Hazel's POV
Hay salamat ang sarap ng tulog ko grabe haha kaya good mood ako ngayon :D nakahanda na ako at hinihintay nalang sila. Sumakay na ako sa kotse at nagulat ako dahil may nakasakay na isang babae na si Sofia?!
"Hi Hazel! Makikisabay na muna ako sainyo ha?" Tas hindi na ako nagsalita kase hay nako! Ano ba nangyayare sakin? Hays wag ko na nga lang pag-isipan yan.
Nung dumating na kami sa school di na muna ako nakisabay pumasok sa kanila sa klase dahil lumakad ako ng mabilis at inunahan ko na sila.
Umupo na ako sa upuan ko at tumahimik ako. Ewan ko talaga kung bakit eh.
"Hi Kevin!" Sabi ni Sofia sa kanya dito pa talaga sa harap nag-uusap eh noh? Hindi ko nalang sila pinansin tahimik lang ako dito may sinusulat lang ako hindi ko maintindihan kung ano ang sinusulat ko kaya tumigil na muna ako.
"Hello Hazel!" Nagulat ako sa harap ko si Carlo pala yung nagsalita.
"Hi!"
"O why sad face?" Tanong niya sakin.
"Ah haha me not sad face haha happy face ako!"
"Aww may problema ba?"
"Ako? Wala naman haha." Ayoko talaga sabihin dahil kay Kevin.
"Ah okie." Kami nalang nag-uusap hanggang sa lunch break na namin kaya kumuha ako ng pagkain nakahanap na ako ng pag-uupuan ko kumain lang ako ng tahimik dun. Si Mae may ginagaw pa yun kaya hindi siya nakisabay kumain.
Hay buti pa itong pagkain nagpapasaya sakin ice cream lang ang kinaain ko kaya ngayon good mood na ako. Tapos may naglapag ng dalawang tray sa harap ko pagtingin ko yung dalawang tao na hindi ko alam na makikikain sila.
Haha ang magkapatid syempre.
"Hi ate Hazel!"
"Hello." Sabi ko sa kanilang dalawa.
"Ate bakit ka malungkot?"
"Oo nga Hazel bakit? May problema ba?"
"Ah wala naman guys.." Tapos may narinig pa kaming tumatawa katabi pa namin ang lamesa nila. Hay ang Kevin at Sofia pa talaga ang katabi namin.
Kevin's POV
"Grabe haha. I swear talaga haha!" Sabi niya sakin patawa-tawa ang sarap niya makasama pero di parin siya nagbago ng ugali.
"Soo haha may lovelife ka na ba?" Tanong niya kaagad sakin.
"Wala pa haha. Bakit?
"Eh? Grabe naman haha o nga pala bat di mo na kinakasama si Hazel?" Huh? Kilala niya na pala siya?
"Kilala mo pala si Hazel?"
"Oo nakilala ko siya kasama niya si Nic nic at Mae yung bestfriend niya."
"Ohh haha kaya pala haha."
"So kaano-ano mo si Hazel?"
"Best friend ko din siya."
"Aww haha baka magwalk out yun dahil tayo lagi nag-uusap."
"Wag ka mag-alala mag-uusap naman kami mamaya."
"O sige!" Pagkatapos namin magkwentuhan pumunta na ao sa klase nakita ko si Hazel nakaupo dun at walang siyang ngiti as always palagi siya ngumingiti kapag nakikita niya ko o si Mae o silang lahat.
"Hi Hazel!" Tumingin siya sakin at ngumiti. Huh? Bakit ganon ngiti niya? Para bang may malungkot siya na ngiti.
"Hazel okay ka lang?"
"Ha? Oo naman haha syempre bat di naman ako magiging okay?" Hmm may parang problema si Hazel. Makausap nga si Martin mamaya.
Nung malapit na matapos ang klase kinausap ko si Hazel.
"Hazel talagang okay ka lang?"
"Oo okay lang talaga ako." Hindi siya tumingin sakin kaya di ko na muna kinausap dahil mas lalo pa siyang hindi magsasabi na hindi siya okay.
Nandito kami ngayon sa kotse tahimik lang kami walang nagsasalita pero paghatid namin kay Hazel sa bahay niya saka pa lang kami lahat nagsasalita.
"Kevin nag-away ba kayo?" Tanong sakin ni Carlo?
"Hindi, di ko talaga alam kung ano yung problema niya eh." Sabi ko sa kanila.
"Ako nalang kakausapin sa kanya and you know kung problema siya na hindi man niya lang sinasabi kung ano yun just give her space." Sabi sakin ni Mae.
"Okay." Hay sana sabihin din ni Mae kung ano ang problema ni Hazel. Pagkatapos namin mag-usap tungkol kay Hazel bumaba na ako pumunta sa bahay ko.
Pagpasok ko sa loob gusto ko na muna magpahinga stress na tuloy ako pero wait bakit kapag malungkot si Hazel tumitibok ang puso ko?
Yung puso ko parang hindi ko maintindihan pero alam ko naman ang ibigsabihin nun eh hindi lang ako sigurado parang nainlove na ako kay Hazel pero I don't know talaga kung may nararamdaman na ako sa kanya.
I think I will know the right answer someday. Sa ngayon gusto ko na muna matulog hay someday lang talaga. Nakatulog na ako sa kama ko.
The Next Day~
Nandito na kami sa school pero hindi parin kami ni Hazel nag-usap kaya naghihintay lang ako para magkausap kami. Pero may biglang sumingit hay nako sino pa ba si Sofia masaya nga siya kasama kaso wala naman ako sa mood mag-usap eh.
"Hi Kevin!"
"Hello." Lumayo na muna ako kay Sofia I know ang snob ko naman kung hindi ko siya pinansin pero kailangan ko lang mapag-isa muna.
Abangan sa susunod na chapters..
Hello po dyan! Ohmyg ayan na! Magkakaroon na ng loveteam ulit pero di talaga sure kung bakit tumitibok ang mga puso nila. Pero wag kayo mag-alala guys magiging love team sila someday :) anyways, vote/comment lang po! Kamsahmida^^
BINABASA MO ANG
Tayo Na Ba?
RomantizmIsa akong simpleng babae at sa isang araw nakilala ko ang isang lalake sa school namin. At ang besprend ko si Mae at kaibigan ko yung mga lalake na kaibigan niya at kaibigan ko na din si boy. Pero isang araw nakaroon ako ng nararamdam ko kay boy.. P...