Nicole's POV
"Okie." Sumakay na kami sa kotse namin dumeretso na kami sa school. Pagdating namin dun nagkasalubong kami nina Mae at Hazel.
Nung may maalala ako kung anong meron ngayon hala! Father's Day na pala ngayon! Lumapit ako kay Ella at may binulong sa tenga niya.
"Ella, hindi pa natin binati si dad ng Father's Day." Nagulat agad siya.
"Hala pano yan? Anong surprise natin kay dad?" Tanong niya kaagad sakin.
"Um mamaya na natin pag-usapan yan sa lunch." So nakaupo na kami sa mga upuan namin kaya kapag lunch break na namin sasabihin ko na yung gagawin namin.
Hay mga ilang minuto pa free time na namin kaya nung free time na namin nagsimula na ako magisip ng mga plano. Kumuha ako ng papel at naglista.
Message for dad
Buy a cake
Buy a card for message kay dad
Pagakatapos ko mag sulat ayun na yung gagawin namin so lunch na namin ngayon kaya pinuntahan ko na si Ella. Nung nasa cafeteria na kami ngayon.
"So may naisip ka na ba ate Nic?"
"Oo naman. O ito yung listahan." Binigay ko sa kanya yung papel.
"Woah, ang dami pero sige game gawin natin!" Haha nako excited nanaman siya.
"Ay nako haha mamaya ka na maging excited nasa school pa tayo noh."
"Haha okay sige kain na muna tayo." So ayun pagkatapos namin kumain pumunta na kami sa klase namin. Pagkatapos ng klase namin sumakay na kami sa kotse namin dahil uwian na namin ngayon.
"Tito punta na muna po tayo isang cake shop po pwede?" Dumeretso kami dun at pumipili ako ng cake para kay dad.
"Hmm, ikaw anong gusto mong flavour?" Tanong ko sa kapatid ko.
"Ito o! Fruit cake!" Haha ako kase hindi ako marunong mamili pagdating sa pagkain at tsaka kapag may events na parang katulad nitong Father's Day si Ella ang pinapapili ko.
While si Ella magaling mamili pagdating sa pagkain at events tas ako marunong ako mamili ng fashion o style. Nung binili na namin ang cake pumunta na kami sa susunod naming pupuntahan.
Kevin's POV
Father's Day na ngayon kaya kami lang ni mom ang nag-uusap dito.
"So mom what do you suggest para kay dad?"
"Hmm, what if imbitahin natin siya magmall?" Mall? Hmm not a bad idea :)
"Sige ba mom, pero nasan si dad?" Tanong ko sa kanya.
"Nandun sa baba may ginagawang trabaho. Pero magbihis ka na tsaka di ko naman sasabihin na plano natin itong dalawa."
"Hehe okie mom. Sige bihis na po ako." Nakaalis na si mom sa kwarto ko at nagsimula na ako magbihis. Pagkatapos ko magbihis bumaba na ako at nakahanda na si mom at dad.
"Hon ano itong ginagawa niyo sakin ni Kevin?" HAHAHA! Nakakatawa talaga si dad haha! Dumeretso kami sa mall pero hindi namin pinadrive si dad haha of course surpressa nga diba?
Kaya pagdating namin sa mall nakarating kami sa isang resturant sa loob ng mall haha reservation kaagad si mom kaya ayun haha pagdating namin dun sa upuan namin nilagay ko yung regalo namin ni mom sa lamesa.
Tapos nung pinatangal ko ang nakatakip sa kanyang mata nagulat agad siya sa akita niya sa lamesa. Akin kase regalo ko kay papa isang chocolate at nakadikit siga sa card ko.
Yung kay mom naman bulaklak I mean isang bulaklak at isang card din na nakadikit din sa bulaklak (yiee sweet niya!) Tas kinuha niya muna yung kay mom at binasa.
Pagakatapos niya basahin ang card ni mom hinalikan ni dad si mom sa labi at kinuha niya naman yung card ko pero bago niyang basahin card ko kinain niya muna ang chocolate at ngumiti siya haha paborito niya kase yung binigay ko sa kanya eh.
Paborito kase ni dad ang Sneakers eh kaya habang kinakain niya yung chocolate binabasa niya yung sinulat ko. Pagkatapos niyang basahin ang card ko niyakap agad ako.
"Thank you son you and your mom make my day full of happiness that's why I'm so lucky to have you both in my life."
"Wow dad ang sweet nanaman niyo po ah."
"Syempre.." Sabay halik sa noo ko.
"Mahal na mahal ko talaga kayong dalawa ng mom mo." Tapos dumating na din yung pagkain namin. Ang sarap grabe haha di ka masasawa sa lasa.
Yung sa dessert naman nagsarili ako tas silang dalawa nagsubo-subuan sila. Pag naalala ko yan, naalala ko si Hazel o nga pala kamusta na kaya si Hazel? Mamaya ko nalan tawagin.
Pagkatapos namin kumain at magcelebrate ng Father's Day umuwi na kami sa bahay. Di na tinuloy ni dad yung trabaho niya kase alam ko naman pagod siya eh kaya ako naman nandito nakaupo sa kama ko at kinuha ko cellphone ko.
Wag ko nalang tawagan text nalang baka kase nagcecelebrate pa sila.
"To Hazel: Hi bes. Happy Father's Day kay tito hihi!" Sinend ko yung message ko sa kanya at hinantay ko nalang ang message niya.
Maya-maya nagvibrate ang cellphone ko.
"From Hazel: Hello! Hehe thank you Happy Father's Day din kay tito!"
"To Hazel: Matutulog ka na ba?"
"From Hazel: Yep haha pero okay lang kung nagtext ka haha!"
"To Hazel: Aww haha sorry sa isturbo haha sige matulog ka na."
"From Hazel: Okay haha good night Kevin!"
"To Hazel: Good night :)" Binaba ko na ang cellphone ko at tinabi ko siya sa kama ko. Kaya ang humiga na ako sa kama ko at natulog.
The Next Day~
Nakahanda na ako at sumakay ako sa kotse nila. Pagsundo namin kina Mae at Hazel nakarating na kami sa school pero nung lumalakad na kami nilapitan ni Ella si Hazel at Mae.
"Hi mag ate!"
"Hello!"
"Hi!"
"Ate Hazel pwede po mamaya kayong dalawa gumala tayo nina Ate Nic kasama si ate Mae?"
"Hmm,"
Abangan sa susunod na chapters..
Hello po! Salamat po talaga sa pagboboto ng aking libro! Salamat din po sa pagaadd niyo sa library/reading list niyo! Vote/comment lang! Kamsahamida^^
BINABASA MO ANG
Tayo Na Ba?
RomanceIsa akong simpleng babae at sa isang araw nakilala ko ang isang lalake sa school namin. At ang besprend ko si Mae at kaibigan ko yung mga lalake na kaibigan niya at kaibigan ko na din si boy. Pero isang araw nakaroon ako ng nararamdam ko kay boy.. P...