Hazel's POV
"Haha oo naman syempre." Sino kaya kausap ni mama pagbaba ko nakita ako ni mama at yung lalake ay yung lalakeng naging crush ko noon noon pa.
Nagulat nga si Daniel nang makita ako. Actually ex-crush ko na siya because hay ayoko i-kwento baka malungkot ako ulet. Pero isa lang masasabi ko he rejected my love to him kaya ngayon wala na akong nararamdaman para sa kanya. Ang tanong ko lang ano ginagawa niya dito?
"Hoy anak!" Nagulat ako sa sigaw ni mama.
"Anong iniisip mo dyan? Bat ang lalim ng isip mo?"
"Um, wala po yun ma. It's good to see you again Daniel." Ngumiti nalang siya.
"We met again, Hazel." I can still remember what happened that day, pero ayoko na maalala.
"Anyway, ano pala ang ginagawa mo dito?"
"Haha nakikibisita ako and ikaw ang ginagawa mo?"
"Hindi ba obvious may hawak akong walis?" Tumawa nalang siya. Kaya naglinis-linis muna ako sa kusina, sala at sa kwarto nina mama at papa. Hay di ko talaga aakalain na bibista pa pala yang bwist na lalake, naglinis-linis lang ako nang tinawag ako ni mama.
Pumunta ako sa sala at umupo sa tabi ni mama.
"Anak, nag iimbita si Daniel mamaya sa dinner gusto mo sumama?" Wow ah dinner daw. Ayoko nga.
"Wag na muna. Dito muna ako sa bahay." Tas bumalik naako sa kwarto ko. Tinawagan ko si Mae.
"Hello?"
"Mae, natatandaan mo pa ba si Daniel?"
"Oo bakit?"
"Kase nandito siya sa bahay namin."
"Oh?! Bakit siya nan dyan?"
"Ayun nga tanong ko eh basta sabi niya nakikibisita lang daw siya."
"Hay nako, seryoso ba siya? Nagpakita pa talaga sa harap mo."
"Tss. Hayaan mo na tsaka wala na rin akong nararamdaman para sa kanya eh."
"Haha okay na yan at least nandyan si Kevin mo haha!"
"T***ina mo hahaha! Grabe ka naman haha!"
"Bakit totoo naman sinasabi ko ah? Haha diba kayo na?"
"Shut up! Hahaha!"
"Haha sige bye muna mamaya nalang tayo mag-usap kase may ginagawa pa kami ni Martin."
"Haha sige sige bye bestie ingat kayo mwah I love you."
"I love you too bestie mwah." Tas ayun tapos na ang usapan namin. Umupo nalang muna ako sa kama ko at nakatunganga lang ako haha.
Tas may kumatok, si Daniel. Hay ano nanaman kaya gusto niya? Umupo siya sa tabi ko.
"I'm sorry." Huh? Bakit siya nagsosorry?
"Bakit ka nagsosorry?"
"I've regret na may nararamdaman naako sayo."
"Haha pasensya na talaga wala na kase ako nararamdaman para sayo eh."
"Haha I know you moved on. So I won't bother you about that day." Hay salamat.
"Haha okay." Awkward na namin.
"So um, musta na pala buhay mo?"
"Ako?" Tanong niya.
"Haha yes."
"Ito okay lang may girlfriend na kaso nakipag hiwalay saakin. Ewan ko kung bakit siya nakipaghiwalay sakin."
"Ohh, ako ito college na like 3rd year college. Haha can't waut to find a job after college haha."
"Haha, ako matatapos palang haha kaya nagsisimula naako humanap ng trabaho." Kwento lang kami tungkol lang sa buhay namin haha. Nung matapos na kami magkwento umalis na siya sa bahay namin kaso hindi na sumama si mama kaya nagdinner na kami sa bahay.
Pagkatapos namin kumain tumaas naako sa kwarto ko at humiga na muna ako sa igaan ko. Hay mukhang wala ako magawa dito. Naisipan ko pumunta na muna sa plaground at tsaka hindi pa naman gabi eh like mga 6:00 P.M pa naman kaya saglit lang na muna ako.
Lumabas ako ng bahay at dumeretso na sa park. Nakaupo lang ako sa swing at kinausap ko sarili ko.
"Sino kaya ang humalik sakin?"
"Parang palagi ko alang napapaisip yung halik na yun." Hinawakan ko labi ko. Hay di ko talaga maiwasan yang nasa labi ko.
"Sino ba ang kahalik mo?" Huh? Kanino yun? Pagtingin ko sa likod si Kevin. Umupo siya sa katabi ko na swing.
"Haha wala yun, ewan ko ba basta parang panaginip ko lang yun." Nagkwentuhan lang kami. Pero maya-maya hinalik ako sa labi ni Kevin hindi ako makagalaw.
*Lub Dub. Lub Dub. Lub Dub. Lub Dub. Lub Dub.*
Sh*t wae(why?) Bakit ka tumitibok puso?! Tas inalis na yung labi ni Kevin sa labi ko.
"K-kevin di kaya ikaw yung humalik sakin?"
"Haha I guess."
"Langya ka hahaha hinalik mo ako pero haha okay lang yan at least it's just peck in the lips." Haha kaya I get used to it na haha.
Nicole's POV
P*****ina tong Hazel na toh! Hinalik ba naman si Kevin! Ha! Akala niya tatalohan niya ako well not yet I'm still gonna win! May balak naako after 2 weeks I will start the plan in the school.
Alam niyo kung bakit ko nakita I was about to go in my car because I pick up something at dahil napahinto ako sa nakita ko pinicturan ko. Pagpunta ko sa bahay galit na galit ako pero kumalmanaman ako kaya haha okay lang yan.
Sa ngayun matutulog na muna ako. Nakatulog naako sa higaan ko.
The Next Day~
Gumising ako ng maaga at nagbanyo ako. Pagkatapos ko magbanyo bumaba naako pero may nakita akong lalake na kausap si mama pero parang pamilyar siya ah. Pagtingin ko sa mukha niya palang umakyat agad ako sa kwarto ko at umiiyak.
Bakit?! Bakit niya pa kailangan magpakita?! Oo may pangalawa akong boyfriend pero first love ko si Kevin but after nun nagbreak up kami. Dahil lang kay Daniel, I've regret na bat ko siya naging boyfriend chickboy pala siya akala ko nga sa una mahal na mahal niya ako yun pala laruan pala ako para sa kanya.
Nung bumaba naako sinubukan kong hindi pansinin si Daniel pumunta ako sa kusina at uminom ng tubig. Ayoko na tignan please ayoko na. Nung pabalik naako kwarto tinawagan ako ni Daniel.
"Angel ko, I'm glad to see you!" Tss. See you his face.
"Um hi and it's glad to see you too." Tas yinakap ako. Pagkatapos niya ako yinakap pumunta ako sa kwarto at gusto ko mapag-isa.
Abangan sa susunod na chapters..
Hello po enjoy reading go lang vote/comment! Salamat^^
BINABASA MO ANG
Tayo Na Ba?
RomanceIsa akong simpleng babae at sa isang araw nakilala ko ang isang lalake sa school namin. At ang besprend ko si Mae at kaibigan ko yung mga lalake na kaibigan niya at kaibigan ko na din si boy. Pero isang araw nakaroon ako ng nararamdam ko kay boy.. P...