Hazel's POV
Pagkagising ko nakita ko may plato na may tinapay at juice at nakita ko sila pero wala si Mae.
"O bat ang aga niyo dito?"
"Syempre tsaka may 30 minutes pa tayo before school eh." Napabangon ako sa nakita ko alarm clock ko grabe ohmygad may 30 minutes pa. Dali-dali kong tumayo sa kama pero bigla ako hinila sa kama ni Kevin.
"You will not go to the bathroom unless your eating breakfast." Ay strict ni besprend huhu. Kumain nalang akong ng tahimik tas sila tumitingin saakin. Ang tahimik namin, nung matapos naako kumain pumunta muna ako sa banyo at umalis na muna sila dahil I need privacy.
So paglabas ko ng banyo nagsuot naako ng uniform at naghanda na para school pagbaba ko nakita ko sila at si Mae nakatayo na.
"Morning. By the way, kami na pala ang mag hatid sundo sayo from now on." Ano? Sila na yung maging hatid sundo ko?
"H-hoy di ko na kailangan niyan at tsaka nakakahiya naman kung palagi tayo magkasama."
"Hayaan mo na Hazel kami ni Mae ang taga bantay mo. Mga bodyguards mo sila." Ohmygad, bakit toh? Aish sige na nga! Payag nalang ako.
"Sige na nga, halika na baka malate pa tayo." Umalis na kami at sa harap namin ay isang limousine na puting kotche pumasok na kami lahat at grabe ang ganda ng loob niya.
Seriously, mga popstar ba tayo? Haha okay okay. So kwento kami ng kwento at si Mae naman para bang hindi siya mapakali dahil ang saya-saya niya I don't know why haha.
"Mae okay ka lang?" Tumingin siya saakin ng seryoso.
"Um.. Oo naman okay lang ako." Hm, parang hindi siya sa sarili niya ngayun. Tumigil na yung kotse at lumabas na kami sigawan nanaman kaya umalis na muna kami kaso sila naman hinaharang kami ang nasa tabi ko sina Kevin, Jake at si Mike at yung kay Mae ay si Martin, Carlos at si Peter.
Tumigil na din ang sigaw pero abot ang sigaw sa section namin. Sabay kami pumasok ng BTS. Napatingin sila saamin.
"OMO! THE 2 LOVE TEAMS!"
"KEVZEL!"
"M & M!" (Guys ako nag-isip niyan haha. Ehh kase kinikilig tuloy ako sa kanila)
Umupo na kami sa may seats at katabi ko si Kevin at sa likod namin ay si Mae at Martin. So may dumating saamin na guro pero hindi naman familiar saamin pero sabi niya daw wala daw guro namin kaya ng free time nalang kami.
"Hazel?"
"Hm?"
"May sasabihin ako sayo." Ano kaya sasabihin ni Kevin?
"May nararamdaman na si Martin kay Mae."
"Ano?!"
"Shh, wag ka maingay." Ohmygash M&M na talaga!
"Ohmyg. Kailan daw siya magpaparamdam?"
"Hindi niya daw alam eh, basta paghanda na daw siya."
"Ohh." So kwento kami ng kwento kaya kahit ano ang pinag-uusapan namin.
Mae's POV
Nung free time na namin nahkwentuhan muna kami ni Martin.
"So yun haha. O nga pala may sasabihin ako sayo."
"Ano yun?"
"This girl made my heart,well I don't know how to explain this but siya yung babae na nakakatawa siya. Palagi siya maganda of course she's pretty than anyone. Siya yung parang ang isang babae na palagi niya nakukuha ang attensyon ko.." I don't what to say. Parang nakahanap na ata siya ng babaeng gusto niya. Ang sakit grabe pero wala talaga.
"Kaya someday magcoconfess ako sa kanya kapag handa naako sabihin sa kanya."
"Hehe, looks like you have found your true love." Masakit sabihin sa kanya kaso ayoko naman sabihin sa kanya kase baka he doesn't feel the same way. And yes may gusto nga ako kay Martin ever since nung naameet ko siya.
Kaya as you may see, kanina hindi ko mapigil ang kilig ko dahil I don't what's happening to me kaya I guess siya na yung taong nagustohan ko pero baka may iba na siyang gusto. Hays bat ko ba toh iniisip? Bakit ako nasasaktan? Na hindi ko napansin na umiiyak na pala ako.
Pinunas ko luha ko para hindi mahalata ni Martin na umiiyak ako. Pero tuloy-tuloy siya tumutulo. Nakita ni Martin ang mga luha ko at hinawakan niya ang pisngi ko para mapunasan yung luha ko.
"Don't cry. I'm sure mahahanap mo na ang gusto mong lalake." Ikaw yun Martin. Ikaw na ang pinili ng puso ko, sana tayo na. Kaso may iba ka na palang gusto.
Niyakap ako ni Martin pero yung yakap parang na ano ako para secured sa embrace niya like I'm safe with him. Binitaw ako ni Martin at ngumiti siya sakin nagkwento nalang kami ulet.
Hazel's POV
Nung lunch break na namin hindi na kami kumain ni Mae sa canteen kaya dito lang kami sa klase.
"Grabe may gusto na siyang iba *sniffs*. Pano naako?" Umiiyak na kase si Mae niyakap ko naman.
"Malay mo naman na hindi naman iba gusto niya kundi ikaw." Bigla siya napatigil umiyak tumingin siya saakin.
"Oo nga noh! Baka nga ako ang pinag-uusapan niya."
"If you really love him then go after him!" Tas tumakbo na siya sabi ko na ba eh halatang may gusto siya kay Martin.
Sa nagbabasa ako rito mag-isa pumunta tas may pumasok sa klase namin yung guro namin kanina na hindi familiar pumunta siya saakin at umupo sa tabi ko.
"What are you doing here during your lunch time? Di ka ba kakain?"
"Hindi po eh, magbabasa po ako eh." Tas bigla siyang lumapit saakin lalayo na sana ako bigla niya akong hinalian sa leeg ko.
"Sir! Mali po itong ginagawa natin!" Tas umiiyak naako. May biglang sumuntok sa guro. Pagdilat ko si Kevin.
"Sir! Wag niyo naman po pakialaman ang aking mahal na princessa! Mali po ang ginagawa niyo sa studyante." Tumayo guro namin at umalis na sa klase ko.
"Hazel okay ka lang?"
"Oo salamat." Kaya ngayun nandito ako sa may bench kung saan yung BTS na nasa may upuan nila at si Mae busy siya sa pagsusulat niya tas ako dito basa ulet.
Sa ngayun nandito naako sa may bench ulet hinihintay sila. Hatid sundo raw eh. Mga ilang oras wala parin sila, kaya lakad-lakad muna ako. Tas nakita ko na lumabas na sila pero bat ang tahimik nila?
Pagdatong namin sa kotse ni-isa man lang walang nag salita. Kaya ang tahimik namin lahat. Pagdating ko sa bahay namin nag bye naako sa kanila at nagbye din sila. Ano kaya nangyare?
Nasa bahay na naako pero wala pa din si mama at papa. Hm, maggagabi na pero bat wala parin sila? Hay ang dami kong iniisip. Kaya mas mabuti kung matutulog na muna ako.
Nakahiga naako sa kama at kakabanyo ko lang kanina kaya diretso tulog ako.
The Next Day~
Paggising ko wala sila, ano kaya nangyare? Nagbihis naako at bumaba naako nandyan si mama kaso busy so hinayaan ko na muna kaya lumakad na muna ko kaya nag soundtrip muna ako.
Pagpunta ko sa school nakita ko may..
Abangan sa susunod na chapters..
Hello po enjoy vote/comment lang. Thank you po^^
BINABASA MO ANG
Tayo Na Ba?
RomanceIsa akong simpleng babae at sa isang araw nakilala ko ang isang lalake sa school namin. At ang besprend ko si Mae at kaibigan ko yung mga lalake na kaibigan niya at kaibigan ko na din si boy. Pero isang araw nakaroon ako ng nararamdam ko kay boy.. P...