A Busy Day

13 1 0
                                    

Mae's POV

"Kase.." 

"Kase?" Surprise ko na nga lang sa kanya.

"Wala yun hehe." Iniisip ko kase na bukas na ang Valentine's (kunwari lang na Feb 14 bukas guys) pero i-susurprise ko nalang siya bukas sa bahay niya.

And of course, hindi din mawawala ang tulong hehe. Magpapatulong ako kina Hazel at yung magkapatid, and mga boys.

Ay oo nga pala pupunta na nga pala kami sa gym para magsimula sa trabaho namin. Pag punta namin sa gym, nagulat kami, malapit na matapos ang dekorasyon para sa bukas na event.

Ano yung gagawin namin, kung malapit na matapos ang pagdedekorate? Tas nagsalita si ma'am.

"Students, you can still help decorating the gym after that start putting the chairs and tables on the sides or spread it everywhere in the gym, okay?" Tumango kaming lahat at nagsimula kami dun sa tinapos ng mga studyante kanina.

Martin's POV

Ano kaya meron dun sa ngiti ni Mae kanina? Siguro surprise para bukas o ako na ba na magsusurpise? Wala eh, nagiging curious lang talaga ako sa ngiting iyon..

Nandito nga pala ako sa cafeteria break time namin. Kumuha ako ng pagkain humanap ng pwesto, nang nakahanap ako ng pwesto umupo ako dun.

Tas may biglang naglapag ng tray sa harap ko, at pagtingin ko... Wow.. I never thought na uupo siya dito, ngumiti lang siya.

"Ano ginagawa mo dito, April?" Tanong ko kaagad sa kanya.

"Masama ba umupo, jagiya?" HAHAHHA matatawa na talaga ako pero..

"Ah hindi naman, tinatanong ko lang naman kung ano ginagawa mo dito eh.." Aish, sasabihin ko na sana na, oo.. masama umupo dahil kahit anong gawin niya, hindi parin ako papayag.

"Well, since na bukas ag Valentine's Day bukas, pwede ka?" Ohmygad HAHAHHA I want to laugh but I can't. Pero bakit namam ako papayag, eh madami namang lalake gan, ako pa talaga ang pinili.

"Mianhe, merun naakong ka-valentine eh." Tas kumain nalang siya ng kumain hanggang sa naubos at nagsalita pa ulit.

"Ah okay, sayang kase eh, pero okay fine bye." Umalis siya habang dala niya ang tray. And then here comes my labs.

"Uyy babe!" Ehehe ang saya niya o! Ano meron?

"Saya mo naman gan baby girl, ano meron?"

"Haha wala, bakit?"

"Wala naman baby." Nagtawanan kami at syempre nagsubuan kami. Pagkatapos namin kumain bumalik na kami sa gym para taposin yung dekorasyon.

Mga ilang oras natapos na namin ang pagdedekorate sa gym kaya ngayon ang ginagawa namin is inaayos namin ang mga upuan at lamesa sa mga tabi tabi.

Pero nakatapos din kami sa wakas sa pagaayos ng mga upuan, umalis na kami sa gym at pumunta sa cafeteria para magpahinga.

Kevin's POV

Nandito kami nina Hazel sa klase, hindi muna kami sumunod sa kanila papunta sa cafeteria sinamahan ko si Hazel dahil tinamaad daw siya pumunta sa cafeteria.

Well, at least wala ng gagawin. Hmm.. Bat parang wala pa akong naisip para sa Valentine's Day namin ni Hazel? Hay grabe. Aha! Wait merun na tuloy akong naisip.

Kinuha ko bag ko at kumuha ng papel. May gusto akong i-sulat para sa kanya. Habang natutulog si Hazel ako naman nagsusulat tas ngiting ngiti ako sa mga sinasabi ko dito sa papel.

Pagkatapos ko magsulat inilagay ko sa loob ng bag ni Hazel yung papel. Nung nagising siya ngumiti lang siya sakin.

"Jagi, nagugutom ako. Punta tayo sa cafeteria." Tumawa ako sa kanya lumakad na kami papunta sa cafeteria at nakita namin ang ingay nila habang kumakain.

Kumuha na kami ng pagkain maya maya nakasalubong namin si Sofia. Hehe, alam ko naman kasalanan niya kaya for sure magtatanong yan kung may valentine ako o wala.

Kunwaring di niya alam na may girlfriend ako haha.

"Kevin! Musta na?" Napatigil kami sa paglalakad nina Hazel.

"Umupo ka na, ako na bahala dito." Umupo na siya. Humarap ako kay Sofia at ngumiti.

"Ah HAHA okay lang. Ikaw musta na?"

"Ito okie lang din, may itatanong lang pala ako sayo." Ayan na guys.

"Pwede ba kitang maging ka-valentine bukas?" Aww, asa naman siya o! Sorry nalang..

"Ahh, actually meron na ako eh. Mianhe."

"Gwenchana(It's okay). May mga iba naman gan na pwwde maging ka-valentine ko, so yeah. Sige see you bukas."

"Hmm." Yun nalang sinabi ko kaya dumeretso ako papunta kay Hazel.

"Ano nanaman ang tinatanong nun?" Eyy, alala na ba siya?

"Tungkol sa Valentines, bakit?" Kumain lng siya ng kumain.

"Ahh. Wala tanong lang." Hay nako. Bigla kong hinawakan kamay niya.

"Wag kang mag-alala babe, ikaw parin ang number one saakin. Okay?" Hinalik ko kamay niya at umalis na kami para magklase.

After nung mga klase, nagligpit kami ng gamit namin at pumasok sa loob ng kotse ko. Kasabay ko si Hazel habang sila ay nagsama sa kotse ni Peter.

Tahamik lang kami habang naghahawakan ng kamay. Pero, wait diba dapat bibili ako ngayon ng rose? Hmm.. Mahahalata kase ay wait.. Nabasa niya kaya yung letter?

Hazel's POV

Naghahawakan lang kami ng kamay nina Kevin habang nagmamaneho siya. Nakatulog tuloy ako. May yumuyog-yog sakin, pag gising ko si Kevin pala.

"Wake up princess, nandito na tayo sa palace mo." Tumawa nalang ako.

"Ikaw talaga, sige pasok na ako sa palace baka naghihintay na magulang ko." Lumapit ako sa kanya at hinalik sa pisngi.

"Goodnight my prince." Bumaba ako sa kotse niya at pumasok sa loob ng bahay. Well narinig ko pa siyang sumigaw na "Goodnight din my princess". Napangiti talaga ako.

Hayy.. Meron nga pala gagawin bukas. Kinuha ko bag ko, habang hinahanap ko yung gagamitin ko sa proyekto ko para bukas, nakita ko may letter.

Hmm, kanino kaya ito? Saka ko na babasahin dahil gagawin muna tong proyekto.

The Next Day~

"Hay.." Nagstretch ako, pero pagtingin ko hindi pala ako nakatulog sa higaan ko?! What?! Wait... So nagpuyat ako? Hala!! Ta*gina! Malalate ako nito eh.

Mabilis ako kumilos at ohmygad di pa pala ako nakapagbili ng regalo huhu!! Aish! Wag muna isipan yan, first things first.

Gamit ko✔
Suot uniform
Baon
Phone and earphones✔
Suot shoes

I think tapos na. Nasa labas na ako at pumasok na sa loob ng kotse niya.

Abangan sa susunod na chapters..

Hellowie!! Sorry talaga it took so long to update. Busy si author eh, pero wag kayo mag-alala update ako ulit. For now, ito ang update ko today. Pasensya guys ah?😭

Vote/comment lang po! Kamsahamida^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon