Bukas na Birthday ni Mama

68 1 0
                                    

Hazel's POV

Nang matapos ako magbihis bumaba ako, pagakatapos ko magpaalam kay mama sumakay ako sa kotse pero wala sila kundi yung M&M at kami.

"O na saan yung iba?"

"Ayun nagpaabsent sila dahil daw pinaplano pa nila yung birthday surprise para kay tita." Tumawa nalang ako sa sinabi ni Kevin.

"Haha, ano bayan dapat di na sila magabsent." Tumawa kaming lahat.

"Haha hayaan mo na Hazel. Haha sila ang may gusto niyan haha." Tumawa kaming ulit kaming lahat. Pagkatapos ng kwentuhan namin nasa may school na kami.

Pero hindi na sila yung para kahapon like yung ang sama ng tingin nila. Back to normal na haha, nilampasan namin lahat sila hangga't sa dumating na kami sa klase.

Umupo kami sa mga upuan namin at nagsimula na ang klase.

"O nga pala class, next week pala may roleplay tayo. Nakalimutan ko kung anong story yun pero ngayon ko lang ito sinabi kase nga English class niyo ito so I will confirm all of you of which you guys will play." Hm? Roleplay? Ano kaya ang iroroleplay namin?

Pagkatapos sabihin yan ng professor saamin, nagsimula na ang susunod na subject. And lunch time na! Haha kakatapos ng subject namin at kinuha ko yung plastic na dala-dala kanina ni Kevin. Pagbukas ko ang paborito kong pagkain naamoy ko.

Pagtingin ko ohmygad! Ang sarap ng amoy. Beef na may kanin paborito ko, may note pa talaga siyang nilagay. Kinuha ko yung note at binasa ito.

"Hazel enjoy the breakfast, hope you like it." -Kevin :)

Aba! May pangiti sign pa siya ah joke haha tas tumabi sakin si Mae. May dalang pagkain pero magkaiba ang baonan niya dahil dati normal ang baonan niya ngayon iba na.

May puso sa takip ng baonan niya at sa loob naman pagkain niya na may sushi. Tapos kumain nalang siya habang kinikilig.

"Uy baka si Martin na ang naghahanda ng baon mo." Tumawa nalang kami ni Mae, pagkatapos namin kumain. Dumeretso na kami sa klase. Ohmyged I can't believe it birthday na ni mama bukas huhu nag-iisip paako ng regalo.

Pero tamang-tama dahil absent ang susunod na subject teacher nag free time muna kami. Kumuha ako ng isang papel tapos nagsimula ako magsulat saka ko na isipin yung ibibigay ko sa kanya magsulat na muna ako.

"Dear mama, salamat po talaga sa lahat ng ginawa niyo po sakin. Nagpapasalamat ako dahil binigyan ako ni Lord ng magandang nanay, at ma wag niyo po ito palaging kalimutan. Mahal na mahal ko po kayo. At salamat din dahil pinalaki mo ako ng maayos at syempre hindi lang po kayo pati din si papa. Kayong dalawa ang mahal ko sa puso ko. Kaya ma happy birthday. I hope na magustohan mo itong sinulat ko. Happy birthday ma mwah. Saranghae umma." (I love you mother.)

Pagkatapos ko isulat tinago ko sa isang papel na heart sa loob ko siya nilagay and tinago ko sa bag ko.

"Wow! Ang sweet mo naman sa nanay mo!" Nagulat ako kung sino yung nagsalita pagtingin ko sa tabi si Kevin at M&M.

"Nakakagulat kayo ah haha, syempre mahal na mahal ko talaga nanay ko." Tas nag "aww" sila. And then biglang nag vibrate ang telepono ko. Pagtingin ko isang message galing sa BTS.

"From BTS: Yah, nakahanap na kami ng birthday surprise handa na ang lahat pati pagkain, lugar and madami pa haha." Oh? Ang bilis ah.

"To BTS: Haha thank you talaga, mamaya na tayo mag-usap ah haha sige thank you and bye." Tapos tinago ko muna cellphone ko kase last subject na. Nang matapos na ang subject namin uwian na. Ohmygad excited tuloy ako! Dali-dali kong maligpit ng gamit ko pero nagtanong si Mae.

"Uy bakit ka nag mamadali?"

"Eh kase maghahanap paako ng regalo para kay mama and gusto niyo ba sumama?"

"Sige, babe halika samahan na natin si Hazel. Kevin halika na." Tapos sumama sila at dumeretso kami sa mall. Nag-iisip ako kung anong pwedeng iregalo para kay mama. Tapos may nakita akong kahon pero heart siya and aha! Yes! Nakaisip naako kung anong ireregalo kay mama. Pumunta ako sa VS (Victoria's Secret) bumili ako dun ng perfume, tapos pumunta kami sa paboritong store ko.

Bumili ako ng isang t-shirt at isang jacket na nakalagay sa likod "I love you mama" and may puso na kadugtong sa "mama" pagkatapos kong bilihin yung mga naisip ko. Pinuntahan naman namin yung may puso na kahon medium box siya at kasya yung paglalagyan ko. Pagkatapos ko bilhin yung kahon umupo na muna kami sa bench, nilagay ko lahat ng mga paglalagyan ko at syempre yung papel na may puso.

Pagakatapos namin magmall hinatid nila ako sa bahay at dumeretso sa loob ng kwarto ko. Yiee! Sana magustuhan niya toh! Nakahiga na agad ako sa higaan ko dahil napagod ako haha. Nakatulog ako habang ngumingiti dahil excited na talaga ako bukas.

The Next Day~

Nagising ako dahil dali kong tumayo at nagsimula na para sa school. Pagbaba ko nangan na agad sila, excited din ata sila ah haha. Pagsakay namin sa kotse agad-agad ako nagtanong.

"Kailan niyo papakita sakin yung birthday surprise para kay mama?"

"Haha mamaya na wag masyadong excited." Tas tumawa sila tumawa din ako. Nilagay ko sa ilalim ng cabinet yung gift at mamaya kukunin ko, puro kwento kami tungkol sa birthday ni mama hanggang sa nakarating na kami sa school.

Pagbaba namin nilapas na namin ang mga tao na nakaharang sa harapan namin hanggang sa maabutan namin ang klase. Pumasok kami sa loob at umupo sa upuan namin. Hindi ko talaga mapigil ng saya ko haha kase naman eh haha di ko na kaya haha pero maghihintay talaga ako haha.

Nagsimula na ang klase at binigyan kami ng free time nung pang-apat na subject na which means malapit na ang lunch.

Abangan sa susunod na chapters..

Hello po! Yehay birthday ng mama ni Hazel bukas! Wooh nakakaexcited haha! Tuloy-tuloy lang po kayo magbasa and vote/comment lang thank you talaga!^^

Tayo Na Ba?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon