Hazel's POV
Nagsimula na ang klase at binigyan kami ng free time nung pang-apat na subject na which means malapit na ang lunch. Tapos nagkwentuhan na muna kami nina Kevin tungkol sa gagawin naming surprise para kay mama mamayang gabi pa daw yun mangyayare. Hindi ko talaga alam kung saang lugar sila naghanda ng surprise.
Nagbell na which means it's lunch time. Pumunta kami nina Mae sa cafeteria at humanap ng pag-uupuan. Nung nakahanap na kami ng upuan umupo kami dun at nagsimulang kumain. Habang kumakain kami may narinig kaming nag-uusap ang tatlong babae. Tas nag-uusap sila.
"Girl, kilala mo ba si Martin?" Nagulat kami sa sinabi ng babae.
"Oo, bakit?"
"Kase gusto ko siya tanongin kung single siya." Tss. May girlfriend na siya girls.
"Single ata siya eh kaso minsan palagi ko nakikita kasama niya yung babae na kaklase ni Hazel at bestfriend pa naman yun."
"Mas bagay kami ni Martin kaysa sakanya." Nakayuko agad si Mae.
"Siguro girlfriend na pangit yung kasama niyang babae." Gusto ko nang manungtok, sumusobra na sila ah!
"Haha oo nga eh ang pangit. Pero mayaman yun di nga lang talaga sila bagay magshota nina Martin." Di ko na kinaya tumayo ako at lumapit sa lamesa nila bigla ko nilagay mga kamay ko sa lamesa nila at sila nagulat sila.
"Hoy kayong mga pangit na babae! Akala niyo kung sino kayo ah! Kung makapagsalita kayo para kayong may karapatan pagsabihan ang girlfriend ni Martin ah! Well tandaan niyo toh, mas bagay sina Mae at Martin kaysa sainyo! Mas maganda pa siya kaysa sainyo! Mabait siyang tao hindi kagaya niyong tatlo. Kaya sa susunod na pagsabihan niyo pa ang aking bestie I swear talaga manununtok talaga ako!" Tas tumakbo sila sa labas ng canteen.
Yung mga tao naman nakatulala sakin.
"O ano ang tingin-tingin niyo dyan? Baka gusto niyo ipagpalit ko naman sainyo yung tatlong yun." Tapos bumalik na sila sa kwentuhan nila. Nung tapos na kami kumain niyakap agad ako ni Mae.
"Salamat bestie ah, pinagtangol mo ako."
"Walang ano man yun, that what bestfriends for right?" Tumawa nalang kami at dumeretso sa klase.
Kevin's POV
Natapos na din ang klase nagligpit na kami ng gamit at umalis na kami. Pinuntahan namin sila at tinignan kung san sila naghanda ng surprise kay tita. Pagpunta namin dun tapos na sila yung surprise nila nasa loob ng bahay ni tita.
"San niyo dinala si mama?" Tanong ni Hazel sa kanilang lahat.
"Haha dinala namin siya sa cafe, sabi namin tatawagin na namin siya." So nag "ahh" si Hazel. Dumeretso kami sa loob at kaming apat ni Hazel at M&M. Grabe ang ganda ng surprise nila.
Ang ganda!
"Wow mga pare, ang effort niyo talaga!" Tumawa kaming lahat.
"Syempre para kay Hazel at kay tita toh." Sabi pa ni Peter.
"Sige maghanda na tayo guys, maggagabi na o." Sabay turo niyo sa sky.
"Sige bye girls see you later." Umalis na kami at nagsimula na mag handa.
"O nga pala wala tayong regalo para kay tita." Sabi ko sa kanila.
"Don't worry mall na muna tayo tas mag-ayos tayo okay guys?" Tapos dumeretso kami sa mall para bilhan si tita ng regalo. Para sakin isang something na precious ewan ko kung anong precious pero something talaga na mabigay sa kanya. Aha! I know the just right gift for her.
Pagkatapos nami magbili ng gifts para kay tita nagbihis na kami at naghanda na sa surprise party.
Nauna na muna ako sa bahay nina Hazel, nakahanda na sila nina Mae at Hazel at si Hazel naman hawak niya naman ang cake na may candles na. Tinawagan na nila si tita at malapit na raw sila.
Ako yung nasa may pintuan habang nakapatay ang ilaw. Tapos itatakpan ko ang mga mata ni tita tas silang lahat nakatago. Nung dumating sila madilim pa naman hindi nakikita ni tita kung nasan kami kumuha ako ng pwedeng matakpan si tita.
Nakahanap naako at tinakpan ang mga mata ni tita. Tapos dahan-dahan ko siya hinawakan sa kamay habang lumalakad papunta sa kanila tapos pinatangal ko sa kanya yung nakatakip sa kanya at binuksan ang ilaw.
"SURPRISE!" Tapos nagulat si tita lumabas na si Hazel hawak ang cake na may candles.
Tapos nilagay niya sa lamesa at naiyak si tita.
"Mama happy birthday!" Hinalikan niya sa pisngi si tita at binigay sa kanya yung regalo na binili niya kahapon. Ang sweet nga eh! Pati rin kaming lahat nagbigay din sa kanya. Tapos niyakap ni tita si Hazel.
"Salamat anak! Salamat din sainyo!" Niyakap namin si tita.
"At dahil sainyo, let's eat!" Haha si tita talaga haha tapos nagsimula kami kumain.
Pagkatapos namin kumain nagbalot kami ng mga pagkain tapos umalis na kami sa bahay nila at pumunta na kami sa bahay namin.
Hazel's POV
Grabe nakakaenjoy yung kanina, haha ngayon naman nagpapahinga kami nina mama si mama at papa sa nasa kwarto haha syempre kanina nasa baba si papa. Kaya nakahiga naako sa kwarto ko at diretso tulog.
The Next Day~
Wala akong magawa dahil kagigising ko lang. Makafb na muna, kinuha ko cellphone ko at tinignan ko ang news feed maya-maya may nagchat sakin.
Sino si Melody? Nag Hi siya nag hi din ako ng pabalik sa kanya nagchat kami pero sandali lang yun. Parang pamilyar ang mukha nito ah pero nah ayoko na siyang pag-isipan.
Ano kaya pwede gawin?
Abangan sa susunod na chapters..
Vote/comment lang po thank you!^^
BINABASA MO ANG
Tayo Na Ba?
RomanceIsa akong simpleng babae at sa isang araw nakilala ko ang isang lalake sa school namin. At ang besprend ko si Mae at kaibigan ko yung mga lalake na kaibigan niya at kaibigan ko na din si boy. Pero isang araw nakaroon ako ng nararamdam ko kay boy.. P...