[Rose]
"Rose? Kain na. Mamaya na yan." Yaya saakin ni Mama.
"Opo, susunod na ako." Excited na akong matikman yung carrot cake na ginawa nila ni Mae. Sayang wala na si Unnie Tzuyu dito. Di na niya matitikman yung carrot cake.
Tumayo na ako mula sa study table ko. Di ko sinasadya na natbig ko yung ibang libro na patong-patong sa gilid ng study table.
"Rose, ano yon?" Habang nagliligpit ako pumasok si Mae. Nagulat ata siya sa bumagsak.
"Ahh, wala. Natabig ko lang hehe" sagot ko.
"Tulungan na kita." Tinulungan ako ni Mae para makababa na din kami.
Natapos na kami "kamsahamnida, Unnie Mae." Sambit ko.
Palabas na kami ng kwarto ng may napulot siyang isang litrato. Litrato na medyo pamilyar saakin.
"Teka, kilala ko to. Si Jimin to diba?" Hinablot ko yung picture. Tinitigan ko ng mabuti.
"Ahh, oo. Asaan na kaya siya ngayon? Pero, alam mo Mae, kamukha niya yung isa sa mga member ng Bangtan sonyeondan. " pinagkwentuhan namin yun hanggang pababa.
Nalaman ko din na nagkita sila ni Yoongi sa Supermarket. Nagbago na daw to. Di nga daw siya nakilala e. "Baka naman, iba. Kamukha lang?"
"Ewan naten."
Nakarating na kami sa Dining Area. Andun na si Papa nakaupo habang nilalaro yung pusa naming si Ahju.
Si Mama naman kinukuha yung pagkain namin sa Kusina, kaya dumiretso si Mae dun para tulungan si Mama.
Naupo lang ako sa pangalawang upuan sa gilid. Tahimik lang ako.
"Baby?"
"Po?" Nagulat ako.
"Something wrong?" Umiling-iling ako.
"Kamusta na pala ang gala with the squad?" Nginitian ko si Papa.
"Okay naman po, sayang di po kami nakumpleto."
"Maybe next time baby."
Lumabas na si Mama't Mae mula sa kusina.
Kumain lang kami ng tahimik. Hanggang sa nilabas na ni Mama yung Carrot Cake.
"Ang sarap naman neto, Ma." Sambit ko habang ngumunguya.
"Ako pa ba?" Ang cute talaga ni Mama.
Ngumisi na lang kami ni Mae."Hey, may tatlo daw kayong kaklase nung High school na nag-debut sa Kpop Group?"
Sabay kaming nabulunan ni Mae. "Si-sino da-daw Ma?" Tanong ni Mae habang umiinom ng tubig.
"Nakalimutan ko na, pero kasi nakalagay dun yung Eskwelahan niyo at yung batch kaya I'm sure ka-batch niyo yun nung High School." Paliwanag ni Mama.
Napa-Ahh na lang kami ni Mae at nagkatinginan sa isa't-isa. Parang kanina lang pinaguusapan namin to ah.
Natapos kaming kumain at nanood muna kami saglit sa Sala ng palabas.
"Hey, girls? Matulog na kayo bago mag-9 Arraeso?" Sambit ni Papa bago umakyat sa kwarto nila ni Mama.
Ilang minuto na din ang nakalipas ng biglang pinalabas yung MV na nakita namin dun sa CNA.
"Mae, yan yun. Yan yun."
"Si Yo-yoongi?" Sabay turo dun sa lalaki na nagra-rap.
Ako, hindi pa rin nabali yung tingin ko dun sa kamukha ni Jimin.
Natauhan na lang ako ng biglang patayin ni Mae yung Tv. "Unnie, bakit mo pinatay?! Di pa tapos yun e." Pagmamaktol ko. "Tama na. Tara na 8:45 na." Sabay tayo at pumunta sa itaas.
Umakyat na din ako. Naupo ako sa higaan ko. Pinagmasdan ko yung pinto na punong-puno ng pictures ni Chanyeol.
Bias ko kasi siya sa EXO. Atsaka kami kasing Apat baliw na baliw sa EXO. si Nicole Bias si Baekhyun , si Mae naman si Sehun tapos si Sofia naman si D.O.
Halos buong pader ko punong-puno ng posters ng EXO. Ano na kayang mangyayare ngayon na may bagong boy group na? Hmm. Lalo pa't pinagkakamalan namin silang HS Batchmates namin.
|FLASHBACK|
"Chim? Libre mo'ko." Naka poker face lang siya.
Nag-pout naman ako. "Jebal?" Napalitan naman ng ngiti yung mukha niya. Ang cute ko talaga, masyadong effective.
Ginulo niya yung buhok ko. "Oy. Bakit kasama mo tong maliit na to?" Nagulat ako kasi si Minhyuk bigla na lang tinulak si Jimin.
"Minhyuk, ano ba?" Sambit ko habang inaalalayan patayo si Jimin. "Hey, get your hands off him. Baka mapano ka pa." Hinila niya ako.
"Jimin!!!" Sigaw ko kasi nasasaktan a talaga ako sa mahigpit na paglakahawak ni Minhyuk saakin. Sumugod naman si Jimin at sinapak si Minhyuk.
Nagsasapakan sila sa harap ko. Natataranta na ako.
"Bakit ka ba lumalaban, huh? Pandak!" Tanong ni Minhyuk.
"Kasi.." Tinignan muna niya ako.
"Kasi.. Mahal ko siya." Natulala ako sa sinabi niya. Sa puntong yun naluha na lang ako bigla. Di ko akalain na magugustuhan niya ako. Ako din naman gusto ko siya pero... Bawal. Walang pwedeng makaalam na anak ako ni Ahn Jae Hyun at Ku Hye Sun. Makakasira lang ako sa kung anong meron ngayon sila Mama't Papa.
"Ji-ji-jimin." Umiiyak na ako.
"Rose. Alam kong biglaan per--" pinutol ko yung sasabihin niya.
"Pero bawal. Bawal Jimin. Bawal!" Sambit ko at tuluyan na akong umalis. Tumakbo ako. Ayoko na siyang makita. Yung takot na nararanasan ko nung unang araw ng pasukan andito pa din, takot akong malaman nila. Takot ako kasi baka ako ang makakasira sa pamilya namin.
Takot ako pero mahal ko siya.
|END OF FLASHBACK|
Argh. Bakit sa dinami-daming pwede kong maalala, yun pa talaga? Tadhana nanadya lang?
Humiga na ako. Humarap ako sa pader kung saan makikita ko yung mukha ni Chanyeol.
"Chanyeol, Oppa? Please be mine? Haha. " inisip ko na lang yung pagfa-Fangirl ko kasi mas makakabuti to kaysa naman patuloy ko pa ding iisipin yung mga bagay na nangyare na at imposible ng mangyare uli.
A/N: So, Ayun this is Rose side. Sa susunod na Chapter yung kay Mae naman tapos susunod yung kay Sofia at Nicole. Sakanilang Apat iikot ang istorya ko. :)) Vote and Comment Kamsahamnida~~ Baeyyyya, bangtangodess Rxle_Xander.
BINABASA MO ANG
Asawa Ng Bangtan [COMPLETED]
Fanfiction"Every time I want to give up on him, there's always something inside telling me to just give it a time. " -Rose "My brain says get over him, he's not worth it. But my heart says don't give up now, It's just the beginning " -Nicole "Maybe one day, I...