Visiting them

28 2 0
                                    

Hazel's POV

Nung sinundo na nila ako sa bahay ko gusto rin daw nila sumama sakin para kay mama at papa daw pumayag ako so mamayang uwian sabay-sabay kami uuwi.

Nakarating na kami sa school tapos sinimulan na ang klase. Habang sumusulat kami may kumatok na sa pintuan namin, isang lalake at isang babae pumasok tapos yung professor namin sa English.

O nga pala yung about sa roleplay, tapos na pala namin iperform ako si Cinderella tapos si Kevin prince charming ko, si Mae Fairy Godmother ko, Martin as assistant ng king and ang king naman ay si Peter haha! And then stepsisters ko mga kaklasse ko at ang stepmother ko ay kaklase ko din haha!

Tapos na ang roleplay namin kaya pasensya na kung hindi ko naikwento sainyo kung anong nangyare sa roleplay. Anyway back to the story.

So pumasok yung professor namin at may sinabi sa professor namin. Di kaya mga new students sila?

"Alright, salamat. Class we have new students! Please introduce yourselves."

"Anneyeonghaseyo~ my name is Ryan at ito si Ella."

"Hello po, please take care of us."

"What are your surnames?"

"Mine Rodriguez and sakanya po ay Gomez."

"Okay please Ms. Gomez and you Mr. Rodriguez shall be seated in the back of Ms. Joy and Kevin. "

Kevin's POV

Umupo silang dalawa sa likod namin. Tahimik namin hanggang sa lunch time na namin palabas palang ako bigla akong hinawakan ng sa kamay ni Ella.

"Hi po kuya, ano po pangalan niyo?"

"Um, Kevin."

"Woah! Kevin! Hehe ikaw pala yung boyfriend ng ate ko."

"Um sinong ate?"

"Huh? Di po ba sinabi sainyo ni ate Nic na may kapatid siya?" Ano?! Ito yung kapatid ni Angela?! What the?!

"Ahh okay, haha ngayon ko lang alam na may dalawang kapatid pala siya haha."

"Haha! Sige bye kuya Kevin!"

"Bye!" Tapos dumeretso kami sa table namin.

"Ang ganda pala ng bagong studyante na yun, sino kaya siya?" Tanong agad ni Carlo.

"G*go, kapatid yun ni Angela." Sabi ko sa kanya.

"Ano?!" Sigaw agad nila tumingin saamin ang mga studyante.

"Wag nga kayo maingay, tignan niyo tuloy ang weird ng tingin satin yung mga tao."

"Oo na sorry na." Tas nag-usap kami ng kahit anong topic until tapos na ang lunch break.

Pag-pasok namin dun nakita ko kaagad si Hazel umiiyak sa may lamesa. Nilapitan namin siya.

"Hazel, anong nangyare?" Tanong ni Jake.

"S-si Ella, sinampal ako."

"Ano?!" Gulat namin agad hinawakan ko ang pisngi niya napa "aray" siya. Siguro kasama niya nanaman si Nicole.

"Tell me, kasama niya ba ang ate niya?" Nagtaka siya kung sinong ate ang binanggit ko. Hindi niya pala alam na ate pala ni Ella si Angela.

"Yung ate ni Ella kase si Nicole eh kaya tinatanong ko kung kasama niya."

"Ah oo kasama niya."

"Sige Hazel malapit naman mag-uwian kaya wag mo muna galawin yung pisngi mo." Sabi ni Mike.

Nakaupo na kami sa mga pwesto namin pero nung dumating si Ella sinamaan ko ng tingin biglang natakot. Aba! Dapat lang akala niya lalagpasin namin siya well sorry hindi namin siya lalagpasin.

Nang matapos na ang klase hinintay ko mawala ang mga tao. Ngayon naman kami langng kagrupo ko ang nandito sa klase.

"Ella Gomez, sorry hindi na tayo friends pasensya na pero nagmana ka pala sa ate mo." Sabi ko sa kanya.

"At tsaka wag na wag mo siyang lalapitan." Sabi ni Peter sa kanya habang tumitingin kay Ella ng masama. Tapos umiyak siya at lumbas ng klase.

Pagpasok ni Hazel nagtaka siya bakit umiiyak si Ella.

"Um, bat umiiyak si Ella?"

"Ah wala yun, siguro naman may inimagine siya na nakakaiyak at tsaka nung nakita kami tumakbo siya sa labas." Sabi ni Jake.

"Ahh okay, sige halika na bili tayo ng prutas para kay mama at papa." Umalis na kami at pumunta sa bilihan ng mga prutas.

Pagakatapos namin bumili ng prutas pumunta kami sa hospital pumunta kami sa kwarto ni tito. Kumatok si Hazel at pumasok na kaming lahat.

"Hi pa, at mama!" Hinalikan sa pisngi ni Hazel ang kanyang tatay at nanay. Nilapag namin ang prutas sa tabi at nagkwentuhan na muna pagkatapos namin magkwentuhan pinahinga namin silang dalawa.

Nakaalis kami sa hospital at pumunta kami sa bahay ni Hazel pumasok kami sa bahay niyaat umupo kami sa sala. Sina M&M hindi na sumama nasa honeymoon sila joke! HAHAHA! Di pa nga sila kasal eh like mga ilang months na silang magshota haha. Like 2 months pala yiee! Sana happy ending sila!

Nung bumaba si Hazel nakapangbahay na siya.

"O, di pa kayo uuwi?"

"Uuwi na haha we just wanted to say good night haha sige tuloy na kami good night Hazel."

"Night guys." Tapos hinatid niya kami sa gate and then sila nasa kotse at ako naman humarap ako kay Hazel. Hinalik ko siya sa pisngi.

"Hehe good night besprend." Tas ayun umalis kami sa bahay ni Hazel.

Nung nasa bahay na kami saka palang ako matutulog sa kwarto ko.

The Next Day~

Nagready na kaming lahat at sinundo namin sina Mae at Hazel. Paghatid namin sa kanila namumula parin si Hazel haha pagdating namin sa school may naririnig kaming sigawan sa hallway.

Ang nakita namin ay sina..

Abangan sa susunod na chapters..

Meet Ella Gomez, ang kapatid ni Angela Nicole. Bunso siya panganay si Nic. Thank you po talaga sa pagboboto sa storya na toh and vote/comment lang. Kamsahamida^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon