Gala Time!

108 3 0
                                    

Kevin's POV

Sh*t Grabe kainakabahan ako sa lakad namin. Sabi daw ni Mae nakapasa na daw si Hazel. Sana hindi siya magulat. Nagbihis ako ng panglakad (which is yung nasa picture) at yung mga hyungs ko ay nakabihis na. Aba ready na talaga sila ah! They must be excited haha.

"Ano bro, ready ka na?" Tanong saakin ni Gab.

"Haha. Oo syempre, kayo ready na ba?" Tumawa sila at lumabas na kami ng bahay namin at dumeretso kami sa Red Sea Mall. Umupo na muna kami sa may cafe at umupo lang doon dahil wala pa si Mae at Hazel.

Mga ilang minutos na wala parin sila.

"Yah(Hey). Dumating na ba sila? Ang tagal naman nila ah." Nakatingin Peter sa telepono niya wala parin daw silang message.

Aish! Tumayo naako sa upuan at umalis na muna. Nagpaalam muna ako sa kanila at lumabas lang para magpahangin sa labas malamig sa loob ng mall pero mainit sa labas so sa labas muna ako.

Lakad ako ng lakad may biglang nagsabi ng pangalan ko.

"Kevin!" I recognize this voice it's coming from.. Nicole? What is she doing here?

Lumapit siya saakin at tinignan ako.

"O bakit mo ako tinawag?"

"Ha? Bat ganyan bati mo sakin? Diba prends tayo? Hi friend." Kaway niya saakin. Nag-kaway din ako sa kanya.

"Ano pala ginagawa mo rito?"

"Wala naman. Naglalakad lang sa park. Eh ikaw, anong ginawa mo dito?"

Ah haha inaya kase ako ng mga girls ko haha kase gala daw kami pagkatapos ng exam so ayon nakapaggala ako." Tumonog telepono ko at sinagut ko

"Nandito na sila." Inend call ko na si hyung Carlo.

"Sige alis na ako Tinawagan naako ng mga pare ko." Nagpaalam naako sa kanya at umalis na papunta sa entrance ng mall.

Hazel's POV

 Ohmygash. Grabe ang tagal ni Mae magbihis.

"YAH! MAE BILISAN MO DIYAN AT BAKA MAMAYA UMUWI NA SILA!" Sigaw ko sa kanya sa kwarto. Nakaready naako kaso itong si Mae masyadong fashionable.

Salamat at nakalabas na rin siya sa wakas. Ay wow grabe ang effort ah.

"Wow ha. Grabe effort mo teh. Ikaw na." Tumawa nalang kami. Lumabas na kami ng bahay at pumasok na kami sa kotse ni Mae.

Pagbaba namin sa Red Sea Mall pumunta kami kung nasaan ang BTS tinawagan ni Mae. At pinuntahan namin sila sa isang cafe nakaupo sila dun at nagulat sila sa itsura namin. Multo ba?

"Wow."

"Ang hot!"

Ang ganda ng ladies."

"W-wow." Ay sige lahat na wow haha. Multo moment na ba ito? Lahat sila napanganga pero maya-maya bumalik na si Kevin kasama si Nicole which yung na mention ni Mae. Tinignan nanaman ako ng masama. 

"Hi Hazel. Hey Mae." Bati niya saamin.

"O nga pala guys. Sama nga pala si Angela sa gala natin."

Hey guys." Bati ni Nicole saamin. Tinignan ko yung mga ibang lalake para bang disappointed sila. Pero bakit? Bakit sila disappointed? Dumating ang mga kasamahan ni Nicole na si Jenny at si Courtney.

Lumakad kami papunta sa mga food court kinuha namin lahat Albaik at Mcdo. Magkatabi kami ni Mae uupo na sana si Kevin eh bigla ba naman sumiksik si Nicole sa tabi ko at si Kevin tumabi siya Kay Nicole. So kumain lang kami ng tahimik, tumayo si Kevin at tinawag ako.

"Yes?"

"Samahan mo muna ako lumakad." Tumayo nalang ako sinundan nalang siya sa labas. Paglabas namin ng mall nasa park kami pala pupunta pero nagtataka ako bat niya ako sinama?

"Kevin,bakit tayo nandito sa park?"

"Ah sorry kung sinama kita bigla-bigla it's just.."

"Pwede mo ba ako tulungan?"

"Saan?"

"May party kase bukas kasama ang mga bros ko pero sabi daw ni mama ko magdala daw ako ng babae para maipakilala sa kanila kung sino gf ko. Pinili ko ikaw Hazel." Ano? Ako maging gf niya?

"Ah ganon ba? Kaso hindi pa tayo-"

"Hindi naman kase yun fake na gf. Ikaw ang pinili ko kase tinulungan mo ako,maganda ka,mabait ka, hehe sorry kung masyado akong madaldal haha."

"Ah haha hindi okay lang madaldal rin naman ako eh haha."

"So ano? Payag ka bang maging fake gf kita?" Payag ba ako? Hays nakakahiya naman sa kanya tas magpapakilala ako sa kanila. Wala talaga tinulungan ko siya so tutulungan niya ako.

"Sige. Payag ako." 

"Sige okay yan ah, now as for the event it will be a party pero normal party lang heh. So may papadeliever ako sa tao na magdadala sayo ng damit mo for the party so invited kayo ni Mae and remember don't tell anyone about our secret okay?"

"Okay." Nag pinky swear kami and then ayon. 

"Pero paano kung nagkamali ako ng sabi?"

"Don't worry about anything I will help you okay?"

"Okay." Umalis na kami sa park at pumunta na sa loob ng mall. Aba grabe yung mukha ni Nicole ah sobrang sungit. 

"Bestie, san ba kayo galing? Bat ang tagal niyo mag-usap?"

"Mae. Mamaya ko ng ikwento sayo sa kotche nalang tayo magkwento wag dito." Nagpaalam na kami kina Kevin at yung iba. Pumasok na kami sa loob ng kotche.

"Hoy Hazel, ano ba kase ang tinatago mo?"

"Ibitado tayo sa party ni Kevin.."

"Ano?!"

"Shh ang ingay mo. Bukas daw ng gabi."

"Ohmygash grabe. Anong isusuot mo?" Hala ayoko sabihin na si Kevin ang bahala sa damit ko.

"Basta bibili kami ni mama bukas bago maggabi."

"Ay nako. Sige bukas kita tayo sa bahay mo ah?"

"Oo na oo na. Bukas bukas."

"Sige good night see ya tomorrow." Nag goodbye na kami sa isa't isa at pumasok naako sa loob ng bahay.

Nakita ko si mama naghuhugas ng damit.

"Ma. Emergency ito bukas."

"Ha?! Anong emrgency yun anak?!"

"Ma kalma lang hindi naman sa emergency talaga imake up mo ako kase imbatado kami ni Mae sa isang party na normal."

"Jusko akala ko naman emergency talaga yun anak! Sige sige bukas imamake up an kita. Sige na tumaas ka na sa kwarto mo bukas na natin pag-usapan itong party."

"Good night ma." Hinalik ko na siya sa pisngi at tumaas na sa kwarto at humiga na sa higaan that's right wala kaming pasok bukas weekends namin ngayun like 1 week lang para makapahinga kami after 1 week pa kami babalik sa school. So freedom na haha.

Nagbihs ako ng pangbahay at nakahiga na dito sa kama ko. Natulog naako at ngumiti nalang ng parang ewan.

The Next Day~

Nakabangon naako sa kama at nakita ko may make up sets na nakalagay sa lamesa ko.

Tinignan ko yung note.

"Hoy Hazel gising na diyan anak. O nga pala may malaking kahon diyan delivery daw yan. So bumangon ka na dyan at magstart ka na magbihis malapit na mag gabi." -Mama

Ano?! Gabi na pala?! Shemay! Dali-dali kong bumangon sa kama at nagready na na.

Abangan sa susunond na chapter..


Hey guys enjoying reading hehe. Vote/comment lang. Kamsahamida :)

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon