Last Day

15 1 0
                                    

Hazel's POV

"GUYS! CAN'T BELIEVE NA LAST DAY NGAYON!!" Sabi pa ni Carlo.

"IKR!" Nako, ang saya saya pa nila pumasok na kami sa loob. Walang klase kaya do what you want ako ay pupunta sa music room.

Gusto kong mag-guitara, tagal na kase akong di nakakapag-guitara eh. Kinuha ko yung guitara dun at nagsimula akong nagpatug-tug.

Mga ilang oras ako dito sa music room, nagpiano naman ako. May naalala ako dito sa piano, yung nandito kami nun tas yung kanta niya..

I can't forget that moment :)

"Having fun of daydreaming?" Nagulat ako dahil katabi ko na kaagad si Mike.

"Kagulat ka, Mike." Tumawa kaming dalawa.

"Ano yang iniisip mo gan?"

"Wala naman. May naalala lang akong moment dito." Ngumiti ako.

"Uyy, Kevin yan noh?" Hala toh, tama kaagad siya. Namula tuloy ako.

"Hay sabi na ba eh. Di ako makapaniwala na swerte si Kevin."

"Bakit naman?"

"Kase syempre meant to be na kayo, you care for each other, you love each other, etc and also may forever kayo syempre."

"Aww, gomawo(thank you)." Tumawa kaming dalawa.

"I mean, I don't know what will happen kapag 4th yr na tayong lahat." Nga naman.

"Ay nga pala may sasabihin ako, pero wag na wag kang sisigaw at magagalit, arraseo?" Tumango lang siya.

"Bati na kami nina Sofia at magkaibigan na din kami." Di siya nakapagsalita kundi lumaki mata niya.

"Yeah, I know it's a bit of shock pero pinangako niya naman sakin na kapag sinabi ko na sainyo, sasabihin niya yung totoo sainyo na magkaibigan na talaga kami. Kung hindi kayo maniniwala sa sinabi ko na magkaibigan kami na talaga kami.."

"Do you really trust her? I mean, how did it happened?" Kinuwento ko sa kanya tungkol kahapon. Naintindihan niya naman pero still not changing reaction, still shocking.

"Ohh, so yun pala yung nangyare. Pero I don't know talaga kung maniniwala pa ako sa kanya o hindi."

"It's okay, nagsorry naman siya sakin." Tumango lang siya.

"Well.. Aren't you gonna tell that to our friends or not yet?" Di ko pa nga alam kung sasabihin ko o hindi, I mean ang unfair naman kung kay Mike ko lang sinabi tas yung iba walang nakakaalam.

"Sasabihin ko. Pero pwede favor?"

"Sure, ano yun?"

"Meet you guys in the rooftop. Isasama ko na din si Sofia."

"Okay." I'll ready myself for telling this to them.

Kevin's POV

Last day na ngayon pero hindi pa ngayon ang celebration bukas pa, kase baka ngayon may pupuntahan yung iba or kaya family bonding or kung ano-ano pa.

Hinahanap ko si Hazel pero di ko siya makita. Asaan kaya siya? Hanap ako ng hanap tapos nagkasalubong kami nina Mike.

"O Mike!" Nag apir kami.

"Yow!"

"Nakita mo pala si Hazel? Hinahanap ko siya kanina pa eh."

"Nasa music room siya kanina kasama ko pero umalis na kami dun at feeling ko wala na siya doon saka may favor daw siya saating lahat." Ano kayang favor yun?

"Sinabi niya na magkita daw tayong lahat sa rooftop."

"Ah okie, thank you!"

"Your welcome!"

Pagkatapos namin mag-usap pumunta na ako sa may garden at umupo dun sa may bench.

"Flowers, it reminds me of the beauty in my eyes." Napangiti ako sa sinabi ko nang marinig ko may kumatok. Si Mae pala, tagal na namin di nag-uusap haha.

"Hey! Long time no talk tayo ah." Tumawa kaming dalawa.

"Aww, ngayon nag-uusap na tayo."

"Oo nga eh.." Awkward nanaman pero nagsalita siya.

"Um.. Kevin, can I ask kung sa future papakasalan mo si Hazel?" Ay grabe yan kaagad ang tanong. Excited ba? HAHA jk.

"Syempre. That will be special if her parents allows her already to get married."

"Of course naman papayagan nila si Hazel kase they already saw you na eh. Like her best boyfriend ever." Natuwa naman ako dun.

"Yup, me and her are so so lucky to meet each other." English kami dito HAHA!

"Oo nga eh, kahit ako, I'm soo lucky to meet him."

"Namumula ka na kaagad?" Patawa kong sinabi.

"Syempre, eh ikaw nga namumula ka na din eh." Sa haba ng kwento namin, dumating si Mike.

"Guys, it's time." Well, ano kaya yung sasabihin ni Hazel?

Pumunta kami sa rooftop, sabay-sabay kami lahat pumunta doon. Nung dumating na kami dun nagulat kami sa kasama ni Hazel. Sofia? Ano naman ang ginagawa sa kanya?

"Um, what is this? What's this all about?" Tanong kaagad ni Peter.

"As you may know all, may sasabihin siya saatin." Tumango si Hazel kay Sofia. Pero bago siya magsalita, nagsalita muna si Hazel.

"Guys before yan, well, you see kaya ko kayo pinapunta dito dahil para maniwala kayo saakin na magkaibigan na kami nina Sofia.." Lumaki ang mata naming lahat except si Mike maybe alam niya na.

"How?" Tanong ko kaagad sa kanya.

"I know it's a shock to know na magkaibigan na kami pero if you want she can explain, totoo talaga na magkaayos na kami at magkaibigan na kami." Nanahimik kami. Waiting for Sofia's explanation.

"Look guys, I'm really really sorry sa lahat ng mga kasalanan ko sainyo. I know it's hard to forget my mistakes lalo na yung mga sa past. And I just wanted to say na.. Will you all forgive me?" Nagtinginan kaming lahat.

"Well.." I guess we should give her another chance.

"Ehem.. Soo.." Tumigin ako sa kanila. Tumanho sila ibigsabihin pagbibigyan namin si Sofia.

"Okay, we forgive you." Ngumiti siya saamin.

"Pero promise that don't make any stupid mistakes or kung aong klaseng mistakes na mga ginawa mo okay?"

"Okay, I promise." Group hug kaming lahat. I think there are not problems anywhere.

Lumabas na kaming lahat at dumeretso nasa bahay namin and si Hazel hinatid ko na siya sa bahay and I really can't wait for tomorrow.

Sleeping time!^^

The Next Day~

Gumising umaga then jogging kaagad ako sa park. Since tapos na yung pasukan I can go jogging again.

Pero may nakita akong may nakaupo sa bench sa park, pinuntahan ko, well tama ako kung sino itong magandang beauty na nakaupo sa bench.

Jagiya~~

Abangan sa susunod na chapters...

Hellowiee!! Readers, the story is about to finish but the last chapter will be all about Author's POV naman😂

Vote/comment lang po! Kamsahamida^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon