Plano nina Nicole at Daniel

30 2 0
                                    

Hazel's POV

Ang tanong ko bakit siya nandito? Ang nakaupo naman ay si Daniel pero nasaan na ang mga kaibigan ko?

"Um anong ginagawa mo dito? Tanong ko kaagad kay Daniel.

"Haha I'm here to serve you tsaka ako na maghahatid sayo."

"Ah haha actually may magsusundo na sakin eh pero thanks nalang sa breakfast." Tas good timing dahil nangan na agad si Kevin hay salamat.

"Anong gingawa mo dito?" Napakaseryoso ang sinabi nito kay Daniel at si Daniel naman parang nakasimangot ang mukha.

"Wala, binigyan lang naman ng breakfast si Hazel. Sige Hazel until next time." Nung umalis na si Daniel sa kwarto ko normal na yung mood niya.

"Okay ka lang? Hindi ka niya nasaktan?" Grabe naman si besprend.

"Haha okay lang ako don't worry kinausap lang naman niya ako."

"Ah okay, so kakainin mo na ba ang breakfast nito?" Turo niya agad sa spaghetti.

"Kakainin ko pero yung dala mo gawin ko nalang pang lunch ko okay?"

"Sige." Kumain na muna ako, nagulat lang talaga ako sa ginawa ni Daniel di ko talaga alam na siya pala yung naglagay ng breakfast.

Pagakatapos ko kumain pumunta naako sa banyo at naligo, pagakatapos ko maligo sinuot ko na ang uniform ko at bumaba sa sala. Nangan si Kevin nakaupo at siguro naman yung iba tinamaad na samahan si Kevin joke. Sumakay na kami sa kotse at naisipan ko na ikwento ko sa kanila na kung kailan birthday ni mama.

Dalawang araw nalang kase eh wala paakong naiisip na surprise party para kay mama.

"Ah, guys pwede tulungan niyo ako sa gagawin ko?" Tumingin si Mike sa akin.

"Ano yun?"

"Birthday kase ni mama sa Thursday at tsaka dalawang araw nalang at wala parin akong naiisipang surprise kay mama."

"Sige tulungan ka namin, just tell us what to do." Sabi pa ni Jake. Sa sinabi ko na ang lahat kung anong gagawin at nakarating na kami sa school.

Pagbaba namin ang tahimik ng mga tao pero nagtataka ako, bat ang sama-sama ng tingin nila sakin? Tumakbo agad si Mae papunta saamin.

"Bestie! Tignan mo toh!" Pinakita niya sakin yung picture sa facebook at yung picture yung time na hinalikan ako ni Kevin sa labi.

"Sino nagpost nito?"

"Yun na nga bestie eh! Hindi ko nga alam kung sino nagpost nito pati rin yung mga kaklase natin nagtataka na din kung sino nagpost sa fb eh." Tas maya-maya may sumigaw.

"Enough!" Pagtingin ko si Kevin sumigaw siya lahat sa kanya nakatingi pati kami nagulat.

"Kung sa tingin niyo man na magshota kami ni Hazel, hindi! Hindi kami magshota pero besprend ko siya! At tandaan niyo ito kung sino man sainyo ang nagpost o sasaktan si Hazel humanda lang kayo! Kase may madami siya kakampi!" Kevin. Wala ako masabi pero nagugulat ako sayo. I feel surprised.

Umalis na kami sa mga taong madami. Pumunta kami sa may klase namin pero normal naman sila and kinikilig pa, nakatayo na muna ako sa may pintuan at nagsalita.

"Sorry talaga guys, sorry talaga. I don't want to feel embarrassed. I'm so sorry." Tumawa nalang sila. Huh? Hindi sila galit sakin?

"Haha hay nako Hazel okay lang yan!"

"Hazel wag ka mag-alala hindi naman kam galit sayo, siguro accident kiss niyo lang yun."

"Hazel don't worry hindi kami galit sayo promise." Tas tumawa nalang ako at umupo sa tabi ni Kevin ngumiti lang ako at ngumiti din si Kevin dahil alam niya na masaya ako dahil walang nagalit sa klaseng ito.

Nicole's POV

Buti nga sa kanya! Hahahaha! Success na yung plan ko! Let's see kung may balak pa siyang magrevenge sakin.

"Angela, hindi tumuloy ang plano." Nagulat ako sa sinabi niya.

"Ano?!" Hindi tumuloy ang plano?! Hay nako!

"Hays, sige mag-iisip paako ng plano but please don't disturb me okay?"

"Okay." Umalis na siya at bumalik sa upuan niya. Hay ano kaya ang pwede? Pero biglang dumating ang professor namin. Saka nalang ako mag-isip.

Pagkatapos ng subject naman lunch time na, ha! Yes makakaisip naako ng maayos. Ano kaya pwedeng gawin? Hm. Aha! Nakaisip na agad ako.

Pumunta ako sa cafeteria at kumuha ng pagkain. Tapos nakahanap ako ng pag-uupuan ko, wala pa ang mga kaibigan ko na sina Jenny at Courtney siguro busy pa yung dalawa. Nang matapos naako kumain di ko muna tinapon ang juice kase may laman pa kaya nung tumayo na si Hazel binuhusan ko siya ng juice.

Nagulat agad siya.

"Oops sorry akala ko kase basura yung binuhusan ko." Tapos biglang lumapit si Daniel sa kanya, alam niya kasama ito sa plano kaya umalis ako sa cafeteria dahil ayoko ng eksena sa cafeteria na yun.

Bumalik ako sa upuan ko at tumingin sa bintana. Nakakamiss na talaga si Kevin I can still remember nung dati kami pa pero sa ngayon hindi na.

Nang matapos na ang klase namin uwian na, umalis naako sa school at hinatid ako ng sundo ko sa bahay. Pagpunta ko sa bahay wala pa si mom at dad kaya tumaas na muna ako sa kwarto at nagsimula na mag-aral. Mga ilang oras ako nag-aaral inaantok naako.

Humiga ako sa kama ko at diretso tulog ko.

Daniel's POV

Hays ayoko na! It seems na I regret na may iba na palang gusto si Hazel well halata naman kase kay Kevin eh dahil para ang protective niya kay Hazel so I give up. Wala naakong gusto kay Hazel so sila na ni Kevin so I give up na. Iksihan ko lang muna ang aking POV.

Hazel's POV

Grabe yung ginawa kanina ni Nicole basang-basa uniform ko. Kaya ngayon nakasampay na yun sa labas at ako naman nakahiga na dito. Tapos naako mag-aral at ngayon iniisip ko naman yung birthday surprise para kay mama may plano na kaming lahat pero ang problema saang lugar? So sila na ang bahala at ako naman nag-iisip ng letter para sa kanya.

Nakatatulog naako sa higaan ko.

The Next Day~

Gumising ako at nangan agad si Kevin sa tabi ko para may ginagawa so ayoko muna disturbohin kumain na muna ako ng almusal at diretso ligo. Tapos kinuha ni Kevin ang uniform ko sa labas at umalis sa kwarto ko.

Abangan sa susunod na chapters..

Hello po ipagpatuloy niyo lang ang pagboboto sana magustohan niyo talaga hehe, thank you po talaga. Vote/comment lang! Thank you^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon