New student na si.. Sofia?!

25 1 0
                                    

Mae's POV

Nung nakaupo na kami dumating na ang professor namin.

"Good morning class!"

"Good Morning!" Sabi namin at umupo na kami.

"Oo nga pala class may bago tayong studyante lumipat siya sa ibang bansa dati ngayon dito na siya mag-aaral." Hmm, sino kaya yung bagong studyante?

"So ito na ipapakilala ko na sainyo yung bagong studyante natin. Pasok ka na." Nung bumukas yung pinto nagulat ako yung pumasok sa klase namin si.. Sofia!?!

Yung kaibigan ni Nic?! Dito siya mag-aral?! What the?! Ohmygad! Nakakagulat tas ngumiti siya at ngumiti rin siya kay Kevin huh? Bakit siya ngumiti kay Kevin?

"Hello! Ako si Sofia Estrada.." And pinakilala niya ang sarili niya tapos umupo siya katabi si Ella. Ang Ella naman napasimangot dahil katabi niya si Sofia pero bakit?

Nung lunch time namin si Kevin masayang kinakausap si Sofia.

"Sofia! It's been so long!" Sabi ni Kevin sa kanya.

"Ohmyg! I didn't expect that you were studying here too!"

"Hehe of course!" Hmm, I guess friends sila akala ko nga pinsan niya eh. Nakaupo na kami dito ni Hazel dito.

"Kilala niya pala si Kevin?" Tanong ko kay Hazel.

"Oo.." May sumagot pagtingin ko si Ella pala habang tinitignan niya ng masama si Sofia. Umupo siya sa harap namin at nagsalita.

"Kilala niya si Kevin kase since nung bata pa sila magkaibigan silang dalawa and kasama na rin ang ate ko. And nung lumaki na sila magshota na sila nina ate Nic at kuya Kevin noon tapos ang ate Sofia umalis sa ibang bansa na dun mag-aaral siya. So ayun alam niyo ba kung bakit ako tumitingin ng masama kay ate Sofia?" Tanong niya saamin.

"Hindi." Sabi ko.

"Well ito kase yun, malandi si ate Sofia. Kaya target niya lahat ng may boyfriend lalandian niya kaya kapag nalaman niya na boyfriend mo ate Mae I'm sure lalandian niya si kuya Martin pati rin ikaw ate Hazel kahit hindi mo boyfriend si kuya Kevin lalandian niya parin."

"Huh? Ano ba kase nangyare? Bakit siya nagkakaganyan?" Tanong ni Hazel.

"Na brokenhearted kase siya dahil iniwan siya ng pinakamahal niya sa mundo. Well guess what kung sino yung lalake na gusto niya?" Tanong saamin ni Ella.

"Kevin?" Tanong ni Hazel kaagad.

"Well, yes may gusto siya kay Kevin. Ngayon when she already know na magshota na sila ate Nic at kuya Kevin ayun dun siya iyak ng iyak pero when she came back here in this world I think she want a revenge just to make kuya Kevin fall in love with her."

Hazel's POV

Pagkatapos sabihin saamin ni Ella tungkol kay Sofia yung puso ko tumitibok ewan ko kung bakit basta tumitibok lang siya kaagad. Pagdating namin sa klase umupo na kami sa upuan namin at parang wala ako sa mood.

Pagkatapos ng klase naghanda na ako ng gamit gusto ko na muna mapag-isa wala ako sa mood kase nga yung puso tumitibok. Hindi muna ako sumabay sa kanila kaya pumunta naako sa playground.

Umupo ako sa swing nagswing na muna ako habang nagswing ako nagsalita ako.

"Bakit kaya tumitibok puso ko?"

"Bakit ganito nararamdaman ko? Kapag linandian niya si Kevin magagalit ba ako?"

"Magseselos ba ako?"

"Para sakin bestfriends lang kami eh dahil wala naman akong karapatan magselos." Hay ang dami ko tuloy sinasabi sainyo :( pero it's okay dahil nangan kayo para basahin kung anong meron sa storyang ito.

Makauwi na nga lumakad na ako papunta sa gate kaya pagdating ko dun pumasok na ako sa loob ng bahay at pumasok na din sa kwarto. Wala din akong ganang kumain kaya natulog ako.

Nagising ako nakita ko gabi na pala maghapon kase ako natulog eh kaya hindi ko alam na gabi na pala hay makainom na nga lang ng tubig.

Bumaba ako papunta sa kusina at kumuha ng tubig pagkainom ko may nakita ako na note sa may lamesa. Kinuha ko yun at binasa..

"Anak, kumain ka ha? Hindi ka kase bumaba eh tsaka kinatok ka ng papa mo sa pintuan kaya siguro natutulog ka na kaya nagtira kami ng pagkain para sayo. Kumain ka lang gan ah? Good night anak we love you! -ma and pa" Pagkatapos kong basahin yun nagsimula ako kumain.

O nga pala hindi nga pala ako nakapag-aral mamaya mag-aaral ako pagkatapos ko kumain. Pagkatapos ko kumain hinugasan ko ang pinakainan ko at pagkatapos ko maghugas tumaas na ako sa kwarto ko.

Hay okay, let's start!

"Okay, x2 um.." Nagsolve lang ako ng isang problem sa math tapos may tumawag sa cellphone ko. Sinagot ko si Mae pala.

"Hello bestie."

"Hi! O bat parang malungkot ka dyan?"

"Ah haha hindi naman sa malungkot kagigising ko lang kase kaya haha ganito boses ko."

"Ganon? Eh bakit hindi ka sumabay kanina?"

"Pasensya na kung hindi ako sumabay kanina ah. It's just gusto ko lang mapag-isa eh kaga pasensya."

"Ohh o sige haha gusto lang naman kitang kamustahin eh haha kaya akala ko hindi ka okay pero ngayon okay ka lang hehe."

"Aww haha salamat sa pag-alala haha."

"Sige matutulog na ako ah? Good night and I love you!"

"I love you too bestie!" Nung inend na ni Mae yung tawag namin nag-aaral pa ako. Pagkatapos ko mag-aral natulog na ako sa kama ko.

The Next Day~

Hay salamat ang sarap ng tulog ko grabe haha kaya good mood ako ngayon :D nakahanda na ako at hinihintay nalang sila. Sumakay na ako sa kotse at nagulat ako dahil may nakasakay na isang babae na si..

Abangan sa susunod na chapters..

Hello! Woah! Nagseselos na ang ating Hazel Joy, pero pano kung may nararamdaman na talaga siya kay Kevin? Hahayaan niya na ba makita sina Sofia at Kevin magkasama o hahabolin ni Hazel ang puso ni Kevin? Abangan! Salamat po talaga sa pagboboto! Vote/comment lang! Kamsahamida^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon