLE!!!!" Sigaw nila Tristan, Louise, at Brandon bago nila ako yakapin kaya hindi ko napigilan na umiyak na din. Grabe talaga sila sakin, huhu.

Napatingin ako sa dalawang manager, si Manager Sy at ang manager ko. "Thank you-" hindi nila ako pinatapos at bigla na lang nila akong niyakap.

Umupo ako sa isang bench sa bahay at tumitig sa sunset, it was beautiful but the light is fading away... like me. "I love you." Nagulat ako sa biglang pagdating ni Silberyo at pagyakap sakin pero napangiti ako.

"I love you too."

Tumingin sya sakin at nakita ko na ang mga mata nya na kuminang, "I...." He seemed lost kaya hinawakan ko ang pisngi nya at ako na ang humalik sa kanya. It was magical, full of love.

Sumandal ako sa balikat nya at sabay kaming tumingin sa palubog ng araw, "It's beautiful, isn't it?" Tanong ko at tumingin naman sakin si Silberyo.

"It is...."

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Abangan!

Miss Wanna Be SuperstarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon