Meet My Friends

204 4 0
                                    

Hazel's POV

"Hazel, meet my friends.." Grabe hindi ko alam kung paano sila mag kakilala pero bakit toh?

"H-huh?" Nakatulala ako sa kanila hindi man lang ako nag salita.

"Mae kwento mo muna kaya yung nangyare kung paano tayo nag kakilala bago mo kami pakilala sa kanya." Oo nga naman kwento mo sakin dali Mae!

"Sige dun muna kayo sa mga fangirls niyo ha-ha." Umalis na sila at kami lang ni Mae nakaupo rito sa bench.

"Hazel sorry kung hindi ko sinabi sayo na kilala ko sila.." Nakinig naman ako sa kanya kaso lang nag bell na eh.

"Mamaya mo na ikwento. Magsisimula na ang klase." Tas umalis na muna kami sa bench mamaya niya nalang ikwento sa lunch or uwian. Umupo na kami nina Mae sa upuan namin at kinuha namin ang notebook namin pero maya-maya nagulat ako dahil kaklase pala namin yung mga lalake kanina at lumapit sila saamin.

"Hi Mae na kwento mo na ba?" Tanung nung isang lalake.

"Hindi pa eh pero sasabihin ko na sa kanya." Humarap saakin si Mae at nagsalita.

"So about sa kanina pakinggan mo muna ako okay?" Nakinig ako sa kanya.

"Ito kase yun.."

Flashback..

Nang matapos naako mag-aral nag aya si mama mag Red Sea Mall daw kami pumayag naman ako at nag bihis ako para sa gala namin ni mama pagakatpos ko ihanda sarili ko bumaba naako ng hagdanan at lumabas ng bahay.

Pumasok naako sa kotse at ng ear phones ako. Maya-maya na sa may Mall na kami bumaba na kami ni mama ng kotche at pumasok kami sa loob ng mall. Grabe gusto ko ng bumili hays kaso nung tinawag ako ni mama nasa may Starbucks siya naka tayo siguro gusto niya mag cape at ako mag tutubig lang haha di kase ako mahilig sa cape eh kaya oorder nalang akong tubig haha.

Nakaupo kami nina mama sa upuan at umiinom kami. Nung umiinom ako ng tubig may biglang dumating na grupong lalake na parang familiar mga mukha nila, ay wait tama nga parang kilala ko sila ah di kaya mga kaibigan ko yan? Nakatingin saakin yung mga lalake at parang tinitignan akong mabuti tas nag uusap sila tas tumigin sila saakin ule at nag kaway yung isang lalake na ang pangalan niya si Kevin nag kaway rin ako ha-ha looks like naalala na nila ako.

Pagkatpos namin uminom lumapit ako sa kanila at kinausap ko.

"Yah(Hey) long time no see guys." Tumawa nalang ako sa kanila at ngumiti rin saakin sila saakin.

"Ha-ha yeah long time no see Mae."

"Mae may gusto akong tanungin sayo.."

"Ano naman yun Kevin?"

"Kilala mo ba kung sino toh?" Pinakita niya saakin kung sino yun and it looks like Hazel!

"Ah ito classamate at best friend ko yan pangalan niya si Hazel."

"Ang ganda naman niya.." Sabi ni Carlo. Luh nagagandahan? Di pa nga niya kilala yan eh.

"Mae pwede ayain mo siya mag gala tayo after exam?" Tanung naman ni Martin.

"Sige pero kunin ko muna number niyo." Para ma text kami. Binigay nila saakin yung mga number nila at nag goodbyes na kami at umalis na kami sa mall nag shopping kami ni mama at umiinom lang ng saglit at umalis na kami.

Dumating na kami sa bahay at pumanta ako sa taas ng kwarto ko tumalon ako sa kama ko parang ewan ha-ha.

End of the flashback..

"Ah so yun yung paano kayo nagkita?"

"Oo Hazel." Ngumiti siya saakin at Tumingin ako samg lalake na nakikinig saamin.

"Ah oo nga pala nakalimutan ko ipakilala sayo itong mga lalake haha.."

"Ito pala si Kevin." Ang cute niya.

"Ito si Carlo." Ang hot niya.

"Ito si Gabriel." Ang ganda niya pero ang gwapo tignan.

Ito si Martin." Woah! Kyeopta(cute) niya din.

"Ito naman si Peter." Ay Peter Pan ba siya? Haha.

Ito si Jake." Ang gwapo niya.

"Ito si Mike." Ang gwapo niya din. Ano bayan lahat ko nalang pinagsasabihan sila haha.

"Ako naman si Hazel Joy pero Hazel tawag niyo nalang saakin."

"Yeah we know you." Sabi ni Kevin grabe ang cute niya I swear.

"Sige alis na kayo dito kami na muna mag uusap." Umalis na sila at kami lang ni Mae ang nag-uusap.

"So okay na?"

"Haha okay na Mae kilala ko na sila." 

"Geh aral muna tayo ah and hindi ako makakapunta ng bahay niyo kase kailangan daw na ako lang mag-isa mag-aral."

"Ha? Pwede naman mag group study tayo noh."

"Haha oo nga naman sige mamaya ipaalam ko kay mama about sa group study na yan right now kailangan natin gumawa ng reviewer para sa exam okay?"

"Okay." Nagsimula na kami mag-aral kase nagbabantay yung teacher saamin at kaming klase ay tahimik. Nag bell na ibigsabihin uwian na kaya sabi ni Mae saakin na alis muna daw siya at pag-usapan daw nila yung group study nilang mag-ina. Habang ako naman naglalakad mag-isa papuntang bahay. Nung dumating ako sa bahay nakita ko si mama naghahanda ng pagkain at binati ko siya, tumaas na muna ako sa kwarto para mag bihis.

Bumaba naako para kumain ng hapunan at nakaupo na sila doon at umupo na rin ako.

"Anak, mag group study ba kayo ni Mae?"

"Hindi po nay eh pero itatanong niya po pa yan kay tita."

"Ah okay sige kain ka lang tas matulog ka na para bukas energetic ka."

Tapos naako kumain at pumunta ako sa may lababo at naghugas nag pinakainan ko tumaas naako sa kwarto at humiga ng saglit sa kama ko. I wonder kung sasama sila sa gala namin. Sama kaya sila?Bat ko naman toh inisip na sasama sila sa gala namin? Hays hindi ko alam kung anong nangyayare sakin.

Pumunta muna ako ng banyo para mag toothbrush at lumabas naako ng banyo. Inaantok naako grabe gusto ko na matulog. Hays sige na nga matulog naako total naman mag group study bukas kami. Nakatulog naako and I'm of to dream land.

Abangan sa susunod na chapter..

Grabe haha si Hazel talaga haha pero di niya talaga alam na official na talaga sasama ang BTS sa gala nila haha. Kaya guys/readers vote and comment. Kamsahamida^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon