Cleaning day

15 1 3
                                    

Mae's POV

Hay lunch break na namin ngayon kasama ko sila haha hangout kaming apat haha.

"Guys magiging busy day nating lahat ito." Sabi ni Nic.

"Oo nga eh huhu ano bayan, pero nah maglilinis lang naman diba? Siguro pwede na yung pang exercise sa katawan."

"Oo nga Ella eh." Sabi ni Nic puro kwento kami tungkol sa magiging busy day namin haha. Pagkatapos ng lunch break namin bumalik na kami sa klase.

Dalawang subject nalang uwian na I mean busy day na :(  pagkatapos ng dalawang subject ayan na simula na ang busy day namin.

Sa napagod kami umupo kami ng saglit hanggang sa nalinis namin ang lahat. Ngayon aayosin naman namin ang aming mga lamesa at mga gamit sa loob syempre aayosin.

And ayun pagkatapos namin ayosin ang mga gamit namin umuwi na kami pero bago kami umuwi may report kami bukas kaya mamaya sisimulanin ko ang report.

Nakauwi na kaming lahat sa bahay namin at pumunta na ako sa kwarto.

"Anak! Baka gusto mo muna kumain bago ka magpahinga."

"Ah ma hindi na po mamaya nalang may gagawin pa po akong report eh."

"Nako anak, masama yan kapag walang laman ang tiyan mo, kahit prutas kumain ka."

"Hay, sige na nga po haha magbibihis lang po ako." Tumaas ako sa kwarto ko at nagbihis. Pagkatapos ko magbihis bumaba na ako para kumain ng prutas.

Kumuha lang ako ng isang saging at tubig tapos isang orange pagkatapos ko kainin ang mga prutas at inumin ang tubig bumalik na ako sa kwarto ko.

Martin's POV

Nandito ako ngayon sa mall kasama ang mga magulang ko nagshoshopping sila ako naman dito nagrerelax lang sa bench. Wala oako sa mood gumala eh.

Dahil pagod ako syempre sa kanina like punas dito punas doon kami kanina, walis dito walis doon rin kami kanina. Kaya relax ako dito sa bench.

Pagkatapos namin magmall dumeretso na kami sa bahay habang nagmamaneho si papa kwentuhan sila ni mama tungkol sa trabaho at sa iba't-ibang bagay.

Ako naman dito busy katext sila, may group chat kami haha kaya katext ko sila. Nung nakarating na kami sa bahay matutulog na daw silang lahat haha agang matulog dahil pagod haha.

Nakaupo naman ako sa sopa sa salas at nanoood ng pelikula inaantok tuloy ako pero ayoko matulog nakita ni papa na sumasara ang mga mata ko.

"Anak, tulog ka na muna sa kwarto mo gisingin ka nalang namin kapag kakain tayo."

"Sige po." Tumaas ako sa kwarto ko at humiga sa higaan ko, paghiga ko sa higaan nakatulog ako.

Mga ilang oras ang tulog ko nakagising ako pagtingin ko sa oras 10pm pala, naghahanda na siguro sila ng pagkain. Nakabangon ako at pumunta muna sa banyo.

Pagkatapos ko magbanyo bumaba na ako para tignan kung naghahanda si mama o hindi. Pumunta sa kusina nakita si mama nagluluto palang.

Nakita ko si papa may ginagawa sa laptop niya ako naman tumunog ang cellphone pagtingin ko si baby pala.

"Hello baby!"

"Hello babe, haha tinawagan kita kase miss na kita haha tapos naman ako mag-aral eh mamaya pa ako matutulog as always 12 haha."

"Aw miss you too! Haha ako magluluto palang si mama and  kagigising ko lang kase natulog ako dahil pagod alam mo naman dahil gan sa busy day na yan."

"Aw, haha how's your sleep?"

"Haha okay lang, ano pala ang ginagawa mo dyan?"

"Wala lang, nakatingin lang sa mga stars sa taas."

"Haha aww, ako naman dito nakaupo sa higaan ko at naglalaptop ako."

"Ay busy ka?"

"Hindi baby, ginagawa ko yung report para sa bukas."

"What?! Ohmygad! Nakalimutan ko! Salamat sa pag-alala babe see you tomorrow bye I love you!" Inend call niya haha nakalimutan gawin.

Pagakatapos ko gawin yung report may kumatok sa pinto ko.

"Pasok." Pumasok si mama.

"O anak, busy ka ba?"

"Ha, hindi po katatapos lang po haha."

"Ah okay, kakain na." Nilagay ko sa lamesako ang laptop ko at sumunod kay mama papunta sa baba. Pagbaba ko umupo na kami sa mga upuan.

Nagsimula na kaming kumain at nagkwentuhan tungkol sa kahit ano haha. Pagkatapos namin kumain tumaas na ako sa kwarto ko at kinuha ulit ang laptop ko.

Habang naglalaptop ako nagsoundtrip din ako sa laptop ko. Pagkatapos ko maglaptop inisip ko na magbabasa nalang ako ng libro dahil 11pm palang.

Nung matapos na ako bumasa ng libro nagvibrate ang cellphone ko tinignan ko kung sino yung nagtext. Pagtingin ko si baby pala kaya nagtext muna kaming dalawa.

Humaba ang conversation namin ni baby nang makita ko sa oras na 12 na pala kaya nagpaalam na ako sa kanya at nilagay ko sa lamesa ko ang cellphone ko.

Humiga ako sa higaan ko pero bago ko masara ang mga mata ko may kumatok.

"Pasok." At ang pumasok ay si papa sunod naman si mama.

"Anak, we came to say goodnight."

"Haha good night po!" Hinalik ako sa noo ni mama at umupo sa higaan ko. Pag-upu niya sa higaan ko sinuklay niya ang buhok ko gamit ang kamay niya.

Para akong bata but still I really still enjoy this, tuwang-tuwa si papa dahil sarap na sarap ako s pagsusuklay ni mama sa buhok ko at nakatulog ako.

The Next Day~

Nakahanda na ako at nandito ako sa labas hinihintay sila. Maya-maya may tumawag si Peter pala.

"Yah, punta ka dito isesend ko nalang sayo yung address kung nasaan kami."

"Bakit ano nangyare?"

"Car trouble pare hindi gumagana ang kotse kaya isesend ko nalang sayo kaya bye pare."

"Byr bro." Sinend na ni Peter yung address kung nasaan sila at pinuntahan ko sila. Pagpunta ko dun nakita ko..

Abangan sa susunod na chapters..

Hello po! Pasensya kung mabagal mag-update author niyo :( pero haha salamat sa votes at sa pagbabasa ng libro ko kaya vote/comment lang po! Kamsahamida^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon