First Day of School

612 6 1
                                    

Hazel's POV
First day ko palang ng school marami naakong kaibgan pero may isa na rin akong best friend si Mae mabait siya at makulit na kaibigan at tsaka ma understandable siya. Nagsimula na ang klase namin at nagsusulat na kami kung ano yung sinusulat ng guro namin at tsaka palang na tapos ang aming klase pumunta kami ni Mae sa canteen dahil lunch time na pagkabili namin ni Mae humanap kami ng upuan at nakahanap kami ng paguupuan namin.

Habang kumakain kami nagsalita si Mae.

"Hazel alam mo ba katabi natin yung music group?" Huh? Anong music group?

"Ha-ha sorry hindi ko na sabi sayo kung anong music group what I mean is Boy band group na sikat sa school natin.." Ah yun pala yung sinasabi niya.

"Ah yun pala yun di ko kase gets yung sinabi mo kanina eh ha-ha." Sabi ko habang tumatawa.

"Sikat kase mga yan, kaya kung minsan mapapansin mo pagdating mo sa school palagi nalang crowd ang daanan." Ganon? Jusko boy band lang yan nakakakilig ba sila? Tinignan ko ang relo ko at malapit na mag klase.

"Mae halika alis na tayo dito baka malate pa tayo ng klase." Umalis na kami sa canteen at bumalik na kami ng klase and then tuluy tuluy na yan.

Natapos na rin ang klase namin at kami lang ni mae natira sa klase hinintay ko si Mae sa labas at lumabas na kami ng school.

Habang lumalakad kami ni Mae sa bahay namin nagkwento kwento muna kami tapos nakarating na rin kami sa bahay at dito nakatira si Mae magkatabi lang kaming bahay. Pumasok na kami sa loob ng bahay at nakita namin si mama naghahanda ng pagkain.

"Hi ma!" Bati ko kay mama hinalik ko siya sa pisngi at niyakap ko siya.

"Hi Tita! Bati niya kay mama.

"Hello Mae, upo na kaya kayo sa kusina kumain na muna kayo tas mag-aral na kayo okay?

"Opo mama." Umupo ako sa tabi ni Mae at nagkwento nanaman kami.

"Hazel, gusto mo pagkatapos ng exam natin magala tayo?"

"Sure. Sige san tayo gagala?"

"Ikaw bahala kung san mo gusto na mall pwede naman rin tayo mag shopping eh."

"Sige sige after exam ah?" Pagkatapos ng exam namin magpapaalam ako kay mama na gumala kami. Pagkatapos namin mag kwentuhan nag hugas kami ng mga pingan at nag paalam si Mae dahil nan dyan na daw sundo niya. Habang ako ay nakabihis na at nag-aaral dito sa kwarto ko.

Meanwhile..

Mae's POV

Kararating ko lang ng bahay gusto ko rin mag-aral eh kaso di ko lang talaga mapigil yung saya ko dahil pumayag siya na gagala kami. Maya-maya may tumunog sa bag ko kinuha ko cellphone ko at tinignan kung sino yung nagtext saakin.

"From BTS: Yah(Hey) anong sabi niya?" Aba! Excited agad? Seriously?

"To BTS: Grabe naman kayo kung maka "Yah" ha-ha oo pumayag siya." Ano masaya na kaya itong mga lalaking toh?

"From BTS: Yes! So ano na yung plan?"

"To BTS: Kayo bahala basta ako sumusunod ha-ha." Ano kaya mga plano ng mga ito? Naghihintay ako mag reply sila kaso wala eh baka nag iisip o kaya meeting or something baka madisturbo ko pa wag ko na muna sila message. Nagbihis naako ng pang bahay kong damit at nagsimula rin ako mag-aral.

Maya-maya nakita ko sa oras na madaling araw na 12:00 kaya mabuti pa matulog naako at madami pa kaming gagawin bukas humiga naako sa kama ko at natulog naako.

The Next Day..

Bumangon naako sa higaan ko at pumunta ako ng banyo. Pagkatpos ko maligo sinuot ko ang uniform ko at bumaba para mag almusal pagbaba ko ng hagdanan nakita ko si mama lang kumakain.

"Oh. Hi dear good morning." Bati saakin ni mama. Nag "good morning" din ako sa kanya at hinalik ko siya sa pisngi kumuha ako ng tinapay at tubig.

"Ma, nasaan po si papa?"

"Maaga na gising at may meeting daw sila kaya maaga siya umalis." Yan ang papa ko pag urgent talaga ang meeting niya palagi siyang maaga natutulog at maaga rin gumising parang sinipag naman kase si papa eh while kay mama hindi siya yung type na gumising ng maaga she takes it slowly pero minsan pag urgent din ang meeting niya kailangan niya rin maaga pumunta dun.

Tapos naako kumain at umalis naako ng bahay at pumunta kami kay Hazel para sabay na kami pumunta sa school.

Hazel's POV

Nagising naako sa tunog ng alarm clock ko at bumangon sa higaan ko at naligo ako. Pagkatapos kong maligo at naka labas naako ng banyo sinuot ko ang uniform ko at bumaba ako para kumain ng alumsal. Pag baba ko nakita ko si mama hinahanda ang baon ko.

"Hi ma. Magandang umaga po." Bati ko kay mama.

"Magandang umaga anak!" Bati saakin ni mama at hinalik ako sa pisngi at kinuha ko rin sa kanya baon ko at kumain ako ng almusal ko. Maya-maya may narinig akong kotche na dumaan sa harap ng bahay namin at si Mae nga pala ang susundo saakin kase sabay sabay kami pumupunta sa school lumabas naako ng bahay at pumasok naako sa kotche ni Mae.

"Hi bestie!" Bati saakin ni Mae.

"Halo bes!" Bati ko sa kanya nagkwento kwento muna kami, natigil kami sa kwento dahil nasa school na kami at bumaba na kami ng kotche pumasok na kami sa loob ng school and as always yung mangyayare sa day girls nanaman crowd though. Grabe di kami makadaan dahil lang gan sa boy band na yan maya-maya sabi ni Mae dun daw kami sa may tambayan ng boy band pumayag naman ako at dun na kami muna umupo dahil may isang oras pa bago mag klase.

Nakaupo na kami sa bench at may lumapit saamin ng lalake ay hindi what I mean is you boy band.

"Mae,sino sila?" Nagtataka ako bat sila lumapit saamin at naka ngiti sa kanila si Mae.

"Hazel I want you to meet my friends BTS.." Ano? Mga kaibigan niya yan?

Abangan sa susunod na chapter..

Hello po sainyong lahat ha-ha nakakatawa talaga si Hazel hindi niya talaga alam na sasama ang boy band sa gala nila after exam ha-ha pero about sa part na Nagtetext sila ni Mae at BTS it may be confusing pero sasabihin naman ni Mae kung paano niya nakilala eh..

Kaya guys/readers vote or comment and enjoy sa pagbasa nitong book. Thank you po!

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon