The Birthday Girl

19 0 0
                                    

Hazel's POV

Pagkagising ko ng umaga, makita lang ako isang regalo nakalapag sa lamesa ko. May nakalagay na note pa dun. Kinuha ko at ang nakalagay ay..

"Hazel! Gising na gan anak ko, joke lang! Haha! Happy birthday anak! Aww 20 na baby namin. Your big na, ako at si papa mo ay swerte talaga dahil nangan ka at naging anak ka namin :) We love you anak, we hope you will love this gift of ours. We love you anak! Happy 20th birthday! -Mama and Papa"

Talagang they take their time to give me this? Ohmygad! This make my morning happy, hindi pala, shine! Binuksan ko yung regalo. Woah! I can't believe what I saw in front of me!

Isang chocolate, isang picture nila, isang picture namin magkakaibigan at yung special pa, ay sing-sing? Bakit may sing-sing? Ay wait during the previous gala namin napapansin ko lagi yung magulang ko pumupunta dun sa jewelry shop. Ito pala yun.

Ang sweet nila! I love my gift :)

Kaya tinago ko na yung regalo pero yung sing-sing nilagay ko lang muna dun sa loob ng drawer ko sa may dresser. Naligo ako at pagkatapos kong maligo, sabay bihis na yun.

Inayos ko na din higaan ko at bumaba ako para kumain ng almusal. Pagbaba ko nakita ko sina mama at papa nagluluto ng pang almusal.

"Ma! Pa! Magandang umaga po!" Ngumiti sila nang makita ako. Umupo ako sa may lamesa at hinahantay yung pagkain, after nila magluto nagsimula kami lahat kumain.

"So anak, sa special day mo ngayon san mo gusto mo pumunta?" Hmm, parang hindi ko pa yan iniisip kung san kami pupunta sa birthday ko ngayon.

"Hmm, hindi ko pa po iniisip yan eh." Tumawa nalang sila.

"Sige na nga, after nating kumain gumala tayo kahit saan." Sabi ni mama.

"Yey!" Haha ang saya ko ngayon :)

Kevin's POV

Sa birthday ngayon ni Hazel ko, I was about to think ano kaya ang plano ko para sa birthday niya? Hmm, maybe I can know who can help.

Pero may nagdoorbell, binuksan ko yung pintuan at tamang-tama dumating sila and may dala-dala silang, mga decorations? Hmm, that will surely help.

"Uy Kevin! Musta na?" Sabi ni Peter.

"Ito okay lang, alam niyo naman ano meron ngayon diba?" Sabay lahat sila nakatingin sa isa't isa.

"Huh? Ano ba meron ngayon?" Tanong ni Carlo. Ay wow, grabe o, hindi alam kung ano meron ngayon. Grabe. Sinamaan ko silang lahat ng tingin.

"Joke lang!" Sabay silang lahat nagsabi. Nagstart na silang lahat magdecorate ng bahay. Alam naman ng magulang ko na birthday ngayon ni Hazel eh.

Kaya, okay lang daw na i-decorate yung bahay. Sa ngayon, nandito ako kasama ko sina Ella, Nic, at si Mae nagluluto kami para sa handa.

Pero gusto ko maging special ang kanyang birthday, kaya nag-iisip ako ng kanta para sa kanya. Aha! Alam ko na! Yung "beautiful" na kanta namin.

Haha bagay toh sa birthday niya, pero ako lang kakanta joke! Pinuntahan ko sila, tapos na yung decorations. Ang ganda sobra!

Tapos, kinausap ko din sila tungkol sa kanta

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Tapos, kinausap ko din sila tungkol sa kanta. Naghahanda na kaming lahat para sa birthday ni Hazel. 6 na ng gabi, hmm, siguro start nalang ito ng 7 para mas prepared na talaga.

So after namin lahat mag prepare, pinuntahan nila si Hazel, while kami nina Mae at yung magkakapatid naghihintay dito. Maya-maya may naririnig kaming katok sa pinto.

Ako ay nasa likod ng banner tapos sila tinatakpan ako gamit ang banner na "Happy Birthday Hazel!" Ang nakalagay. So, pagbukas ng ilaw sabay silang sumigaw ng "surprise!"

Pagkatapos nilang sumigaw, lumabas ako sa banner at ngumiti sa kanya. Yiee! Binigay ko sa kanya yung flowers. Hinalik ko siya sa labi at yinakap siya.

"Happy birthday, babe." Binulong ko sa kanya, after namin magyakap, nagpicture kaming lahat at nagstart na yung kanyang kaarawan.

After namin kumain lahat, nag kwentuhan sila while ang Hazel ko nandoon sa balcony. Yinakap ko siya sa likod at tumingin kami sa magandang view.

"Did you enjoy your birthday?" Napatingin siya sakin.

"Of course naman, I really enjoy and salamat sa flowers jagi." Hinalik ako sa labi at balik nood kami sa magandang view. After namin manood, bumalik na kami sa loob.

Then tinulungan ko na siya sa pagdadala ng kanyang mga regalo at hinatid ko na siya sa bahay. Pagkahatid ko sa kanya, bumalik na ako sa bahay.

Pagkabumalik ko sa bahay nakita kong malinis yung bahay, I should thank the guys and the girls of course :)

Bukas ko nalang silang i-thank you, baka pumunta nanaman sila dito bukas dahil Christmas na bukas. Hehe, I wonder kung ano ginagawa nina mom at dad ngayon.

Tinatamad ako pumunta sa baba eh, hmm ay 12 na pala. Makatulog na nga, inaantok na ako eh pero bago ako makatulog may kumatok.

"Pasok." Ang pumasok ay sina mom at dad, may dala silang isang regalo.

"Anak, we have this gift for a long time. Actually dapat namin toh ibigay sayo noong birthday mo, pero we thought nalang maybe this Christmas nalang. And this gift is precious." Sabay bigay sakin ni dad.

Pagbukas ko nung regalo, family picture namin at isang keychain na nakalagay "family" aww, ang sweet naman ng parents ko. Yinakap ko sila mom at dad.

"I'm so lucky to have a family." Tumawa kaming tatlo.

"Same here son, we are also lucky to have a son like you." Sabi ni dad. After namin magkwentuhan tatlo, natulog na ako.

The Next Day~

Bumaba na ako para kumain ng almusal. Haha, bakasyon kase namin until January 1 kaya ayun. So pagkatapos ko kumain ng almusal nag-isip ako na gumawa ako ng mga decoration para sa pasko.

Kaya ito ako sa kwarto ko nagsisimula na mag-isip anong decoration ang ilalagay ko para sa Christmas party. Pero may biglang kumatok sa pintuan namin.

Pagbukas ko, nakita ko si..

Abangan sa susunod na chapters..

Hello!! Sorry talaga, ang bagal ko mag update :(
Pero okay lang yan malapit na ang 2017, Happy New Year sainyong lahat gan! Enjoy your days, this is my update for now. Vote/comment lang po! Kamsahamida^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon