Chapter 46: Partner

111 5 2
                                    

Elle's POV:
"Well well, so you chose to show up huh?" Napa atras ako ng sabihin nya yun, the way he said it, it's like he had change. Big time. Napabuntong hininga ako, if he wants to do it that way, then fine.

Tumingin ako sa kanya, sa mga mata nya, "Yes, missed me?" Tanong ko at tumawa naman sya, yung sobrang lakas, yung napunta samin yung atensyon ng lahat. "Missed you? Oh boy, let me guess, you'll try to make me fall for you again. Sorry to break it up to you." Sabi nya bago lumapit sakin,

"But that won't happen again, I won't let that happen again." Sabi nya bago sya maglakad papunta sa upuan nya, lahat naman ay biglang napaayos ng upo. Napakurap din ako pero piniling hindi na magsalita at umupo na lang din.

May isa namang tumayo at nagpakilala, "I'm Robert Rayle and I will be your director. But first, we need a song about love." Napatingin ako kay James pero wala syang reaction, nakatingin lang sya sa phone nya na parang wala syang paki.

"Yes, love. That sounds great." Nakangiti kong sagot pero bigla namang tumawa si James, napatingin naman kaming lahat sa kanya pero sakin lang sya nakatingin, "Love. What do you know about that?" Tanong nya at napalipat naman ang tingin nila sakin.

Tumawa din ako kahit alam nyang pilit lang, "Because i'm inlove, e ikaw?" Sabi ko at tumawa din ulit sya. Nagaadik na ba to ngayon? "Wonder how your boyfriend is feeling right now, you, working with your ex." Sabi nya kaya napailing ako.

Lumipat din ulit sakin ang tingin, "It's fine with him, may tiwala sya sakin." Sabi ko at lumipat naman ng tingin ang lahat kay James, nakasmirk lang sya. "Trust, funny how I trusted you but still, you chose to break my heart." Pagkasabi nya ay biglang nagkunwaring busy ang lahat.

"Funny how I broke my own heart too." Bulong ko pero hindi na nila narinig yon kasi nagsalita na ulit ang director, "Pero I wont something knew, something fresh." Sabi nya kaya nagtaas naman ng kamay si James, "How about a girl breaking the guy's heart?" Suggest nya at ngumiti naman sa kanya ang director namin.

Nagtaas din ako ng kamay, "How about a guy being stupid while the girl is suffering?" Napangiti din ulit yung director, magsasalita pa bali si James at makikisali pa bali ako pero tumayo bigla ang dalawa naming manager, si Manager Sy at manager ko.

"How about we just get the two story and put it in a song." Sabi nilang dalawa at ngumiti pa sa isa't isa, naupo ulit kami ni James at masama ang tingin namin sa isa't isa. Hindi ko alam kung gaano ang galit nya, isa lang ang sigurado ako, na kasalanan ko yon.

Kasalanan ko kung bakit galit na galit sya sakin.

"Excuse me, but may I take this call? It's urgent." Wow, ang formal na nya ngayon ah. At in fairness, lumaki ng sobra ang katawan nya. Tumango naman ang director namin kaya umalis na din si James.

Later on he came back with a bright smile, "I'm back, so, anong oras tayo matatapos or wait, are we done now?" Tanong nya sakin kaya tumingin ako sa director at tumango naman sya sakin.

"Yeah, I guess so. You may go now." Sabi ko at tumango naman sya ng may malawak pa ding ngiti, ano kaya balak nun? Nagmadali naman syang lumabas kaya tumayo na din ako, "I'll head off too. Just text me the details." Sabi ko sa manager ko at tumango naman sya sakin.

Paglabas ko ay wala na si James, "Saan kaya nagpunta yon?" Napailing ako sa bulong ko at naglakad na lang. May boyfriend ka, at mahal na mahal mo yon. Tumigil ka sa kahibangan mo! "Bakit kasi nagpakita pa sya sakin?"

"Nagpakita kanino?" I yelped in surprise at sinuntok ng mahina si Migs, hala, ano ipapalusot ko dito? "Ikaw, nawala tuloy yung pag ka-badtrip ko. Ang corny kasi ng music v na gagawin namin." Natatawa kong sabi kahit medyo pilit.

Tumango naman sya at hinila na ako palapit sa kotsye nya, "So, san tayo pupunta today?" Tanong ko at tsaka naman sya ngumiti sakin. Problema nun?

"Just wait and see, get in the car babe." Sabi nya kaya tumango na lang ako at pumasok na sa kotsye nya. Mukhang good mood sya ah. Bakit kaya?

*******

"Wow!" Sabi ko at narinig ko ang malakas na music. It's a party! Pero wait, nino? Tumingin ako kay Migs at ngumiti sya sakin, "My old seatmate texted me, saying we have a reunion today." Sabi nya kaya napangiti ako.

Reunion, i'd love that.

Pumasok na kami at tumapat samin ang spotlight, ngumiti kaming dalawa at nagwave. Para kaming couple na artista dahil madaming umirit.

"Omg, is that them?"

"Bakit walang nagsabi sakin na aattend sila?"

"Wow, look at them, they look good together."

"I wonder kung nagusap na sila ni James, I mean, back in highschool, diba sila?"

Hindi ko na lang pinansin yung last part na sinabi nila pero alam kong narinig din yon ni Migs. Napailing ako dahil parang may kung ano sa puso ko na nabasag. Baka dahil lang sa music yon. Nagpatuloy kami sa paglalakad hanggang sa makakita kami ng table na vacant.

Pinaupo ako ni Migs bago nya ilapit ang upuan nya sakin para maakbayan ako, "You okay babe? Wanna eat something?" Bulong nya sakin kaya napangiti ako, ang sweet talaga ng isang to.

"Yes please, oh and no sweets okay? Thanks, babe." Sabi ko bago sya halikan sa pisngi at tumayo na sya, this is right. Napabuntong hininga ako, baka kaylangan lang namin ng closure ni James para maging okay na kami.

Yeah, closure.

Napatingin ako sa paligid, my old classmates who used to bully me. Lahat sila ay napapatingin sakin at kumakaway, parang dati lang hindi nila alam na nage-exist ako ah. Mga tao talaga oh, porket sikat na ako e kakalimutan na nila mga atraso nila sakin.

"So, you're back." Napasmirk naman ako nung marinig ko ang boses na pinakahinihintay ko, tumayo ako at dahan dahang humarap. Then I saw her, Allysa.

Lumapit ako sa kanya at may kasama syang dalawa pang babae na nasa likudan nya lang, "I am, did you miss me?" Tanong ko at inayos pa ng konti ang buhok nya. Mukha namang nagulat sya dahil hindi agad sya nakapagsalita.

"Look, just because you can sing doesn't mean you can be a bitch in front of me." Sabi nya na medyo may galit pa nga. Oh, I'm loving this.

Tumingin ako sa dalawa nyang kasama at ngumiti naman sila sakin, "Listen, your time of playing games with me are over. So you better get over yourself. Oh and for the record, I am not being a bitch, you're just looking at your mirror." Sabi ko at tumalikod na.

"Whatever, you're still that little nerd I bully." Sabi nya, tumingin ako sa baba at nakita ang plug ng music, tinanggal ko yon at napatigil naman ang lahat. Hinahanap kung bakit namatay ang music.

Humarap ulit ako kay Allysa at parang nagtataka naman sya, "Okay look, you and your plastic surgeries isn't attractive at all. So tumigil ka sa kakaarte dahil madami dito ang mas angat sayo. Just like what I've said, you're time of playing with me is over. Better accept it or i'm going to ruin you." Malakas kong sabi bago tumalikod sa kanya at ikabit ang plug.

Hinding hindi na ako papayag na mahirapan ako, hinding hindi na.

~~~~~~~~~~~~~

Abangan!

Miss Wanna Be SuperstarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon