Hazel's POV
"Tell me, may nangyare ba?" Tanong niya sakin.
"Well kagabi nalaman ko na may sakit si papa pero hindi man lang nila sabihin sakin.." Tumutulo parin luha ko.
"Siguro naman kaya ayaw nila sabihin sayo kase baka mag-alala ka ng masyado tapos hindi ka makakaconcentrate sa pag-aaral mo." May point din si Mae baka ayaw lang nila ako mag-alala.
"Salamat sa advice Mae, nakakatulong talaga."
"Haha what do you say na let's go somewhere na makakahangin tapos mag gala tayo noh?"
"Haha sige sige pero haha pano suot ko?" Nakashorts at sando lang kase ako at nakaconverse na sapatos.
"Nah okay lang yan girl kase parehas tayo except sa jacket." Yung kay Mae naman ang suot niya at t-shirt, shorts, nakasabi sa bewang niya ang jacket tas naka vans siya haha sosyal noh?
"And I bought extra for you and sayo na yan by the way." Binigay niya sakin ang isang jacket na kulay red tapos tinignan ko ang likod nakalagay "Kevin :)" ay san niya ito binili?
"Haha san mo toh binili?" Tanong ko sa kanya habang nilagay ko sa bewang ko.
"Basta haha."
"Uy daya mo ah haha pa secret secret ka pa dyan ah HAHAHA!"
"Hahaha halika na nga punta tayo sa hahanginan natin haha." Sumakay kami sa kotse niya na walang roof ang kotse niya na mahahanginan ka haha.
Habang nagbiyahe kami nagpatunog yung kanta ni Taeyeon.
Nung nagpapatunog yung kanta ni Taeyeon lumakas yung hangin tas tumataas na ang buhok namin ni Mae.
"Wohhh!!" Tapos nagikot-ikot kami hanggang sa tapos na kami magpahingin dahil magmamall na kami at tsaka presco na ang isip ko haha.
Pagpunta namin sa mall umiinom na muna kami ng milkshake haha ang sarap grabe sakin mango shake tas kay Mae banana shake. Naglibot kami kahit saan sa mall until food court na kami.
Tas habang kumakain kami may lumapit kay Mae isang lalake galing sa Mcdo.
"Um ikaw po ba si ms.Jessica?"
"Oo bakit?" Sabay bigay ng bulaklak kay Mae.
"Galing po yan sa lalake hindi ko po alam pangalan niya pero basta galing po sa kanya." Tapos umalis na yung lalakeng nagbigay ng bulaklak kay Mae.
"Tignan mo kung ano yung nakalagay sa nakasabit." Tinignan ni Mae yung papel.
"Nakalagay "Enjoy the rose and have a happy day :)" yan lang nakalagay."
"Hindi kaya kay Martin yan?"
"Ani(No) alam ko yung sulat ni babe eh kaya hindi ito si babe sumulat."
"Ohh." Tapos hindi namin talaga alam kung kanino talaga yang mga bulaklak na binigay nung lalake. Tapos na kami gumala hinatid niya ako sa bahay at umalis na si Mae sa bahay niya.
Pagpasok ko si mama ngumiti sakin.
"Anak, musta na gala niyo nina Mae?"
"K lang po." Hindi ako tumitingin dahil galit ko sa kanilang dalawa. Kumuha lang kase ako ng tubig tas tumaas ako pero pinigil ako ni papa.
"Anak sorry na." Ayoko tumingin kase nagagalit ako.
"Nak, wag ka na magalit pasensya na kung hindi namin sinabi sayo yun." Tumigin ako sa kanila.
"MA, PA, BAKIT NIYO PO KAILANGAN ITAGO SAKIN NA MAY SAKIT PO SI PAPA?! ALAM KO NAMAN NA KAYA NIYO LANG HINDI SINABI SAKIN DAHIL AYAW NIYO PO AKO MAG-ALALA NG MASYADO. PERO PANO PO ITO ALALANG-ALALA NA PO AKO NGAYON." Tumakbo ako papunta sa kwarto ko at humiga nalang sa kama.
Mae's POV
Hindi ko talaga mahulaan kung sinong lalakeng nagbigay sakin nito. Tinawagan ko si Martin at sumagot naman siya.
"Hello baby?"
"Babe, ikaw ba yung nagbigay ng bulaklak?"
"Hindi baby, bakit?"
"May nagbigay sakin kase ng bulaklak.." Nung kinuwento ko sa kanya tungkol sa bulaklak.
"Hindi ko talaga alam eh pero I will let you know nalang kung sino nagbigay niya sayo okay?"
"Okay babe I love you see ya tomorrow."
"I love you too baby good night." Tas ayun so hindi nga talaga siya. Alam ko nga yung hand writing ni babe eh well kunti lang ang alam ko sa handwriting niya medyo lang talaga.
Hindi ko talaga sure pero gusto ko na matulog kaya nakahiga ako sa kama ko at nakatulog ng maayos.
The Next Day~
School nanaman, o nga pala welcome back celebration na pala sa classroom namin si Hazel. Na plano na namin kase yan nung wala pa si Hazel haha.
Pagpunta namin sa school tahimik kaming lahat tas si Hazel nagtataka bakit walang nagsasalita. Surprise kase eh.
Abangan sa susunod na chapters..
Hello po guys pasensya na kung maiksi nanaman itong chapter huhu yung ideas ko kase eh haha pero don't worry talaga sa mga susunod na chapters hahabaan ko na talaga hehe. Anyways, enjoy reading and vote/comment lang po. Thank you!^^
BINABASA MO ANG
Tayo Na Ba?
RomanceIsa akong simpleng babae at sa isang araw nakilala ko ang isang lalake sa school namin. At ang besprend ko si Mae at kaibigan ko yung mga lalake na kaibigan niya at kaibigan ko na din si boy. Pero isang araw nakaroon ako ng nararamdam ko kay boy.. P...